เฉิน กวานซี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เอดิสัน เฉิน)
เฉิน กวานซี
สารนิเทศภูมิหลัง
เกิด7 ตุลาคม พ.ศ. 2523 (43 ปี)
(จีนกวางตุ้ง) ชั่น ฮิ้งว่า
(陳興華)
อาชีพนักแสดง,นักร้อง

เฉิน กวานซี (จีนตัวย่อ: 陈冠希; จีนตัวเต็ม: 陳冠希; พินอิน: Chén Guānxī; อังกฤษ: Edison Chen) เป็นนักแสดง นักร้อง ชาวฮ่องกง เกิดเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ค.ศ. 1980 ที่แวนคูเวอร์ แคนาดา มีเชื้อสายโปรตุเกสปนอยู่บ้าง สามารถพูดภาษาจีนกลาง ภาษากวางตุ้ง ภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษ หลังจากเติบโตในประเทศแคนาดา ก็ย้ายไปอยู่ฮ่องกงกับครอบครัว

ประวัติ[แก้]

เฉิน กวานซีมีชื่อเล่นว่า Eddie, Illkid จบการศึกษา R.C. Palmer Secondary ( Richmond, Canada ) ครอบครัวของเขามีสมาชิกอีก 4 คน คือ พ่อ ซึ่งเป็นมหาเศรษฐีคนดังของฮ่องกง ชื่อ เฉิน เจ๋อเหวิน แม่ และพี่สาวอีก 2 คน ได้แก่ Tricia และ Olivia เขาเริ่มเข้าวงการเมื่อตอนระหว่างที่เขากลับมาเที่ยวฮ่องกงหลังจบมัธยมศึกษาตอนปลายที่โทรอนโต โดยเล่นภาพยนตร์โฆษณาบัตรเครดิตที่หลี่หมิงเป็นผู้กำกับฯ และหน้าตาของเขาก็เริ่มเป็นที่สนใจของคนในวงการบันเทิง โดยเฉพาะใบหน้าของเขาที่หลายคนต่างบอกว่าคล้ายพระเอกกู่เทียนเล่อหลังจากนั้นได้เล่นภาพยนตร์โฆษณารถไฟฟ้าใต้ดินกับเซซิเลีย เจิ้ง หรือจาง ป๋อจือ

ในปี ค.ศ. 2000 บริษัทเจซีกรุ๊ปของเฉินหลง ได้เซ็นสัญญากับเขาเพื่อให้เป็นดาราหน้าใหม่ทันที บทแรกที่ได้รับคือเป็นพระเอกในภาพยนตร์เรื่อง ตำรวจพันธุ์ใหม่ หรือ เจน วาย ค็อปส์ เป็นผลงานการแสดงเรื่องแรกของเขา โดยบทที่ได้รับเดิมทางบริษัทได้ติดต่อพระเอกเซียะถิงฟงเอาไว้แต่ไม่สามารถมารับบทได้ และเขาก็มีชื่อเสียงนับแต่นั้นมา เขายังมีผลงานการแสดงอีกกว่า 20 เรื่อง เคยมีผลงานระดับฮอลลีวูดจาก The Grudge 2 เมื่อปี ค.ศ. 2006 และมีผลงานภาพยนตร์ต่อๆ มา ได้แก่ เจ็น วาย คอปส์ภาค 2 ,Dead of Alive 2 และที่โด่งดังมากคือ Infernal Affairs (2 คน 2 คม) ทั้งภาค 1 และ 2

