เอจิ สึบูรายะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เอจิ สึบุระยะ)
เอจิ สึบูรายะ
เอจิ สึบูรายะ
เกิดเอจิ สึบูรายะ
7 กรกฎาคม ค.ศ. 1901(1901-07-07)
ซูกางาวะ จังหวัดฟูกูชิมะ ประเทศญี่ปุ่น
เสียชีวิต25 มกราคม ค.ศ. 1970(1970-01-25) (68 ปี)
ซูกางาวะ จังหวัดฟูกูชิมะ ประเทศญี่ปุ่น
อาชีพผู้ก่อตั้งสึบุระยะโปรดักชัน ผู้กำกับภาพยนตร์เทคนิคพิเศษ
ผลงานเด่นอุลตร้าแมน อุลตร้าซีรีส์

เอจิ สึบูรายะ (ญี่ปุ่น: 円谷 英二โรมาจิTsuburaya Eiji) เป็นผู้กำกับภาพยนตร์เทคนิคพิเศษชาวญี่ปุ่น และผู้ก่อตั้งสึบูรายะพรอดักชันส์ และเป็นบุคคลสำคัญผู้ให้กำเนิดอุลตร้าแมน เกิดเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม ค.ศ. 1901[1] และเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 25 มกราคม ค.ศ. 1970[2]

ประวัติการทำงาน[แก้]

เอจิ สึบูรายะ ได้เริ่มงานในวงการภาพยนตร์ในปี ค.ศ. 1919 ในฐานะผู้ช่วยช่างภาพของโยชิโร เอดามาซะที่สตูดิโอในเกียวโต ก่อนจะมาทำงานที่โชชิกุสตูดิโอส์ในตำแหน่งผู้กำกับภาพในปี ค.ศ. 1927 ซึ่งจากความมุ่งมั่น ในการทำงานนั้นทำให้เอจิ สึบูรายะเก็บเกี่ยวความรู้และประสบการณ์มากมาย จนในปี ค.ศ. 1937 เอจิ สึบูรายะ ก็ได้เข้ามาทำงานที่โทโฮในฐานะหัวหน้าแผนกเทคนิคพิเศษสำหรับภาพยนตร์ ซึ่งหลังจากที่ได้ทำเทคนิคพิเศษให้กับภาพยนตร์ของโทโฮกว่า 20 เรื่อง ในปี ค.ศ. 1954 เอจิ สึบูรายะก็ได้สร้างภาพยนตร์สัตว์ประหลาดที่กลายเป็นแม่แบบให้กับภาพยนตร์เรื่องอื่น ๆ ต่อมานั่นก็คือก็อตซิลลา เรื่องราวของสัตว์ดึกดำบรรพ์ที่ได้รับสารกัมมันตภาพรังสี ถูกปลุกขึ้นมาจากการหลับใหล[1]เข้าทำลายบ้านเมืองของมนุษย์ ซึ่งเอจิ สึบูรายะเองได้ใช้เทคนิคการสร้างที่ต่างจากทางฝั่งตะวันตกที่จะใช้วิธีการถ่ายทำแบบ Stop motion ซึ่งคือการใช้แบบจำลองย่อส่วนมาขยับหน้ากล้องแล้วทำการถ่ายทำไปทีละเฟรม แต่เอจิ สึบูรายะได้สร้างชุดยางสัตว์ประหลาดให้นักแสดงสวมใส่ถ่ายกับฉากที่เป็นโมเดลย่อส่วนอย่างสมจริง บวกกับความเชี่ยวชาญของการใช้มุมกล้อง ทำให้ก็อตซิลลากลายเป็นตัวละครที่มีชีวิตและน่ากลัว จนได้รับความนิยมจากคนทั่วโลกและมีการสร้างภาคอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย[2]

ก่อตั้งสึบูรายะพรอดักชันส์และกำเนิดอุลตร้าแมน[แก้]

จากความสำเร็จของก็อตซิลลานี้เองทำให้ เอจิ สึบูรายะ ได้ก่อตั้งบริษัทของตนเองขึ้นมาในปี ค.ศ. 1963 ซึ่งก็คือสึบูรายะพรอดักชันส์เพื่อผลิตภาพยนตร์ชุดฉายโทรทัศน์ โดยผลงานเรื่องแรกของบริษัทก็คือ อุลตร้า Q โดยออกฉายในประเทศญี่ปุ่นในปี ค.ศ. 1966 ทางสถานี TBS โดยอุลตร้า Q นั้นเป็นเรื่องราวลึกลับ สยองขวัญของสิ่งมีชีวิตและสัตว์ประหลาดจากนอกโลก เป็นภาพยนตร์ที่ได้รับอิทธิพลจากภาพยนตร์ของอัลเฟรด ฮิตช์ค็อก ผู้กำกับชาวอเมริกันซึ่งกำลังโด่งดังมากในขณะนั้น หลังจากอุลตร้า Q ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม ทางทีมงานของสึบูรายะพรอดักชันส์ก็ได้เริ่มผลงานชุดที่ 2 ซึ่งเป็นเรื่องราวของมนุษย์ต่างดาวผู้ทรงคุณธรรมที่เดินทางมายังโลก เพื่อคอยช่วยเหลือชาวโลกจากมนุษย์ต่างดาวและจากสัตว์ประหลาดยักษ์ที่มารุกราน ที่ภายหลังได้กลายมาเป็นฮีโร่ที่พวกเรารู้จักกันดีนั่นก็คือ ยอดมนุษย์อุลตร้าแมน โดยออกฉายทางสถานีโทรทัศน์ TBS ในวันที่ 17 กรกฎาคม ค.ศ. 1966 และได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม ด้วยเทคนิคการถ่ายทำที่ล้ำสมัย รวมไปถึงการออกแบบคาแรกเตอร์อันน่าประทับใจ และเรื่องราวที่สนุกสนานน่าติดตาม ซึ่งหลังจากนั้นก็ได้มีเหล่าพี่น้องอุลตร้าตามออกมาอีกหลายภาคหลายตอนต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน[2]

ถึงแก่กรรม[แก้]

เอจิ สึบูรายะถึงแก่กรรมในวันที่ 25 มกราคม ค.ศ. 1970 ด้วยโรคหัวใจล้มเหลว โดยท่ามกลางความอาลัยของเหล่าลูกศิษย์ลูกหาและผู้คนที่เคยร่วมงานกับท่านมา ซึ่งด้วยผลงานที่ท่านได้สร้างขึ้นมาอย่างมากมายและโดดเด่นนั้นทำให้ชื่อของเอจิ สึบูรายะกลายเป็นตำนานของวงการภาพยนตร์เทคนิคพิเศษของญี่ปุ่นไปตลอดกาล[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 หนังสือ เปิดตำนานอุลตร้าแมน ULTRAMAN CHRONICLES Vol.1 จากสำนักพิมพ์ CULTURE MASTEX หน้า 110
  2. 2.0 2.1 2.2 2.3 หนังสือ เปิดตำนานอุลตร้าแมน ULTRAMAN CHRONICLES Vol.1 จากสำนักพิมพ์ CULTURE MASTEX หน้า 111

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]