เอ็กโซ

หน้าถูกกึ่งป้องกัน
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เอ็กโซ
เอ็กโซในเดือนสิงหาคม 2016 จากซ้ายไปขวา ยืน: แบ็กฮย็อน, เฉิน, เลย์, เซฮุน, ชันย็อล, ดี.โอ., และไค จากซ้ายไปขวา คุกเข่า: ซูโฮ, ซิ่วหมิน
เอ็กโซในเดือนสิงหาคม 2016
จากซ้ายไปขวา ยืน: แบ็กฮย็อน, เฉิน, เลย์, เซฮุน, ชันย็อล, ดี.โอ., และไค
จากซ้ายไปขวา คุกเข่า: ซูโฮ, ซิ่วหมิน
ข้อมูลพื้นฐาน
ที่เกิดโซล เกาหลีใต้
แนวเพลง
ช่วงปี2012–ปัจจุบัน
ค่ายเพลง
กลุ่มย่อย
สมาชิก
อดีตสมาชิก
เว็บไซต์เว็บไซต์ทางการ

เอ็กโซ (เกาหลี엑소; อาร์อาร์Ekso; อักษรโรมัน: Exo, มักเขียน EXO) เป็นบอยแบนด์สัญชาติจีนและเกาหลีใต้ ก่อตั้งขึ้นที่โซล ภายใต้สังกัด SM เอนเตอร์เทนเมนต์ EXO ฟอร์มวงขึ้นในช่วงปี ค.ศ. 2011 และเปิดตัวในปี 2012 ประกอบด้วยสมาชิกจำนวนเก้าคนคือ ซูโฮ, แบ็กฮย็อน, ชันย็อล, ดี.โอ., ไค, เซฮุน, ซิ่วหมิน, เลย์ และเฉิน[1] พวกเขาเป็นที่รู้จักในเรื่องความแปลกใหม่ของแนวเพลง ซึ่งเป็นที่ยอมรับและถูกชื่นชมในการนำดนตรีที่หลากหลายเข้ามาใช้ในการผลิตผลงาน ไม่ว่าจะเป็น ป็อป, ฮิปฮอป, อาร์แอนด์บี, อีดีเอ็ม รวมถึง เฮาส์, แทร็ป และ ซินท์ป็อป[1][2][3][4][5] EXO ทำการแสดงดนตรีในภาษาเกาหลี, แมนดาริน และญี่ปุ่น[1] ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก พวกเขาถูกจัดอันดับให้เป็นที่สุดของกลุ่มคนผู้มีชื่อเสียงในการจัดอันดับผู้ทรงอิทธิพลในเกาหลีโดยนิตยสารฟอบส์ ในปี 2014 และในปี 2015 EXO ก็ถูกยกย่องให้เป็น "บอยแบนด์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก" โดยสื่อสาธารณะ[1]

เดิมที EXO เปิดตัวด้วยสมาชิกทั้งหมด 12 คน แยกเป็นสองกลุ่มย่อย คือ เอ็กโซ-เค (EXO-K) (ซูโฮ, แบ็กฮย็อน, ชันย็อล, ดี.โอ., ไค, เซฮุน) และ เอ็กโซ-เอ็ม (EXO-M) (ซิ่วหมิน, เลย์, เฉิน และอดีตสมาชิก คริส ลู่หาน เทา) โดยมีจุดมุ่งหมายเดิมคือให้โปรโมทแยกกันระหว่างเกาหลีใต้-จีน อย่างไรก็ตาม ครั้งสุดท้ายที่มีการแยกกันโปรโมทเพลงคือในช่วงปี ค.ศ. 2014[6] หลังจากนั้นเป็นต้นมา EXO ก็ได้ปฏิบัติงานในฐานะวงเดี่ยวพร้อมทั้งทำการแสดงและปล่อยผลงานในหลากหลายภาษามาโดยตลอด

อัลบั้มเต็มชุดแรกของ EXO 'XOXO' (ปี 2013) กับซิงเกิลยอดฮิตอย่าง "'Growl" ได้สร้างชื่อเสียงเป็นปรากฏการณ์ให้กับวงอย่างมากมาย EXO ชนะรางวัลแดซังในงาน Golden Disc Awards ครั้งที่ 28 และรางวัล Album of the Year (อัลบั้มแห่งปี) ในงาน Mnet Asian Music Awards ครั้งที่ 15 ตัวอัลบั้มสามารถทำยอดขายได้ถึงหนึ่งล้านชุด ส่งผลให้ EXO เป็นกลุ่มไอดอลที่ทำยอดขายได้ดีที่สุดในรอบ 12 ปี[7] รวมถึงอัลบั้มและผลงานถัด ๆ มา พวกเขาก็ยังสามารถรักษายอดขายไว้ได้อย่างต่อเนื่อง อัลบั้มเต็มชุดที่สอง 'EXODUS' (ปี 2015) และอัลบั้มชุดที่สามของพวกเขา 'EX'ACT' (ปี 2016) ก็ยังสามารถจำหน่ายได้หลักล้านชุดเช่นเดียวกัน[8] ผลงานอัลบั้มนี้รวมถึงอีพี Overdose (ปี 2014) ของพวกเขาชนะรางวัลมากมายไม่ว่าจะเป็นรางวัลแดซัง สาขาอัลบั้ม สามครั้งติดต่อกันในงาน Golden Disc Awards ครั้งที่ 29, 30 และ 31[9]ชนะรางวัล Album of the Year สามครั้งติดในงาน Mnet Asian Music Awards ครั้งที่ 16, 17 และ 18[10] เช่นเดียวกันกับรางวัลแดซังในงานประกาศรางวัล Seoul Music Awards ครั้งที่ 24, 25 และ 26[11] อัลบั้มเต็มชุดที่สี่ของพวกเขา 'The War (ปี 2017) กลายเป็นอัลบั้มที่สามารถทำยอดจำหน่ายได้มากที่สุดของ EXO ด้วยตัวเลขกว่า 1 ล้าน 6 แสน ชุด ในประเทศเกาหลีใต้[12] EXO ยังคงขึ้นรับรางวัล Artist of the Year (ศิลปินแห่งปี) เป็นปีที่สอง ในงาน Melon Music Awards ครั้งที่ 9[13] และสามารถรักษามาตรฐานของตนโดยมุ่งหน้าทำลายสถิติของตนเองด้วยการคว้ารางวัล Album of the Year ได้เป็นปีที่ 5 ได้ในงานประกาศรางวัล Mnet Asian Music Awards ครั้งที่ 19[14] นอกจากนั้นเองอัลบั้ม The War ก็ยังเป็นอัลบั้มที่ขึ้นอันดับสูงสุดบนชาร์ต บิลบอร์ด 200 ของพวกเขา[15]

