เฮย์เดน แพนิตเทียร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เฮย์เดน พาเนทเทียร์)
เฮย์เดน แพนิตเทียร์
สารนิเทศภูมิหลัง
เกิด (1989-08-21) 21 สิงหาคม ค.ศ. 1989 (34 ปี)
เฮย์เดน เลสลี แพนิตเทียร์
พาลริสเสทส์, นิวยอร์ก, สหรัฐอเมริกา
อาชีพนักแสดง, นักร้อง, นางแบบ
ปีที่แสดง1994 ─ ปัจจุบัน

เฮย์เดน เลสลี แพนิตเทียร์ (อังกฤษ: Hayden Lesley Panettiere) เกิดวันที่ 21 สิงหาคม ค.ศ. 1989 เป็นนักแสดง,นางแบบและนักร้องชาวอเมริกัน และยังเคยถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลแกรมมี อีกด้วย ผลงานที่ทำให้เธอเป็นที่รู้จักเป็นอย่างดี คือเรี่อง ฮีโร่ส์ เฮย์เดนรับบทเป็น แคลร์ เบนเนท เชียร์ลีดเดอร์ประจำโรงเรียนที่มีความสามารถพิเศษในการสร้างเซลล์ขึ้นมาใหม่

ประวัติ[แก้]

ครอบครัว[แก้]

เฮย์เดนเกิดที่นิวยอร์ก แม่ของเธอคือ เลสลี่ย์ อาร์. โวเจล เป็น นักแสดงโอเปร่าชื่อดัง ส่วนคุณพ่อคือ อลัน แอล."สคิพ" พาเนทเทียร์ เป็นพนักงานดับเพลิง[1][2] เธอยังมีน้องชายอีกคน ชื่อ เจนเซน พาเนทเทียร์ (เกิดปี 1994) ซึ่งชอบในอาชีพการแสดงแบบพี่สาว[3] ปัจจุบัน เจนเซน น้องชายของเธอเสียชีวิตแล้ว ด้วยโรคภาวะแทรกซ้อนของลิ้นหัวใจเออร์ติก ในวัย 28 ปี เมื่อวันที่ 19 กุมพาพันธ์ ค.ศ. 2023

การศึกษา[แก้]

เฮย์เดนเรียนชั้นมัธยมต้นที่ โรงเรียนเซาธ์ ออเร็นจ์ทาวน์ ตั้งแต่ เกรด 7 ในการเรียนระดับมัธยมปลายนั้น เฮย์เดนจบโดยการเรียนทางบ้าน (โฮมสคูล) และหลังจากจบมัธยมปลายเธอไม่ได้เลือกที่จะศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย แต่เลือกที่จะเป็นนักแสดง อย่างไรก็ตามเธอก็ยังสนใจที่จะเรียนหนังสือต่อเช่นกัน

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

ในปี ค.ศ. 2006 เฮย์เดนเริ่มคบหากับ นักแสดงจากเรื่อง Laguna Beach: The Real Orange County สเตฟาน คอลเลทติ แต่ทั้งคู่ก็แยกทางกันในเดือนกันยายน ค.ศ. 2007 และ ในเดือนธันวาคมของปีเดียวกัน มีรายงานข่าวว่า เฮย์เดนกำลังคบหากับ ไมโล เวนทิมิกเลีย นักแสดงร่วมจากเรื่อง ฮีโร่ส์[4] ก่อนจะเลิกรากันในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 2009 ปัจจุบัน เฮย์เดนได้หมั้นหมายกับวลาดิเมียร์ คริสโก้ ยอดนักชกรุ่นเฮฟวี่เวทชาวยูเครน ทั้งคู่ได้ให้กำเนิดบุตรสาวชื่อKaya[5]

อ้างอิง[แก้]

  1. Hayden Panettiere Biography (1989-)
  2. Hayden Panettiere. People.com.
  3. Hayden Panettiere (2007-08-31). "The Chris Moyles Show" (Interview). สัมภาษณ์โดย Chris Moyles. {{cite interview}}: |access-date= ต้องการ |url= (help); ไม่รู้จักพารามิเตอร์ |program= ถูกละเว้น (help)
  4. Report: Hayden Panettiere, 'Heroes' Co-Star Milo Ventimiglia DatingFoxnews.com
  5. Hayden Panettiere & Milo Ventimiglia Split เก็บถาวร 2010-07-29 ที่ เวย์แบ็กแมชชีนPeople.com