เอ็ดดี้ ผีน่ารัก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เอ็ดดี้ ผีน่ารัก
เกิด6 เมษายน พ.ศ. 2498
เฉลิม ทวีบท
จังหวัดหนองบัวลำภู ประเทศไทย
เสียชีวิต24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 (53 ปี)
โรงพยาบาล​นพรัตนราชธานี กรุงเทพมหานคร
คู่สมรสน้อย ทวีบท (2525 - 2530) รุ่งลาวัลย์ ทวยจันทร์ (2533 - 2551)
อาชีพนักแสดงตลก

เอ็ดดี้ ผีน่ารัก หรือชื่อจริง นายเฉลิม ทวีบท เป็นนักแสดงตลก ที่มีหน้าตาแปลกประหลาดเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งจะมีมุกที่คณะตลกชอบล้อเลียนเลียนว่าเหมือน ผี

ประวัติ[แก้]

เฉลิม ทวีบท เกิดเมื่อวันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2498 เป็นชาว อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู มีพี่น้อง 4 คน เป็นบุตรคุณพ่ออ่อน คุณแม่รี ทวีบทเขาป่วยด้วยโรค Ectodermal dysplasia ซึ่งเป็นโรคทางกรรมพันธุ์ โรคนี้เป็นที่รู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งว่า "โรคสังข์ทอง" ตามชื่อของสังข์ทอง สีใส นักร้องลูกทุ่ง และนักแสดงชื่อดังผู้ล่วงลับ ซึ่งถือว่าเป็นผู้ที่เปิดทางให้คนที่เป็นโรคเดียวกันกับเขามากมาย ได้ก้าวเข้ามาโลดแล่นในวงการบันเทิงฟ้าเมืองไทย

เฉลิม ทวีบท เป็นชาวจังหวัดหนองบัวลำภู บิดา-มารดาของเจ้าตัวเป็นชาวนา เฉลิมเรียนหนังสือได้สองวันก็ต้องลาออกเพราะทนความร้อนไม่ไหวเพราะคนที่ป่วยเป็นโรคดังกล่าวจะไม่มีขุมขนเลยต้องมาเป็นชาวนาเมื่อโตขึ้นเฉลิมได้มาทำงานเป็นกระเป๋ารถสองแถวและได้เลื่อนขั้นเป็นคนขับรถสองแถวและได้เข้ามาอยู่ในกรุงเทพ มาเป็นตลกวงลูกทุ่งของ ศรีไพร ใจพระ ครรชิต ขวัญประชา สายัณห์ สัญญา ก้าวเข้ามาในคาเฟ่กับตลกคณะสี่กระดิ่งทอง โดยใช้ชื่อว่า เต๋อ อุดร เป็นดาวตลกที่เริ่มชื่อเสียงขึ้นมาในยุคใกล้เคียงคณะเชิญยิ้ม ต่อมาได้ย้ายมาอยู่ตลกคณะซุปเปอร์โจ๊กของ จุ๋มจิ๋ม เข็มเล็ก โดยจุ๋มจิ๋มเปลี่ยนชื่อให้ใหม่ว่า เอ็ดดี้ อยู่ได้3ปีก็ออกมาตั้งคณะกับหม่อมเหยิน ใช้ชื่อว่า หม่อมเหยินและเอ็ดดี้ ก่อนที่ท้ายที่สุด จะมาตั้งคณะตลกเป็นของตนเอง โดยใช้ชื่อเดียวกับเจ้าตัวคือคณะ "เอ็ดดี้ ผีน่ารัก" เขาเป็นเจ้าของวลียอดฮิต " ไม่จะบายยยย " กับ " ต๊อแต๊ " ที่ไม่มีใครสามารถพูดอย่างได้อารมณ์เท่ากับเขา

นอกจากผลงานการแสดงตลกแล้ว เอ็ดดี้ ผีน่ารัก ยังฝากผลงานไว้ในรูปของภาพยนตร์หลายเรื่อง เช่น ครอบครัวตัวดำ, มากับพระ, Delivery Sexy Love และหลวงพี่เท่ง

ในส่วนของผลงานเพลง เอ็ดดี้ ผีน่ารัก ก็ทำผลงานเพลงลูกทุ่งออกมาหลายชุดเช่นกัน แต่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ก็น่าจะเป็นผลงานเพลงชุดแรกที่ชื่อชุด " เอ็ดดี้ ผีต๊อแต๊ " " ในสังกัด ท็อปไลน์มิวสิค ที่มีเพลงดังอย่าง " ต๊อแต๊ " และ " ผีไม่สบาย "

เอ๊ดดี้ ผีน่ารัก เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญอย่างมากในการผลักดัน " โก๊ะตี๋ ผีน่ารัก " หรือ โก๊ะตี๋ อารามบอย เข้ามาประทับวงการบันเทิงไทย

แม้จะมีหน้าตาแปลกประหลาด แต่เอ็ดดี้ ผีน่ารัก ก็ไม่อาภัพในเรื่องความรัก เพราะเขาสมรสกับนางน้อย ทวีบท วัย 46 ปี และมีบุตรด้วยกัน 3 คน เป็น ชาย 2 และหญิง 1 (จุ๋ม - โจ - แจ็ค) ก่อนที่จะมาอยู่กินกับนางรุ่งลาวัลย์ ทวยจันทร์ วัย 36 ปี โดยไม่ได้จดทะเบียนสมรส เพราะยังไม่ได้หย่าขาดจากภรรยาคนแรก ทั้งคู่มีบุตรด้วยกันอีก 1 คน คือ นายจักรกฤษณ์ ทวีบท (เจ) อายุ 16 ปี

เอ็ดดี้ ผีน่ารัก ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลปทุมเวช อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 14 พฤศจิกายน 2551 เมื่อเกิดอาการปวดหลังอย่างรุนแรง และเหนื่อยหอบ หลังแสดงตลกในงานลอยกระทงที่จัดโดยลุงยุ้ย ลุยสวน ที่วัดเขาพระ อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ก่อนที่จะมีอาการหนักวันที่ 17 และถูกย้ายมาที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ย่านมีนบุรีเมื่อ 20 พฤศจิกายน เนื่องจากครอบครัวแบกรับภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหว

เขาเสียชีวิตขณะมีวัย 53 ปี เมื่อเวลา 07.20 น. ของวันที่ 24 พฤศจิกายน 2551 ด้วยโรคมะเร็งปอด ที่ลามมายังกระดูกสันหลัง และแกนสมอง ขณะพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ในโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค

ศพถูกนำไปประกอบพิธีสวดอภิธรรมเป็นเวลา 7 วันที่วัดมูลจินดาราม คลอง 5 ต.บึงยี่โถ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี โดยพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และท่านผู้หญิงศรีรัศมิ์ สุวะดี พระราชทานพวงมาลาวางหน้าหีบศพ และมีพิธีพระราชทานเพลิงศพเมื่อ 1 ธันวาคม เวลา 16.00 น.

ผลงาน[แก้]

ผลงานภาพยนตร์[แก้]

ละคร/ซิตคอม[แก้]

และอีกมากมาย

ผลงานละคร[แก้]

  • 2539 ตราบใดที่หัวใจยังเต้น ช่อง 3
  • 2541 ฉลุย ช่อง 3 (รับเชิญ)

ผลงานเพลง[แก้]

  • อัลบั้ม เอ็ดดี้ ผีต๊อแต๊

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]