ประวัติ

2006-2012: การก่อตั้งวงและการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

EXO ที่คอนเสิร์ต SM Town Live World Tour III เดือนพฤศจิกายน ปี ค.ศ. 2012 ในประเทศสิงคโปร์

หัวหน้าของกลุ่ม EXO-K ซูโฮ เป็นคนแรกที่ได้เข้ามารับการฝึกฝนในค่าย SM เอนเตอร์เทนเมนต์ หลังจากออดิชั่นผ่านในระบบแคสติ้งเมื่อปี ค.ศ. 2006 ในปีถัดมา ไค ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากทางครอบครัวในเส้นทางนี้เองก็ได้ชนะการออดิชั่นในการประกวด SM Youth Best Contest และได้เซ็นสัญญาเข้ามาในทันที[16] เช่นเดียวกับ ชันย็อล ซึ่งได้อันดับที่ 2 ในการประกวด Smart Model Contest พร้อมทั้ง เซฮุน ที่ถูกพบและทาบทามโดยแมวมองของทางค่ายและได้รับการแคสติ้งเข้ามาภายในบริษัท ภายในปี 2008[17] และในปี 2010 ดี.โอ. ซึ่งได้รับข้อเสนอในการเซ็นสัญญาจากทางค่ายหลังจากที่เห็นคุณสมบัติในตัวเขาจากการออดิชั่นก็ได้เข้าสังกัดเป็นลำดับถัดมา[18] โดยสมาชิกคนสุดท้ายของฝั่ง EXO-K ก็คือ แบ็กฮย็อน ซึ่งได้เข้ามาในบริษัทด้วยระบบแคสติ้งภายในปี 2011 และใช้เวลาฝึกฝนอยู่ประมาณเพียงหนึ่งปีเท่านั้นจึงเดบิวต์สู่สายตาสาธารณชน สำหรับฝั่ง EXO-M คริส ได้ผ่านการออดิชั่น Global Audition จากประเทศแคนาดาในปี ค.ศ. 2008 เขาได้ย้ายมาอยู่ที่ประเทศเกาหลีใต้เพื่อฝึกฝนเพื่อเป็นศิลปิน เช่นเดียวกันในปีเดียวกันนั้นเอง เลย์ ก็ได้ผ่านการออดิชั่นจากฉางชาและย้ายมาในประเทศเกาหลี ในขณะที่ ซิ่วหมิน เองก็ได้เข้าร่วมการแข่งขันพร้อมกันกับเพื่อนของเขาและชนะอันดับที่ 2 ในการออดิชั่นได้ในปี 2010[19] ลู่หาน นั้นถูกทาบทามเข้ามาในสังกัดโดยตัวแทนของทางค่ายในขณะที่เขาเดินเที่ยวอยู่ในมย็องดงและผ่านการออดิชั่นเข้ามาในเวลาถัดมา เช่นเดียวกับ เทา ซึ่งถูกทาบทามจากรายการโชว์ทักษะพิเศษ และสมาชิกคนสุดท้ายซึ่งก็คือ เฉิน เขาผ่านเข้ามาเป็นหนึ่งในสมาชิกได้โดยผ่านการแคสติ้งจากทางค่ายในปี ค.ศ. 2011

สมาชิก เลย์ ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการแข่งขันจัดหาศิลปินในประเทศจีน Idol Producer เกี่ยวกับการก่อตั้งวง EXO ว่า จากเด็กฝึกหัดทั้งหมด 120 คน 20 คนนั้นตกรอบเหลือเพียง 100 คน 60 คนเป็นผู้ถูกเลือกหลังจากนั้นก็มีการทดสอบคัดเหลือผู้ที่มีคุณสมบัติเพียง 24 คนเท่านั้น ในแต่ละอาทิตย์จะมีการทดสอบซึ่งจะมีหนึ่งคนถูกตัดออกเสมอ จนสุดท้ายก็เหลือเพียงเมมเบอร์ 12 คนที่ได้กลายเป็น EXO[20][21]

โดยในเดือนมกราคม 2011 อี ซู-มัน ได้ประกาศว่าจะมีการเปิดตัวบอยแบนด์กลุ่มใหม่ในเดือนมีนาคม-เมษายน ปี 2011[22]ซึ่งรูปของสมาชิก 7 คนที่ได้ใช้ชื่อกลุ่มว่า M1 ขณะที่กำลังซ้อมเต้นอยู่ได้รั่วไหลทางสื่อออนไลน์[23] ต่อมาในเดือนพฤษภาคม 2011 อี ซู-มัน ได้พูดถึงวงดังกล่าวกับกระแสธุรกิจฮันรยูในการสัมมนา ณ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ซึ่งในการสัมมนาครั้งนั้นเอง เขาได้อธิบายเหตุผลในการแบ่งกลุ่มดังกล่าวเป็น 2 กลุ่มย่อย คือ M1 และ M2 โดยจะทำการโปรโมทด้วยเพลงเดียวกันทั้งในเกาหลีและจีน[24] ซึ่งนายอีเองได้วางแผนไว้ว่าจะเปิดตัววงดังกล่าวได้ในเดือนพฤษภาคม 2011 แต่การเปิดตัวต้องล่าช้าออกไป รวมทั้งไม่มีข่าวคราวของวงดังกล่าวจนถึงเดือนตุลาคม 2011[25] เมื่อถึงเดือนธันวาคม ปี 2011 ทางกลุ่มได้ถูกเปิดตัวภายใต้ใช้ชื่อว่า EXO (เอ็กโซ) พร้อมกับสมาชิก 12 คน โดยมีการเผยแพร่คลิปทีเซอร์ที่อัปโหลดผ่านในยูทูบทั้งหมด 23 คลิป ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2011 จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2012[26][27]เป็นการเปิดตัว โดยที่ ไค, เฉิน รวมถึงอดีตสมาชิกอย่าง ลู่หาน และ เทา เป็นสมาชิก 4 คนแรกที่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งแรกในรายการ Gayo Daejun ของสถานีโทรทัศน์ SBS ในวันที่ 29 ธันวาคม 2011[28]

