เอ แอนด์ ดับบลิว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เอแอนด์ดับบลิว
อุตสาหกรรมอาหารจานด่วน
ก่อตั้งพ.ศ. 2462 (ค.ศ. 1919) (โลได รัฐแคลิฟอร์เนีย)
สำนักงานใหญ่ลุยส์วิลล์ รัฐเคนทักกี
บริษัทแม่ยัม! แบรนดส์
เว็บไซต์เอแอนด์ดับบลิว

เอแอนด์ดับบลิว (A&W) เป็นธุรกิจร้านอาหารจานด่วนที่มีสาขาหลายประเทศทั่วโลก มีจุดเด่นของอาหารคือ เครื่องดื่มรูทเบียร์ และวาฟเฟิล โดยชื่อเอแอนด์ดับบลิว มาจากอักษรตัวแรกของชื่อท้ายของ รอย อัลเลน (Roy Allen) และแฟรงค์ ไรท์ (Frank Wright) ปัจจุบันเป็นบริษัทในเครือของยัม! แบรนด์ส อิงส์

ประวัติ[แก้]

ในปี พ.ศ. 2462 นายลอย อัลเลน ได้ทำการเปิดร้านขายรูทเบียร์ร้านแรกที่โลได รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา และเปิดสาขาที่สองที่เมืองแซคราแมนโต ในปี พ.ศ. 2463

ปี พ.ศ. 2465 นายรอย อัลเลน ได้เข้าร่วมหุ้นกับนายแฟรงค์ไรท์ ตั้งชื่อร้านว่า เอแอนด์ดับบลิว จนถึงปี พ.ศ. 2476 สามารถขยายสาขาออกไปได้ถึง 133 สาขา แต่สองปีต่อมา นายแฟรงค์ ไรท์ได้ถอนหุ้นออก คงเหลือแต่นายรอย อัลเลน เป็นเจ้าของเพียงผู้เดียว ต่อมาในปี พ.ศ. 2493 นายรอย อัลเลน ได้ขายกิจการให้กับนายยีน ฮูริช และเปลี่ยนชื่อเป็น A&W Rootbeer Company และในปี พ.ศ. 2511 ได้เปลี่ยนชื่ออีกครั้งเป็น A&W INTERNATIONAL และเปลี่ยนสัญลักษณ์มาเป็นแบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

สาขาของเอแอนด์ดับบลิวทั่วโลก[แก้]

ในปัจจุบันเอแอนด์ดับบลิว มีสาขาในหลายประเทศทั่วโลกนอกจากในสหรัฐอเมริกา เช่น ออสเตรเลีย, บาห์เรน, บังคลาเทศ, แคนาดา, จีน, คิวบา, อียิปต์, เยอรมนี, อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, คูเวต, มาเลเซีย, ปากีสถาน, ฟิลิปปินส์, กาตาร์, สิงคโปร์, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, สหราชอาณาจักร และประเทศไทย

เอแอนด์ดับบลิวในประเทศไทย[แก้]

ในปี พ.ศ. 2526 เอแอนด์ดับบลิว เปิดสาขาที่ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว เป็นสาขาแรกของประเทศไทย เคยมีสาขาในประเทศไทยมากถึง 30 สาขา[1] ในปี พ.ศ. 2565 ได้ยุติให้บริการทุกสาขาเนื่องจากประสบสภาวะขาดทุนอย่างต่อเนื่อง[2]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ประวัติความเป็นมาของ A&W
  2. Pafun (2022-03-08). "A&W เตรียมยุติกิจการในไทย หลังขาดทุนต่อเนื่อง". ประชาชาติธุรกิจ.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]