จิรวรรณ เตชะหรูวิจิตร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เอิร์น (อัลบั้ม))
จิรวรรณ เตชะหรูวิจิตร
เอิร์น จิรวรรณ ขณะถ่ายปกอัลบั้มพิเศษฉลองความสำเร็จจากอัลบั้มชุดแรก
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดจิรวรรณ เตชะหรูวิจิตร
รู้จักในชื่อจิรวรรณ ชัยรุ่งเรือง, ณัชชา ชัยรุ่งเรือง
เกิด17 ธันวาคม พ.ศ. 2524 (42 ปี)
กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
แนวเพลง
อาชีพ
  • นักร้อง
  • นักแสดง
  • พิธีกร
เครื่องดนตรีเสียงร้อง
ช่วงปีพ.ศ. 2540–2545
พ.ศ. 2554–ปัจจุบัน
ค่ายเพลงอาร์เอส (2540–2545)
อดีตสมาชิก
คู่สมรสดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง
(2556–ปัจจุบัน)
เว็บไซต์earn chirawan

ดร.ณัชชา ชัยรุ่งเรือง (เกิด 17 ธันวาคม พ.ศ. 2524) ชื่อเล่น เอิร์น เป็นนักร้อง นักแสดง พิธีกรชาวไทย อดีตนักร้องสังกัดอาร์เอส

ประวัติ[แก้]

จิรวรรณ เตชะหรูวิจิตร หรือ จิรวรรณ ชัยรุ่งเรือง (ปัจจุบันใช้ชื่อใหม่ว่า ณัชชา ชัยรุ่งเรือง แต่ยังคงใช้ชื่อเก่าในวงการบันเทิงอยู่) มีชื่อเล่นว่า เอิร์น เกิดเมื่อวันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2524 เป็นนักร้องหญิงในสังกัดอาร์.เอส. โปรโมชั่น โดยอัลบั้มชุดแรกมีชื่อว่า "เอิร์น" และเพลงที่ดังคือเพลง อ๊ะ...อ๊ะอาย, เคยไหม และมีผลงานละครโดยละครเรื่องแรกคือเรื่อง รักฉันนั้นเพื่อเธอ

ประวัติการศึกษา เริ่มเรียนชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์ จนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเรียนชั้นมัธยมที่โรงเรียนนานาชาติ ISB (International School Bangkok) ระดับปริญญาตรีที่วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาธุรกิจระหว่างประเทศ (หลักสูตรนานาชาติ) ระดับปริญญาโทที่คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โครงการปริญญาโททางการตลาด (Master of Science Program In Marketing หรือ MIM) และคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาหลักสูตรและการสอน ระดับปริญญาเอกที่คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี หลักสูตรศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา[1]

ปี 2540 "เอิร์น จิรวรรณ" เริ่มต้นเข้าสู่วงการเพลง ในค่ายอาร์เอส โดยมีผลงานชิ้นแรกคือการร้องเพลงประกอบละครเรื่องหวานใจ ในเพลง "ฉันคิดถึงเธอ"

ในปี 2541 เอิร์นได้ออกอัลบั้มเพลงทางค่ายอาร์เอส มีชื่อว่า Earn (เอิร์น) ซึ่งภาพลักษณ์ออกมาแนวแก่นๆ ซนๆ การแต่งตัวใช้เสื้อผ้าสีสันสดใส ดนตรีในอัลบั้มจะเป็นอะคูสติกผสมด้วย ทั้งเพลงช้าและเพลงเร็ว อัลบั้มนี้ถือว่าประสบความสำเร็จและมีเพลงฮิตหลายเพลงเช่นกัน เช่น เก็บเอาไว้, อ๊ะ...อ๊ะอาย, เขาไม่แคร์, ควันออกหู, เคยไหม และเพลง ใจของเธอ

ในปีเดียวกัน อัลบั้มเอิร์นมีการเปลี่ยนปก เพิ่มเพลงใหม่ฉลองความสำเร็จ โดยมีเพลงใหม่สองเพลงคือ "ฉันคอย" และ "โอ้ย โย้ย โย๋"