EXO-K และ EXO-M ได้ปล่อยซิงเกิลเปิดตัว MAMA ในวันที่ 8 เมษายน[29]ตามมาด้วยการปล่อยอีพี MAMA ในวันที่ 9 เมษายน โดยในวันก่อนหน้านั้น EXO-K ได้มีการแสดงเปิดตัวในรายการ ดิ มิวสิก เทรนด์ ในขณะที่ EXO-M ก็ได้แสดงในงาน China's 12th Yinyue Fengyun Bang Awards ในวันเดียวกัน[30][31] หลายวันถัดมา เพลงดังกล่าวก็อยู่ในอันดับที่ 1 ของเว็บไซต์เพลงออนไลน์ และชาร์ตเพลงในจีน[32]โดยอัลบั้มของ EXO-M อยู่ในอันดับที่ 2 บน ซินา อัลบั้ม ชาร์ต ของจีน ,อันดับที่ 5 บน กาอน ซิงเกิล ชาร์ต ของเกาหลีใต้ และอันดับที่ 12 บน บิลบอร์ด เวิลด์ อัลบั้ม ชาร์ต[33]ส่วนอัลบั้มของ EXO-K อยู่ในอันดับที่ 1 บน กาอน ซิงเกิล ชาร์ต[34] และอันดับที่ 8 บน บิลบอร์ด เวิลด์ อัลบั้ม ชาร์ต[33]ในขณะที่มิวสิกวีดีโอ MAMA ของ EXO-M อยู่ในอันดับที่ 1 ของเว็บสตรีมมิงของจีน ส่วนของ EXO-K ก็อยู่ในอันดับที่ 7 บน ยูทูบ โกลบอล ชาร์ต[35]

2013-2014: อัลบั้มสตูดิโอชุดแรกและทัวร์คอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งแรก, การประสบความสำเร็จ, คริสและลู่หานยื่นฟ้องต่อสังกัด

EXO ทั้ง 12 คน กับอดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ พัก กึน-ฮเย วันที่ 28 มิถุนายน 2013 ในประเทศจีน

31 พฤษภาคม 2013 EXO comeback เพลง Wolf ซึ่งเป็นเพลงจากอัลบั้มเต็มอัลบั้มแรก XOXO หลังจากห่างหายไปนานเกือบ 1 ปี บนเวที M countdown ซึ่งการ comeback ครั้งนี้ EXO-K และ EXO-M ได้กลับมารวมตัวกันทั้ง 12 คน

หลังจากจบการโปรโมตเพลง Wolf บนเวที Inkigayo ในวันที่ 21 กรกฎาคม 2013 EXO ได้ comeback อีกครั้ง ในเพลง Growl ซึ่งเป็นเพลงจากอัลบั้ม Repackage XOXO ซึ่งอัลบั้มนี้ได้เพิ่มเพลงใหม่ 3 เพลง ได้แก่ Growl, Lucky, XOXO และในวันที่ 1 สิงหาคม 2013 EXO ได้ comeback stage บนเวที M countdown

และในเดือนกันยายน เป็นช่วงจบการโปรโมตของเพลง Growl บนเวที Music Core ในวันที้ 7 กันยายน 2013 ซึ่งเพลง Growl ได้ความนิยมเป็นอย่างมาก ทำให้ EXO ได้รับรางวัลจากงานต่างๆมากมาย เช่น Song Of The Years หรือ Album Of The Years ซึ่งอัลบั้ม Repackage XOXO มียอดขาย 500,000 ก๊อปปี้ สร้างสถิติกลุ่มศิลปินที่ขายอัลบั้มได้มากที่สุดในปี 2013 จนกระทั่ง EXO comeback อีกครั้ง ในมินิอัลบั้ม Miracle In December โดย โปรโมตเพลง Miracle In December ซึ่งในช่วงแรก จะมีแค่ แบคฮยอน, เฉิน และดีโอ มาโปรโมต ต่อมาก็ได้มี ลู่หาน และ เลย์ มาสมทบด้วย และในช่วงหลังๆการโปรโมตเพลง Miracle In December ก็จะมีเพลง Christmas day เป็น Special satge ซึ่งได้โปรโมตทั้ง 12 คน และในวันที่ 5 ธันวาคม 2013 EXO ได้ comeback stage บนเวที M! Countdown[36][37]

วันที่ 1 เมษายน 2014 SM เอนเตอร์เทนเมนต์ ได้แถลงว่า EXO จะเริ่มโปรโมทมินิอัลบัมใหม่ในวันที่ 15 พฤษภาคม โดยได้ปล่อยรูปทีเซอร์เดี่ยวออกมา และมีชื่อของเพลงไตเติ้ลว่า "Overdose"

ในวันที่ 15 เมษายน 2014 เวลาราว 20:00 น. EXO ได้แสดง comeback showcase โดยออกอากาศผ่านทาง Samsung Music ในระบบออนไลน์ ซึ่งเป็นที่แรกในการปล่อยมิวสิกวิดีโอเพลง Overdose ให้แฟนๆได้รับชม รวมทั้งได้แสดงเพลงฮิตเก่าๆ ของพวกเขาในโชว์เคสครั้งนี้ด้วย โดย EXO ได้โปรโมทมินิอัลบัมนี้ทั้ง 2 ประเทศ คือ เกาหลีและจีนไปพร้อมกันเช่นเคย แต่ด้วยสถานการณ์ของเกาหลีใต้เรื่องอุบัติเหตุเรือเฟอร์รี่ในเวลานั้น ทำให้ EXO-K ต้องเลื่อนโปรโมทที่เกาหลีใต้ออกไปก่อน ส่วนทางด้าน EXO-M ได้คัมแบ็คที่จีนในวันที่ 19 เมษายน 2014 บนเวที Global Chinese Music โดยในตอนแรกมินิอัลบัมนี้จะถูกปล่อยออนไลน์ในวันที่ 21 เมษายน แต่ถูกเลื่อนออกไปเป็น 7 พฤษภาคม 2014 จึงทำให้เพลง Overdose ของพวกเขาได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยมจากชาร์ตเพลง จนได้รับ "All-kill" ภายในเวลา 7 ชั่วโมงหลังจากที่ปล่อยเพลงออกมา[38]

