เอสพี ศุภมิตร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นักร้องคนแรกของค่าย

เอสพี ศุภมิตร [note 1] เป็นค่ายเพลงในอดีตของไทย ก่อตั้งขึ้นเมื่อต้นปี พ.ศ. 2532 โดย นายกองเอก ประชา มาลีนนท์ มี เจริญ เอี่ยมพึ่งพร และ กิตติ โรจน์ชลาสิทธิ์ เข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนในระยะแรก บริหารงานโดย คุณจิรเดช ชินสุวพลา และ ไบรอัน มาร์คาร์[1] โดยเป็นค่ายเพลงที่รวบรวมคนเบื้องหลังและคนเบื้องหน้าที่มีความสามารถ รวมทั้งดารานักแสดงในสังกัดช่อง 3 ที่เข้าหาโอกาสทางด้านเสียงเพลงออกสู่ท้องตลาด ได้ชื่อว่าเป็น ค่ายเพลงในเครือสถานีโทรทัศน์แห่งแรกของประเทศ จึงทำให้การโปรโมทผลงานเพลงของบริษัทออกอากาศทางช่อง 3 เป็นหลัก และทางช่องอื่นได้เป็นบางรายการ โดยศิลปินเบอร์แรก คือ อภิญญา มาลีนนท์ (ต้อม) ผู้ประกาศข่าวของสถานีนั่นเอง

เริ่มแรก เอสพีฯ ได้ให้ ออนป้า เป็นผู้จัดจำหน่าย แต่ด้านหลังของกล่องเทปสลักโลโก้ของเอสพีฯ ทั้งนี้เพื่อสร้างความจดจำแก่ผู้บริโภค แต่ในปลายปี พ.ศ. 2534 ได้เปิดบริษัท จีพีซี แมกเนท รับผลิตและจัดจำหน่ายเทปเพลงของศิลปินหลากหลายแนวเพลงควบคู่กัน โดยเริ่มด้วยเทปเพลงของ ปวีณา ชารีฟสกุล ซึ่งย้ายจากครีเอเทียแล้วมาเซ็นสัญญากับช่อง 3 จนค่ายเอสพีฯ ปิดตัวลงในกลางปี พ.ศ. 2537 อาจเนื่องมาจากปัญหาการบริหารดำเนินงานไม่เป็นที่น่าพอใจ

รายชื่อศิลปิน[แก้]

นก จริยา นักร้องที่เรียกความฮือฮาอย่างมากของค่ายในระยะแรก

โปรดิวเซอร์[แก้]

หลังจากปิดค่าย ของ เอสพี ศุภมิตร และ การตั้งค่ายเพลงรอบใหม่ของ ช่อง 3[แก้]

หลังจากการปิดตัวลงของค่าย เอสพี ศุภมิตร ไบรอัน มาร์คาร์ หนึ่งในผู้บริหารของเอสพี ศุภมิตร ได้ก่อตั้ง บริษัท เวิลด์มีเดียซัพพลายส์ จำกัด และต่อมาได้เปลี่ยนเป็น เทโร เอ็นเตอร์เทนเมนท์ โดยได้ก่อตั้งค่าย เทโร เรคคอร์ด เมื่อปี 2539 ต่อมาปี 2541 ได้ร่วมทุนกับ บีอีซีเวิลด์ ของช่อง 3 เปลี่ยนชื่อเป็น บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ กลายเป็นค่ายเพลงส่วนหนึ่งของทางช่อง 3 โดยปริยาย ปี 2545 ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงสู่ความเป็นสากลเมื่อ โซนี่ มิวสิค ไทยแลนด์ ได้ร่วมทุน และควบรวมเปลี่ยนชื่อเป็น โซนี่มิวสิค&บีอีซี-เทโร และปี 2547 บีอีซี เทโร ได้ถอนหุ้นไปในช่วงหนึ่งโดย โซนี่ มิวสิค ได้ควบกับ บีเอ็มจี กลายเป็น โซนี่ บีเอ็มจี ก่อนที่ บีเอ็มจี จะล้มละลายไปทำให้ต้องเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น โซนี่มิวสิค เอ็นเตอร์เทนเมนต์ และในปี 2556 บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ได้ทำการควบรวมกับ โซนี่มิวสิค เอ็นเตอร์เทนเมนต์ อีกครั้ง และได้เปลี่ยนชื่อเป็น บีอีซี-เทโร มิวสิค จนถึงปัจจุบัน

ส่วนช่อง 3 ได้ก่อตั้งค่ายเพลงเฉพาะในส่วนเพลงประกอบละคร ต่อมากลายเป็นค่ายเพลงเต็มรูปแบบ โดยใช้ชื่อว่า แชนเดอเลียร์มิวสิก ในปี 2557[2] โดยมี ณรงค์วิทย์ เตชะธนะวัฒน์ ดูแลการผลิตและนั่งแท่นบริหาร นับเป็นการก่อตั้งค่ายเพลงครั้งที่ 2 ในรอบ 19 ปีของช่อง 3 โดยศิลปินเบอร์แรกของค่ายแชนเดอร์เลียร์คือ พีค กองทัพ หรือชื่อในวงการคือ กองทัพ พีค บุตรชายของนักแสดงรุ่นใหญ่ ปราบ ยุทธพิชัย

ฤทธิพร อินสว่าง ไกรภพ จันทร์ดี ป้อม ออโต้บาห์น สุนารี ราชสีมา ปราโมทย์ วิเลปะนะ ธรากร สุขสมเลิศ แอนนี่ บรู๊ค สล็อตแมชชีน ฯลฯ

ส่วนเกี่ยวข้อง[แก้]

เชิงอรรถ[แก้]

  1. บ้างก็เขียนชื่อเป็น เอส.พี. ศุภมิตร

แรกชื่อ เอส.พี.ศุภมิต ไม่มีร.เรือ ต่อมาเข้าปีที่สอง พระอาจารย์ที่คุณประชา มาลีนนท์ ( ผู้ก่อตั้ง ) นับถือ ได้อนุญาตให้เพิ่มร.เรือเข้าไปจึงเป็น เอส.พี.ศุภมิตร

อ้างอิง[แก้]

  1. นิตยสาร กรุงเทพฯ 30 ปีที่ 3 ฉบับที่ 31 พฤษภาคม 2532 : หน้า 82
  2. 'แชงเกอเลียฯ'ค่ายเพลงช่อง3