เฮนรี เพอร์ซีย์ เอิร์ลแห่งนอร์ทธัมเบอร์แลนด์ที่ 2

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เฮนรี เพอร์ซีย์
เอิร์ลแห่งนอร์ทธัมเบอร์แลนด์ที่ 2
เฮนรี เพอร์ซีย์ เอิร์ลแห่งนอร์ทธัมเบอร์แลนด์ที่ 2
เกิด3 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1392
อสัญกรรม22 พฤษภาคม ค.ศ. 1455
บรรดาศักดิ์ขุนนางและนายทหารฝ่ายแลงคาสเตอร์
คู่สมรสเอเลเนอร์ เพอร์ซีย์ เคานเตสแห่งนอร์ทธัมเบอร์แลนด์
บุตรบางคน
เฮนรี เพอร์ซีย์ เอิร์ลแห่งนอร์ทธัมเบอร์แลนด์ที่ 3
ทอมัส เพอร์ซีย์ บารอนแห่งเอเกรมอนท์ที่ 1
เลดี้แคทเธอริน เพอร์ซีย์
ราล์ฟ เพอร์ซีย์
วิลเลียม เพอร์ซีย์
ขุนนางอังกฤษ - กษัตริย์อังกฤษ - ชาวอังกฤษ

เฮนรี เพอร์ซีย์ เอิร์ลแห่งนอร์ทธัมเบอร์แลนด์ที่ 2 (อังกฤษ: Henry Percy, 2nd Earl of Northumberland) (3 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1392 - 22 พฤษภาคม ค.ศ. 1455) เฮนรี เพอร์ซีย์เป็นขุนนางชาวอังกฤษที่เป็นบุตรของเฮนรี “ฮอทเสปอร์” เพอร์ซีย์และเอลิสซาเบธ เดอ มอร์ติเมอร์ (Elizabeth de Mortimer) บุตรีของเอ็ดมันด์ มอร์ติเมอร์ เอิร์ลแห่งมาร์ชที่ 3 (Edmund Mortimer, 3rd Earl of March) และ ฟิลลิปปา แพลนทาเจเน็ท เคานเทสแห่งอัลสเตอร์ที่ 5

เฮนรี เพอร์ซีย์ได้รับการฟื้นฟูกลับมาในราชสำนักในปี ค.ศ. 1416 โดย สมเด็จพระเจ้าเฮนรีที่ 5 โดยได้รับอสังหาริมทรัพย์ของเอิร์ลแห่งนอร์ทธัมเบอร์แลนด์ที่ 1 คืนและก่อตั้งอาณาจักรเอิร์ลของตนเองใหม่

เชื่อกันว่าเฮนรี เพอร์ซีย์มีความจงรักภักดีต่อสมเด็จพระเจ้าเฮนรีที่ 5 จนกระทั่งเสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ค.ศ. 1422 เมื่อพระราชโอรสผู้มีพระชนมายุเพียงพรรษาเดียวขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระเจ้าเฮนรีที่ 6 เฮนรี เพอร์ซีย์ก็ได้เป็นสมาชิกในสภาผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ในต้นรัชสมัย

ต่อมาเพอร์ซีย์ก็มีส่วนร่วมในสงครามดอกกุหลาบ[1]ซึ่งทำให้สถานะการณ์ของเพอร์ซีย์ค่อนข้างลำบากเพราะเพอร์ซีย์มีความภักดีต่อราชวงศ์แลงคาสเตอร์ แต่แอนน์ เดอ มอร์ติเมอร์ (Anne Mortimer) ผู้เป็นลูกพี่ลูกน้องและลูกชายริชาร์ด แพลนทาเจเน็ท ดยุคแห่งยอร์คที่ 3เป็นประมุขของราชวงศ์ยอร์ค เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ค.ศ. 1455 เพอร์ซีย์ก็ต่อสู้ทางฝ่ายแลงคาสเตอร์ในยุทธการเซนต์อัลบันส์ครั้งที่ 1 ซึ่งเป็นยุทธการแรกของสงครามดอกกุหลาบ และเสียชีวิตในยุทธการ

การสมรสและบุตร[แก้]

เพอร์ซีย์แต่งงานกับเลดี้เอเลเนอร์ เนวิลล์บุตรีของราล์ฟ เนวิลล์ เอิร์ลแห่งเวสต์มอร์แลนด์ที่ 1 (Ralph Neville, 1st Earl of Westmorland) กับภรรยาคนที่สองโจน โบฟอร์ท ผู้เป็นพี่น้องกับริชาร์ด เนวิลล์ เอิร์ลแห่งซอลสบรีที่ 5 และซิซิลิ เนวิลล์ผู้เป็นพระมารดาของสมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 4 และสมเด็จพระเจ้าริชาร์ดที่ 3.

เพอร์ซีย์และเอเลเนอร์มีลูกด้วยกันสิบคนบางคนก็ได้แก่:

อ้างอิง[แก้]

  1. Warsoftheroses.com, Wars of the Roses[1] เก็บถาวร 2012-09-03 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน

ดูเพิ่ม[แก้]