2015-2017: ผลงานเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงอย่างกว้างขวาง, เทายื่นฟ้องต่อสังกัด, คริสและลู่หานถอนตัวออกจากวง

2018–ปัจจุบัน: อัลบั้มเต็มชุดแรกในประเทศญี่ปุ่น, การแสดงสดที่สนามกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวและการได้รับการยอมรับ

EXO กับประธานาธิบดีเกาหลีใต้ มุน แจ-อิน และ อิวานกา ทรัมป์ พร้อมทั้งซีแอล ที่งานแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2018

ในวันที่ 16 มกราคม "Power" ได้ถูกนำไปเปิดในงานแสดงน้ำพุแห่งดูไบ ณ ทะเลสาบบุรจญ์เคาะลีฟะฮ์ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ถือเป็นเพลงสัญชาติเกาหลีเพลงแรกที่ได้ใช้ในงานแสดงนี้ การแสดงน้ำพุจะควบคุมการทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ แสดงประกอบดนตรีพร้อมแสงสีอย่างอลังการ สมาชิกวง EXO ทั้ง 7 คน (ไม่รวม ดี.โอ. และ เลย์) เองก็ได้เดินทางเพื่อไปชมงานแสดงครั้งนี้ด้วยเช่นกัน[39] โดยตามกำหนดแล้วนั้นเพลง "Power" จะถูกเปิดในการแสดงน้ำพุนี้ไปจนสิ้นเดือนมกราคม อย่างไรก็ตามกำหนดการดังกล่าวได้ถูกเลื่อนขยายออกไปจนถึงวันที่ 31 มีนาคม จึงนับได้ว่าโชว์น้ำพุนั้นใช้เพลงนี้ในการทำการแสดงทั้งหมด 5 ครั้งต่อสัปดาห์ด้วยกัน[40] ในวันที่ 31 มกราคม EXO ได้ปล่อยอัลบั้มเต็มชุดแรกของพวกเขาในประเทศญี่ปุ่น ชื่อว่า COUNTDOWN อัลบั้มได้เปิดตัวบนชาร์ตรายสัปดาห์ด้วยอันดับที่ 1 บนชาร์ตชื่อดังอย่าง ออริคอน โดยสามารถทำยอดขายรวมได้ประมาณ 89,000 ชุด ทำให้ EXO เป็นศิลปินต่างชาติกลุ่มแรกในญี่ปุ่นที่สามารถนำผลงานทั้งซิงเกิลและอัลบั้มเต็มขึ้นสู่อันดับที่ 1 บนชาร์ตรายสัปดาห์ของออริคอนได้[41][42] โดยภายใน 10 วันหลังจากเปิดตัวอัลบั้ม ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ COUNTDOWN ก็ได้รับการรับรองอยู่ในระดับ 'ทองคำ' โดยสมาคมอุตสาหกรรมแผ่นเสียงของญี่ปุ่น[43]

ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ได้มีการประกาศว่า EXO ได้เป็นส่วนหนึ่งในการแสดงปิดงาน โอลิมปิกฤดูหนาว 2018 ที่เมืองพย็องชังในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ในฐานะตัวแทนของอุตสาหกรรมเพลงเคป็อปร่วมกับ ซีแอล[44] EXO ได้เปิดฉากการแสดงที่ยอดเยี่ยมด้วยการโชว์เพลงยอดฮิตอย่าง Growl และ Power การแสดงครั้งนี้ได้ยกระดับอุตสาหกรรมวงการเพลงของเคป็อปไปอีกขั้น โดยได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้คนทั่วโลกและถือได้ว่าเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการเพลงเกาหลีที่ไม่มีกลุ่มใดเคยทำมาก่อน และก่อนหน้านั้นเอง แบ็กฮย็อนหนึ่งในสมาชิกวง EXO ได้รับเกียรติให้ร่วมขับร้องเพลงชาติในพิธีเปิดงานต้อนรับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ซึ่งวง EXO นั้นก็ได้ทำการแสดงบนเวทีพิเศษในคอนเสิร์ตนับถอยหลัง 100 วัน สู่วันเปิดงาน โอลิมปิกฤดูหนาว 2018 ไปในวันที่ 1 พฤศจิกายน ปี ค.ศ. 2017 ด้วยเช่นกัน[44][45]

ในเดือนมีนาคมถัดมา โรงกษาปณ์แห่งชาติเกาหลีที่ได้รับผิดชอบในการผลิตเหรียญรางวัลงานแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวได้ออกมาประกาศว่าจะผลิตเหรียญที่ระลึกขึ้นสำหรับ EXO เพื่อเป็นเกียรติให้กับการที่พวกเขาได้ขึ้นเป็นจุดศูนย์กลางของกระแสความนิยมในวงการเพลงเกาหลีใต้ ซึ่ง EXO เป็นศิลปินกลุ่มแรกและกลุ่มเดียวในขณะนี้ที่ได้รับเกียรตินี้จากหน่วยงานของรัฐบาล โดยทางโรงกษาปณ์มีแผนที่จะปล่อยเหรียญที่ระลึกออกมาในช่วงกลางเดือนเมษายน[46]