ส่วนด้านงานเพลง เฉิน กวานซีไม่ประสบความสำเร็จเท่ากับงานแสดง เขาเซ็นสัญญากับบริษัทมิวสิกพลัส ในเครืออีอีจี บริษัทใหญ่ของฮ่องกง โดยมีเลสลี่ จาง เขียนเพลงให้ เฉิน กวานซีจึงได้ร้องเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องแรกของตัวเองไปโดยปริยาย เขาออกอัลบั้มชุดแรกชื่อ EP ในปี ค.ศ. 2000 จนถึงปัจจุบัน เขาได้ออกอัลบั้มทั้งหมด 16 ชุด เฉิน กวานซี หลังจากเข้าวงการเพลงได้เพียงครึ่งปี เขาก็ได้รับรางวัลนักร้องหน้าใหม่ยอดเยี่ยม

นอกจากนี้เขายังมีธุรกิจส่วนตัว คือขายหมวกและเสื้อผ้าแนวฮิปฮอป มีร้านที่ชื่อว่า Juice เปิดอยู่ 2 สาขาคือที่เซี่ยงไฮ้และฮ่องกง[1] จากการที่เขาเป็นดาราที่ร่ำรวยและมีชื่อเสียงมากจึงมักมีข่าวกับสาวๆ บ่อยจนได้รับฉายาว่า "คาสโนว่าแห่งฮ่องกง"[2]

เหตุการณ์สำคัญ[แก้]

ในปี 2551 เฉิน กวานซี มีข่าวภาพหลุดของตัวเองและดาราหญิงของฮ่องกงอีก 3 ราย ออกมาทางอินเทอร์เน็ต โดยออกมาเปิดใจต่อสาธารณชนครั้งแรกเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2551 ผ่านทางเว็บบล็อกของเขา โดยไม่มีการยืนยันหรือปฏิเสธจากเจ้าตัวว่าภาพดังกล่าวเป็นของจริงหรือตัดต่อ แต่ขอร้องให้ผู้ใดก็ตามที่มีภาพเหล่านั้น หยุดการเผยแพร่และทำลายมันเสีย[3] จนกระทั่งวันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551 หลังจากหายหน้าที่ต่างประเทศอยู่นานนับเดือน โดยเขายอมรับเป็นครั้งแรกว่าภาพทั้งหมดเป็นฝีมือของเขาเอง แต่ไม่มีเจตนาจะให้ภาพทั้งหมดเผยแพร่ต่อทางสาธารณชนแต่อย่างใด และยังได้ขอขมาต่อสาวๆ ทุกคนที่ต้องมารับกรรมจากการกระทำอันรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเขาในครั้งนี้ และประกาศว่าจะออกไปจากวงการบันเทิงของฮ่องกงตั้งแต่บัดนี้[4]

ผลงาน[แก้]

ผลงานเพลง[แก้]

  • Edison Chen (ep)
  • Ultraman Gaia
  • Visual Diary
  • Ed Is On
  • Peace and Love
  • Break Through
  • Transition
  • Hits or Misses
  • Please steal this album
  • Hazy
  • Edison Chen - The Best Collection

ผลงานด้านการแสดงภาพยนตร์[แก้]

การให้เสียงพากย์[แก้]

  • 2001 – Cats & Dogs (貓狗鬥一番) (Voice only, Cantonese version)
  • 2007 – Shrek the Third (史力加之咁就三世) (Voice only, Cantonese version)

ละครโทรทัศน์[แก้]

ผลงานอื่น[แก้]

2001
2005
  • MTV Whatever Things (2005)
2006
  • Gumball 3000: Drivin' Me Crazy (2006)

อ้างอิง[แก้]

  1. "หล่อ เท่ รวย คำนิยามของ "เฉินกวานซี"". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2006-12-13. สืบค้นเมื่อ 2008-02-07.
  2. http://www.nangdee.com/name/?person_id=5055
  3. "เฉินกว้านซี" ถ่ายคลิปแจงคดีภาพหวิว วอนผู้ชมดูแล้วก็ลบเสีย[ลิงก์เสีย]
  4. ""เฉินกว้านซี" ถึงฮ่องกงแล้ว! ขอลาวงการไถ่บาปภาพสยิว?". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-01-23. สืบค้นเมื่อ 2008-02-21.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]