ปี 2542 อัลบั้มที่สองใช้ชื่อชุดว่า Earn Season เพลงในอัลบั้มชุดนี้ก็แตกต่างจากชุดแรกพอสมควร เนื่องจากชุดแรกจะเป็นสไตล์ป็อบอะคูสติก แต่ชุดนี้เพลงเร็วจะเน้นสไตล์แดนซ์ที่สนุกมากขึ้น ส่วนเพลงช้าก็จะมีวิธีการร้องที่สื่ออารมณ์หนักแน่นกว่าชุดแรก สัดส่วนของเพลงในอัลบั้มนี้จะมีเพลงช้าและเร็วเท่ากันคืออย่างละห้าเพลง แต่ว่าเพลงโปรโมทส่วนใหญ่จะเป็นเพลงเร็วมากกว่า เริ่มจากเพลงเปิดตัว "เผ่าไหนเหรอ" เพลงเร็วสนุกๆเปรียบเทียบผู้ชายเจ้าชู้ว่าอยู่เผ่าไหน ถึงชอบตามล่าหัวใจ ตามด้วยเพลง "คนที่รักเธอ" เพลงช้าเศร้าซึ้งที่บอกว่า คนที่เธอรักกับคนที่รักเธอน่ะแตกต่างกัน ส่วนเพลงที่สามก็เป็นเพลงเร็วเช่นกัน คือเพลง "สหัสวรรษ" เนื่องจากตอนนั้นกำลังจะเข้าปี 2000 และเพลงที่สี่คือเพลง "เจ๊อยากตาย" เพลงสนุกๆอีกเพลงที่พูดถึงเจ๊ที่อกหัก เพลงนี้เป็นเพลงไทยเพลงแรกๆที่ใช้คำศัพท์ว่า "กิ๊บเก๋" ที่เพิ่งเริ่มฮิตในตอนนั้น เพลงช้าส่วนใหญ่ในอัลบั้มนี้จะไม่ได้รับการโปรโมท แต่หลายเพลงก็เพราะทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นเพลง "แล้วฉันล่ะ", "ในกระเป๋า", "ไม่รู้"

ปี 2543 นอกเหนือจากงานเพลงแล้ว ในปีนี้เอิร์นได้มีโอกาสแสดงละครทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 คือเรื่อง รักฉันนั้นเพื่อเธอ และยังได้ร้องเพลงประกอบละครอีกด้วย และในปีเดียวกัน เอิร์นก็มีอัลบั้มพิเศษออกมาในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันในอัลบั้ม Lovely Earn คือเป็นอัลบั้มรวมเพลงจากสองชุดแรก และเพิ่มเพลงใหม่สองเพลง ได้แก่เพลง "บอกได้ไหมว่ายังรัก" และเพลง "รักฉันนั้นเพื่อเธอ" ซึ่งทางค่ายอาร์เอสก็ทำมิวสิควิดีโอโปรโมททั้งสองเพลง

ปี 2544 หลังจากปีที่แล้วได้มีผลงานละครโทรทัศน์ออกมาให้ชมกันแล้ว เอิร์นก็ได้มีโอกาสแสดงละครอีกครั้งคือเรื่อง รักสลับขั้ว ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 และในปีต่อมาก็ได้แสดงละครโทรทัศน์อีกหนึ่งเรื่องคือเรื่อง โบตั๋น ทางช่อง 3 เช่นเดิม

ปี 2545 กับอัลบั้มเดี่ยวชุดที่สามของเธอ Earn Beautiful Dream ซึ่งห่างจากชุดที่สองถึงสามปี ซึ่งอัลบั้มนี้แนวเพลงก็ต่างจากสองชุดแรก จากชุดแรกที่เป็นป็อบใสๆ และชุดสองที่ค่อนข้างเน้นเพลงแดนซ์มีสีสัน แต่ชุดนี้ อาจเพราะเอิร์นโตขึ้น แนวเพลงในชุดนี้จึงค่อนไปในทางเพลงป็อบที่เป็นเพลงฟัง เนื้อหาค่อนข้างเป็นผู้ใหญ่ และมีเพลงช้ามากกว่าเพลงเร็ว โดยมีเพลงช้าถึงเจ็ดเพลง ส่วนเพลงเร็วก็จะไม่ใช่เพลงเร็วแบบแดนซ์อย่าง "เผ่าไหนเหรอ", "เจ๊อยากตาย" แต่จะเป็นเพลงจังหวะกลางๆ คล้ายๆ easy listening มากกว่า อัลบั้มชุดนี้โปรโมทสี่เพลงคือ "ขาดใจ", "แอบปลื้ม", "รักปนเหงา" และ "ถ้าฉันเข้มแข็ง" ซึ่งกระแสตอบรับก็อาจไม่มากเท่าสองชุดก่อนของเอิร์น อาจเพราะเป็นช่วงที่อาร์เอสผลิตอัลบั้มออกมาเยอะ และวงการเพลงก็เปลี่ยนไปด้วย และชุดนี้ก็เป็นอัลบั้มชุดสุดท้ายของเอิร์น ก่อนจะออกจากวงการไปเรียนปริญญาโทและทำกิจการของที่บ้าน

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2555 เธอได้รับตำแหน่งเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี[2]

ในปี 2556 หลังจากที่ห่างหายไปจากวงการบันเทิงมานาน เอิร์นก้าวเข้าสู่วงการอีกครั้งกับการเป็นพิธีกรรายการ "ภาษา พาเพลิน (Pasa Paplearn)" ร่วมกับมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี โดยออกอากาศทุกวันพุธ ก่อนรายการเจาะประเด็นข่าวค่ำ เวลา 16:28 น. ถึงปัจจุบัน ทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7