สมาชิก

ชื่อในวงการ ชื่อจริง วันเกิด สถานที่เกิด สัญชาติ ตำแหน่ง ยูนิต ระยะการเข้าร่วมวง
ไทย เกาหลี อังกฤษ ไทย เกาหลี / จีน อังกฤษ
ซิ่วหมิน 시우민 Xiumin คิม มิน-ซ็อก 김민석 Kim Min-seok (1990-03-26) 26 มีนาคม ค.ศ. 1990 (34 ปี) คย็องกี  เกาหลีใต้ นักร้องนำ, แร็ปเปอร์, นักเต้นนำ EXO-M, EXO-CBX 2012–ปัจจุบัน
ซูโฮ 수호 Suho คิม จุน-มย็อน 김준면 Kim Jun-myeon (1991-05-22) 22 พฤษภาคม ค.ศ. 1991 (32 ปี) โซล หัวหน้าวง, นักร้องนำ EXO-K
เลย์ 레이 Lay จาง อี้ชิง 张艺兴 Zhang Yixing (1991-10-07) 7 ตุลาคม ค.ศ. 1991 (32 ปี) มณฑลหูหนาน  จีน นักร้องเสริม, นักเต้นหลัก EXO-M
แบ็กฮย็อน 백현 Baekhyun พย็อน แบ็ก-ฮย็อน 변백현 Byun Baek-hyun (1992-05-06) 6 พฤษภาคม ค.ศ. 1992 (31 ปี) คย็องกี  เกาหลีใต้ นักร้องเสียงหลัก EXO-K, EXO-CBX
เฉิน Chen คิม จง-แด 김종대 Kim Jong-dae (1992-09-21) 21 กันยายน ค.ศ. 1992 (31 ปี) แทจ็อน นักร้องเสียงหลัก EXO-M, EXO-CBX
ชันย็อล 찬열 Chanyeol พัก ชัน-ย็อล 박찬열 Park Chan-yeol (1992-11-27) 27 พฤศจิกายน ค.ศ. 1992 (31 ปี) โซล นักร้องเสริม, แร็ปเปอร์หลัก EXO-K
ดี.โอ. 디오 D.O. โท กย็อง-ซู 도경수 Do Kyung-soo (1993-01-12) 12 มกราคม ค.ศ. 1993 (31 ปี) คย็องกี นักร้องเสียงหลัก EXO-K
ไค 카이 Kai คิม จง-อิน 김종인 Kim Jong-in (1994-01-14) 14 มกราคม ค.ศ. 1994 (30 ปี) ช็อลลาใต้ นักร้องเสริม, แร็ปเปอร์, นักเต้นหลัก, เซ็นเตอร์ EXO-K
เซฮุน 세훈 Sehun โอ เซ-ฮุน 오세훈 Oh Se-hun (1994-04-12) 12 เมษายน ค.ศ. 1994 (30 ปี) โซล นักร้องสนับสนุน, แร็ปเปอร์นำ, นักเต้นนำ, น้องเล็ก EXO-K
อดีตสมาชิก
ลู่หาน 루한 Luhan ลู่ หาน 鹿晗 Lu Han (1990-04-20) 20 เมษายน ค.ศ. 1990 (33 ปี) ปักกิ่ง  จีน นักร้องนำ, นักเต้นนำ EXO-M 2012–2014
คริส 크리스 Kris อู๋ อี้ฝาน 吴亦凡 Wu Yifan (1990-11-06) 6 พฤศจิกายน ค.ศ. 1990 (33 ปี) มณฑลกวางตุ้ง หัวหน้าวงยูนิต M, นักร้องเสริม, แร็ปเปอร์หลัก
เทา 타오 Tao หวง จื่อเทา 黃子韬 Huang Zitao (1993-05-02) 2 พฤษภาคม ค.ศ. 1993 (30 ปี) มณฑลชานตง นักร้องเสริม, แร็ปเปอร์นำ, นักเต้นนำ 2012–2015

ยูนิตย่อยและกิจกรรมเดี่ยวของสมาชิก

เอ็กโซ-ซีบีเอกซ์ ที่งานโชว์เคสเดบิวต์ครั้งแรกในวันที่ 31 ตุลาคม ปี 2016

ในวันที่ 5 ตุลาคม ปี ค.ศ. 2016 ทางบริษัทเอสเอ็มเอนเตอร์เทนเมนต์ได้ประกาศเปิดตัวยูนิตย่อยแรกของเอ็กโซ ซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิกสามคนคือ เฉิน, แบ็กฮย็อน และซิ่วหมิน[47] ที่ได้มีผลงานร่วมกันร้องเพลงประกอบละครหลัก เพลง "ฟอร์ยู" ให้กับละครโทรทัศน์ทางช่องเอสบีเอสเรื่อง ข้ามมิติ ลิขิตสวรรค์ ไปก่อนหน้าไม่นานนัก ในวันที่ 24 เดือนเดียวกัน ทางยูนิตก็ได้ถูกเปิดเผยในชื่อที่เรียกว่า เอ็กโซ-ซีบีเอกซ์ ซึ่ง "ซีบีเอกซ์" นั้นมีความหมายจากการนำตัวอักษรภาษาอังกฤษพยัญชนะแรกของทั้งสามคน (Chen, Baekhyun และ Xiumin มาย่อเหลือเป็น CBX โดยสามารถเรียกชื่อในภาษาอังกฤษคือ ซีบีเอกซ์ หรือภาษาเกาหลี เฉินแบ็กชิ)

เอ็กโซ-ซีบีเอกซ์ได้ปรากฏตัวสู่สายตาสาธารณะชนครั้งแรกด้วยเอกซ์เทนเดดเพลย์ชื่อ เฮย์มามา! มิวสิกวิดีโอสำหรับเพลงนำที่มีชื่อเดียวกับเอกซ์เทนเดดเพลย์ ถูกปล่อยออกมาในวันที่ 31 ตุลาคม[48] อัลบั้มของพวกเขาจัดว่าอยู่ในขั้นประสบความสำเร็จโดยสามารถทำยอดขายได้มากที่สุดในหมวดศิลปินยูนิตย่อยในปี 2016 ด้วยตัวเลขกว่า 275,191 ชุดด้วยกัน เอ็กโซ-ซีบีเอกซ์ได้เปิดตัวครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่นในวันที่ 24 พฤษภาคม 2017 ด้วยเอกซ์เทนเดดเพลย์ เกิลส์[49] ซึ่งก่อนปรากฏตัวในประเทศญี่ปุ่นนั้น พวกเขาได้ปล่อยมิวสิกวิดีโอของเพลงโปรโมตหลัก "คา-ชิง!" มาก่อนแล้วในวันที่ 30 เมษายน 2017[50] หลังจากปล่อยตัวอัลบั้มออกมา พวกเขาสามารถทำยอดขายได้กว่า 60,000 ชุด[51] และสามารถขึ้นไปสู่อันดับต้น ๆ ในชาร์ตการจัดอันดับอัลบั้มของแกออนชาร์ตประเทศเกาหลีใต้ได้ด้วยเช่นกัน[52]

บทบาทด้านอื่นในวงการ

พรีเซนเตอร์โฆษณา

ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ของปี ค.ศ. 2013 EXO ได้มีบทบาทในการเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับแบรนด์เสื้อผ้า โคลอนสปอร์ต ทางแบรนด์ได้ตั้งชื่อรุ่นรองเท้าตามชื่อของพวกเขาคือ MOVE-XO[53]นอกจากนี้เองทางวงก็ได้เปิดตัวแบรนด์เสื้อผ้าของตัวเองที่เรียกว่า Boy Who Cried Wolf (BWCW) ซึ่งเป็นการหุ้นกับแบรนด์เสื้อผ้าสไตล์สตรีทหลากหลายยี่ห้อด้วยกัน โดยร้านค้าของแบรนด์นั้นตั้งอยู่ที่ OUTLAB ถนนชินซาดงคาโรซูกิล[54] อีกทั้ง EXO ก็ได้มีสัญญาเป็นจำนวนสองปีกับแบรนด์เครื่องสำอาง Nature Republic ด้วยเช่นกัน[55]ปัจจุบันวง EXO ได้ทำหน้าที่เป็นพรีเซนเตอร์ให้กับแบรนด์สินค้ามากมายหลายชนิดไม่ว่าจะเป็น ซัมซุง, แบรนด์เสื้อผ้า SPAO, ไอศกรีมบาสกิ้น รอบบิ้นส์, ชุดนักเรียนไอวีคลับ, แบรนด์แฟชั่น MCM, ขนมเปเปโร, ลอตเต้เวิลด์, ห้างสรรพสินค้าปลอดภาษีลอตเต้ดิวตี้ฟรี, ชาเย็นคังชือฝุ, หมวกแฮทส์ออน, ไก่กุมเน, และรองเท้ากีฬาสเก็ตเชอร์ส[56][57][58][59][60][61][62][63][64][65][66][67]

การช่วยเหลือสังคม

สมาชิกฝั่ง EXO-K ได้รับเกียรติให้เป็นทูตสันถวไมตรีสำหรับงาน Red Cross Youth ในประเทศเกาหลีใต้ในเดือนธันวาคมปี ค.ศ. 2012[68] EXO และ นักแสดงสาว แพ ดู-นา ได้รับแต่งตั้งให้เป็นทูตสันถวไมตรีร่วมกันอย่างเป็นทางการในงาน Fashion-KODE ปี 2014 ซึ่งมีกระทรวงวัฒนธรรมกีฬาและการท่องเที่ยวของเกาหลีและหน่วยงานจัดงานเทศกาลแฟชั่นของเกาหลีร่วมกันเป็นเจ้าภาพในเดือนกรกฎาคม ปี ค.ศ. 2014 และในเดือนกรกฎาคมปีเดียวกัน บริษัทซัมซุงได้ประกาศให้ EXO เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ในงานแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเยาวชนฤดูร้อน 2014[69]

ในปี ค.ศ. 2015 EXO ได้เข้าร่วมโปรเจกต์ "Smile for U" ซึ่งเป็นการร่วมมือกันระหว่างบริษัท SM เอนเตอร์เทนเมนต์ และ ยูนิเซฟ ที่ได้จัดโครงการการกุศลทางด้านการศึกษาสาขาดนตรีเพื่อเยาวชนในทวีปเอเชีย โดยทางสังกัดได้นำเงินรายได้ส่วนหนึ่งจากอัลบั้มฤดูหนาวชุดที่สอง Sing for You และอัลบั้มเต็มชุดที่สามของพวกเขา EX'ACT บริจาคเพื่อส่วนรวม[70][71] ทั้งนี้เองสมาชิกที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในโปรเจกต์นี้ก็คือ ไค และ เซฮุน

ผลงานเพลง

อัลบั้มเกาหลี

อัลบั้มญี่ปุ่น

ผลงานด้านการแสดง

ทัวร์คอนเสิร์ต

รางวัลและการเสนอชื่อเข้าชิง

EXO ได้รับรางวัลมากมายจากทั้งเกาหลีใต้และจีนแผ่นดินใหญ่ พวกเขาชนะรางวัลแรกให้กับวงในรายการเพลงของประเทศเกาหลีใต้ มิวสิกแบงก์ ด้วยซิงเกิลเพลง "Wolf" ในวันที่ 14 มิถุนายน ปี ค.ศ. 2013 ปีถัดมาหลังจากการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของพวกเขา[73] หลังจากนั้น EXO ก็ได้ทำสถิติในการรับรางวัลกว่า 100 รางวัล เป็นศิลปินชายกลุ่มเดียวหลังจากเกิร์ลกรุปรุ่นพี่อย่าง โซนยอชีแด[74][75]EXO ชนะรางวัลใหญ่จากงานประกาศรางวัลอย่าง 'แดซัง' ทั้งหมด 23 ครั้งด้วยกัน[76][77][78] ซึ่งรางวัลที่โดดเด่นนั้นมาจากแดซังที่ขึ้นรับภายในงานประกาศรางวัล Mnet Asian Music Awards ที่ได้ถูกบันทึกใน บันทึกสถิติโลกกินเนสส์บุ๊ก ในเรื่องของ "วงที่ชนะแดซังมากที่สุด" ปี ค.ศ. 2018[79] โดยรางวัลแดซังนั้นถือว่าเป็นรางวัลที่มีเกียรติและถือเป็นรางวัลใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมวงการเพลงของเกาหลีใต้[80]