ตั้งแต่ปี 2560–ปัจจุบัน เอิร์น ดำรงตำแหน่งผู้จัดการ, ผู้อำนวยการบริหาร และ หัวหน้าโครงการ English Program หรือ EP ที่โรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี และยังทำงานในตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ ของโรงแรมเอเชีย กรุงเทพ

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

จิรวรรณ เตชะหรูวิจิตร สมรสกับ ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง เข้าพิธีสมรส ในวันที่ 23 มกราคม 2556

  • ปัจจุบัน จิรวรรณ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง มีบุตรแล้ว 2 คน
    • บุตรคนแรก คลอดด้วยวิธีผ่าคลอด ชื่อ น้องดี - "ดวงดิช ชัยรุ่งเรือง" เป็นเพศชาย เกิดเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ โดยมีน้ำหนัก 3,360 กรัม[3]
    • บุตรคนที่สอง ชื่อ น้องดวิณ - "ดวงเดช ชัยรุ่งเรือง" เป็นเพศชาย เกิดเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2559 ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ โดยมีน้ำหนัก 3,290 กรัม


ผลงาน[แก้]

สตูดิโออัลบั้ม[แก้]

ปี ชื่ออัลบั้ม รายชื่อเพลงในอัลบั้ม
2541 Earn (เอิร์น)
  1. อ๊ะ...อ๊ะอาย
  2. เก็บเอาไว้
  3. เขาไม่แคร์
  4. ควันออกหู
  5. เนียน
  6. เคยไหม
  7. เหงาจัง...ทราบแล้วเปลี่ยน
  8. ใจของเธอ
  9. โอ้โห หัวใจพองโต
  10. นะครับ
2541 Earn ปกใหม่ + เพิ่มเพลง
  1. ฉันคอย
  2. โอ้ย โย้ย โย๋
2542 Earn Season (เอิร์น ซีซั่น)
  1. เผ่าไหนหรอ
  2. คนที่รักเธอ
  3. ไม่รู้
  4. หมดอายุ
  5. แล้วฉันล่ะ
  6. สหัสวรรษ
  7. ในกระเป๋า
  8. เจ๊อยากตาย
  9. ลืมไป
  10. บอกดีๆ
2543 Lovely Earn (เลิฟลี่ เอิร์น)
  1. บอกได้ไหม..ว่ายังรัก
  2. รักฉันนั้นเพื่อเธอ
2545 Earn Beautiful Dream (เอิร์น บิวตี้ฟูล ดรีม)
  1. ขาดใจ
  2. แอบปลื้ม
  3. รักปนเหงา
  4. คม-ชัด-ลึก
  5. จะยอมบอกเขา
  6. ถ้าฉันเข้มแข็ง
  7. อยากให้เธอคนนั้นกลับมา
  8. ไม่มีจริง
  9. นับ 1 ถึง 1
  10. แปลกใจไหม

ผลงานพิเศษ[แก้]

ปี ชื่ออัลบั้ม รายชื่อศิลปินที่ร่วมในอัลบั้ม
2543 The X-Venture ปกรณ์ ลัม, ราฟฟี่-แนนซี่, นภัสสร บุรณศิริ, เจอาร์-วอย, เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์
2544 Tri Angel And The College Band กรพินธุ์ พ่วงโพธิ์, นันทพร สว่างแจ้ง
2544 The Celebration 2 กรพินธุ์ พ่วงโพธิ์, แนนซี่-นันทพร สว่างแจ้ง, เจมส์-เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์, ปาน ธนพร, จอนนี่ อันวา, นาตาลี-แจ๊สกี้ ฯลฯ
2544 Zodiac บาซู, นภัสสร บุรณศิริ, เจอาร์-วอย, พัชริดา วัฒนา, พันกร บุณยะจินดา, หลุยส์ สก๊อต, นฤมล จิวังกูร, ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง

อัลบั้มอื่น[แก้]

  • อัลบั้ม 2nd 103.5 LOVE FM ANNIVERSARY [อัลบั้มรวมเพลงพิเศษ จาก Love FM] ขับร้องเพลง รู้สึกดีๆ (ร่วมกับ: พัชริดา วัฒนา พ.ศ. 2541)

เพลงประกอบละคร[แก้]

ละครโทรทัศน์[แก้]

พิธีกร[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ""เอิร์น-ณัชชา" จากนักร้องดัง สู่ผู้บริหารโรงเรียน คว้าปริญญาเอก สาขาการบริหารการศึกษา". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2023-05-23. สืบค้นเมื่อ 2023-05-23.
  2. ""เอิร์น ณัชชา" จากศิลปินสู่บอลหญิง : ข่าวสดออนไลน์". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-04. สืบค้นเมื่อ 2014-06-07.
  3. "เอิร์น จิรวรรณ อดีตนักร้องดัง คลอดลูกชาย". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2014-06-04. สืบค้นเมื่อ 2014-06-02.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

เครือข่ายสังคม