ประเด็นทางกฎหมาย

อ้างอิง

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 "Meeting the K-Pop band who are bigger than One Direction". Dazed. July 12, 2016. สืบค้นเมื่อ February 13, 2018.
  2. Herald, The Korea (2013-12-11). "Eyelike: EXO shows diversity on new EP" (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2018-02-25.
  3. "How EXO's 'The War' Came Together: A Song-By-Song Breakdown With the Band, Its Producers & More". Billboard. สืบค้นเมื่อ 2018-02-25.
  4. Herman, Tamar. "EXO And CL Poised To Represent K-Pop At Pyeongchang 2018 Olympics Closing Ceremony". Forbes (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2018-02-25.
  5. "EXO Effortlessly Evolve on 'The War': Album Review". PopCrush (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2018-02-25.
  6. "EXO Keeps Their Astounding Momentum Going With 'Overdose'". Billboard. สืบค้นเมื่อ 2018-02-13.
  7. "EXO first artist to sell one million albums in 12 years". Oh My Star (ภาษาเกาหลี). 2013-12-27. สืบค้นเมื่อ 2015-04-01.
  8. 이은정 (2016-08-18). "엑소, 정규 3집 100만장 돌파…트리플 밀리언셀러 새기록". 연합뉴스 (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ 2018-02-13.
  9. "'골든디스크' 엑소, 4년 연속 대상…"2017년 준비 중, 기대해달라"(종합)". 뉴스핌 (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ 2018-02-13.
  10. 대기록, [2017 MAMA] '기억해 아름다웠던 우릴'…엑소, 5년 연속 대상 수상 (2017-12-02). "[2017 MAMA] '기억해 아름다웠던 우릴'…엑소, 5년 연속 대상 수상 대기록". 서울경제 (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ 2018-02-13.
  11. POP, 헤럴드 (2017-01-19). "[서가대]엑소, 4연속 대상 大기록..방탄 '4관왕'-트와이스 '3관왕'(종합)" (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ 2018-02-13.
  12. "EXO's The War becomes band's best selling album shifting 1.6 million copies". Metro (ภาษาอังกฤษแบบบริติช). 2017-12-11. สืบค้นเมื่อ 2018-02-13.
  13. "EXO Wins Best Artist Of The Year At The 2017 Melon Music Awards, Total Of Five Awards | Soompi". www.soompi.com (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ 2018-02-13.
  14. 대기록, [2017 MAMA] '기억해 아름다웠던 우릴'…엑소, 5년 연속 대상 수상 (2017-12-02). "[2017 MAMA] '기억해 아름다웠던 우릴'…엑소, 5년 연속 대상 수상 대기록". 서울경제 (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ 2018-02-13.
  15. "EXO Soar to New High on Billboard 200 With 'The War'". Billboard. สืบค้นเมื่อ 2018-02-13.
  16. "외계소년 EXO-K, 매력탐구대백과사전-수호, 카이, 디오편(인터뷰②)". Joy News24 (ภาษาเกาหลี). June 5, 2012.
  17. "엑소 세훈 "길거리에서 떡볶이 먹다가 SM 매니저에 캐스팅"- 스타뉴스". Star News (ภาษาเกาหลี). December 10, 2015. สืบค้นเมื่อ 2017-10-07.
  18. "EXO-K 사용설명서② 디오·카이·세훈 편" (ภาษาเกาหลี). Oh My News via Oh My Star. พฤษภาคม 11, 2012. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 28, 2013. สืบค้นเมื่อ May 11, 2012.
  19. "'인생술집' 시우민x최강창민x마크, 훈남들의 으른+꿀잼 수다[종합]". March 16, 2018.
  20. "偶像练习生背后的故事,张艺兴说:他们就是我的曾经". Jan 31, 2018.[ลิงก์เสีย]
  21. "SM公司是怎样选择最初12名EXO成员的?张艺兴首度透露选人内幕". Jan 30, 2018.
  22. "SM Entertainment to debut new male group in March/April 2011". Allkpop. 2011-01-29. สืบค้นเมื่อ 2012-04-09.
  23. "Practice photo of SM Entertainment's upcoming boy group "M1″ leaked!". Allkpop. 2011-03-22. สืบค้นเมื่อ 2012-04-09.
  24. "SM's Lee Soo-man announces new boy band". Nate.com (ภาษาเกาหลี). 2011-05-09. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-10-02. สืบค้นเมื่อ 2012-04-15.
  25. "Lee Soo Man on his system of management, upcoming groups M1 & M2, and his dreams". Allkpop. 2011-10-17. สืบค้นเมื่อ 2012-04-09.
  26. "SM introduces new boy group member, KAI". Allkpop. 2011-12-23. สืบค้นเมื่อ 2012-04-09.
  27. "EXO releases teaser #23!". Allkpop. 2012-03-01. สืบค้นเมื่อ 2012-02-13.
  28. "EXO makes their debut at SBS 'Gayo Daejun'". Allkpop. 2011-12-29. สืบค้นเมื่อ 2012-04-09.
  29. "The First Mini Album Title Song 'MAMA' of Exo-K and Exo-M will be Released Worldwide on the 8th at 00:00!" (Press release). S.M. Entertainment. 2012-04-07. สืบค้นเมื่อ 2012-04-11.
  30. "Exo-K and Exo-M will Make Their Debut on April 8th both in Korea and China!" (Press release). S.M. Entertainment. 2012-04-03. สืบค้นเมื่อ 2012-04-26.
  31. "Exo-K make "History" with their debut of "MAMA" on 'Inkigayo'!". Allkpop. 2012-04-08. สืบค้นเมื่อ 2012-04-26.
  32. "韩团Exo-M《MAMA》雄踞中国音乐榜榜首" [Korean group Exo-M's single "Mama" reaches number one in China] (ภาษาจีน). Sina.com. 2012-04-10. สืบค้นเมื่อ 2012-04-13.
  33. 33.0 33.1 "World Albums". Billboard.com. สืบค้นเมื่อ 2012-04-21.
  34. "<Exo-K>차트 검색결과" [Exo-K Chart Positions] (ภาษาเกาหลี). Gaon. สืบค้นเมื่อ 2012-04-21.
  35. Lee, Jinho (2012-04-09). "Exo-K's Music Video Comes In Seventh on Youtube Chart". Mnet. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-04. สืบค้นเมื่อ 2012-04-13.
  36. "Kris-less EXO members talk first solo concert series". Korea Herald. สืบค้นเมื่อ 2014-5-26. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  37. "K-Pop World Abuzz After EXO Lawsuit". Wall Street Journal. 2014-5-22. สืบค้นเมื่อ 2014-5-26. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  38. หนังสือ Exo (Exoplanet) หน้า 7
  39. "[스타캐스트] 파워 엑부심! EXO in 두바이! (feat. 분수쇼)" (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ 2018-02-10.
  40. "Extended Power: Exo's hit song to play at the Dubai Fountain until March 31". The National. สืบค้นเมื่อ 2018-02-10.
  41. "[Oh! 재팬] 엑소, 日 첫 싱글→정규앨범도 오리콘 주간차트 1위.."해외 최초"" (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ 2018-02-10.
  42. "EXO Tops Weekly Oricon Chart With 1st Japanese Studio Album | Soompi". www.soompi.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-02-06. สืบค้นเมื่อ 2018-02-10.
  43. "一般社団法人 日本レコード協会". www.riaj.or.jp. สืบค้นเมื่อ 2018-02-10.
  44. 44.0 44.1 Herman, Tamar (8 February 2018). "Korean Singers, K-Pop Acts Get Drawn Into Pyeongchang 2018 Winter Olympics: EXO, CL to Perform At Closing Ceremony". Billboard. สืบค้นเมื่อ 10 February 2018.
  45. "2018 평창 동계올림픽 D-100 콘서트 이벤트" (ภาษาเกาหลี). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-03-04. สืบค้นเมื่อ 2018-02-10.
  46. "EXO จะมีเหรียญที่ระลึกอย่างเป็นทางการ จากโรงกษาปณ์เกาหลี". สืบค้นเมื่อ 2018-04-01.
  47. "[단독] 첸·백현·시우민, 엑소 첫 유닛 출격..10월 말 출격" (ภาษาเกาหลี). October 5, 2016.
  48. SMTOWN_EN. "[Vyrl] SMTOWN_EN : #EXO's first unit #EXO-CBX 1st mini album 'Hey Mama!' drops Oct 31, 0A". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-10-28. สืบค้นเมื่อ 2016-10-24.
  49. "[Oh! 재팬] 엑소 첸백시, 열도 정복 시동…5월 日 정식 데뷔" (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ 2017-05-01.
  50. "EXO-CBX make it rain in awesome Japanese debut 'Ka-CHING!' MV". SBS PopAsia. สืบค้นเมื่อ 2017-05-01.
  51. "张艺兴保持着4项吉尼斯世界纪录!首张专辑就成年度TOP1" [Zhang Yixing Guinness World Records for debut album] (ภาษาจีน). February 14, 2017. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-09-04. สืบค้นเมื่อ 2018-03-02.
  52. "Gaon Album Chart – Week 46" (ภาษาเกาหลี). Gaon. สืบค้นเมื่อ November 17, 2016.
  53. "Exo sneakers Kolon Sport". FashionKorea. 2014-05-03. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2014-05-25. สืบค้นเมื่อ 2014-05-03.
  54. "EXO to open up 'BWCW' collaboration store". MWave. 2013-08-08. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-08-11. สืบค้นเมื่อ 2013-08-10.
  55. 태연·엑소, 네이처리퍼블릭 모델로 발탁 (ภาษาเกาหลี). Asia Economy. 2013-08-28. สืบค้นเมื่อ 2013-08-28.
  56. "K-Pop band EXO to adorn a special edition Smart Cover for the Galaxy S8, more to come in the future". Phone Arena. สืบค้นเมื่อ 2017-05-01.
  57. "SPAO - KPOPTOWN.COM". kpoptown.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-19. สืบค้นเมื่อ 2016-01-20.
  58. "배스킨라빈스, 엑소가 선사하는 12월 이달의 맛은?…'윈터베리 칩'". Naver (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ 2016-06-19.
  59. "EXO Gallery". www.ivyclub.com. สืบค้นเมื่อ 2016-01-20.
  60. "'엑소(EXO)'와 닮았나? 닮은꼴 인형과 동심 속으로…MCM 영상 비하인드 컷". Naver (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ 2016-06-19.
  61. "莎郎嘿~PEPERO 莎郎嘿~ EXO". yam蕃薯藤新聞. สืบค้นเมื่อ 2016-01-29.
  62. "Star Avenue > Lotte Duty Free Music Video > Movie Sketch > EXO | LOTTE DUTY FREE". en.lottedfs.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-02-05. สืบค้นเมื่อ 2016-01-29.
  63. "엑소(EXO) '롯데월드 어드벤처' 모델로 발탁". m.news.naver.com. สืบค้นเมื่อ 2016-01-29.
  64. "『EXO 康师傅冰红茶 CM 中国 紅茶 CM 150430』". SANAPY の ブログ ★ EXO 2 (ภาษาญี่ปุ่น). สืบค้นเมื่อ 2016-03-15.
  65. "엑소, '햇츠온' 모델 발탁 무한 매력 발산". Nate (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ 2016-06-19.
  66. "엑소(EXO), 굽네치킨 새 얼굴된다". Newsway (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ 2016-06-19.
  67. "엑소X스케쳐스, 환상 비주얼 컬래버레이션". สืบค้นเมื่อ 2016-10-14.
  68. "EXO-K Appointed Honorary Ambassadors For Korean Red Cross Youth". Han Cinema. 2012-12-05. สืบค้นเมื่อ 2013-08-08.
  69. "EXO as ambassador for 2014 Summer Youth Olympics". telecompaper. สืบค้นเมื่อ 2014-10-04.
  70. "엑소, 겨울 스페셜 앨범 10일 발매…수익금 'SMile for U' 캠페인에 기부" (ภาษาเกาหลี). Nate. สืบค้นเมื่อ 2016-06-19.
  71. "Portion of EX'ACT album sales will be donated to 'Smile for U'" (ภาษาเกาหลี). S.M. Entertainment. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-08-23. สืบค้นเมื่อ 2016-06-19.
  72. "LINETV Surplines EXO's Special Camping 2014 01 vietsub" (ภาษาเกาหลี). Den Ngoc. 2015-10-26.
  73. "Exo Wins First Music Show Trophy". Seoulbeats.
  74. "'기록제조기' 엑소, 통산 100번째 1위 트로피 영예 [공식]" (ภาษาเกาหลี). Naver. September 15, 2017. สืบค้นเมื่อ September 15, 2017.
  75. Kim Won-gyeom (September 21, 2015). "이승환·소녀시대, 한국 가요사에 이름 새기다". dongA (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ August 25, 2016.
  76. SBS (2017-11-16). "[2017 AAA] "반전은 없었다"…적수 없는 엑소, 대상 수상(종합)". sbsfune.sbs.co.kr. สืบค้นเมื่อ 2017-11-17.
  77. 대기록, [2017 MAMA] '기억해 아름다웠던 우릴'…엑소, 5년 연속 대상 수상 (2017-12-02). "[2017 MAMA] '기억해 아름다웠던 우릴'…엑소, 5년 연속 대상 수상 대기록". 서울경제 (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ 2017-12-02.
  78. "[멜론뮤직어워드 종합] 엑소 5년올킬·방탄소년단 2년연속·아이유 첫 대상..신기록" (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ 2017-12-02.
  79. "Most "daesang" ("grand prize") awards won at the Mnet Asian Music Awards". Guinness World Records. สืบค้นเมื่อ 2017-11-17.
  80. "Who won big at the 2017 Asia Artist Awards?". SBS PopAsia. สืบค้นเมื่อ 2017-11-17.

แหล่งข้อมูลอื่น