เหอ เจียจิ้ง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เหอ เจียจิ้ง
何家勁
ในบท จั่น เจา
สารนิเทศภูมิหลัง
เกิด29 ธันวาคม พ.ศ. 2502 (64 ปี)
เหอ เจียจิ้ง
อาชีพนักแสดง,นักร้อง,นักธุรกิจ
ผลงานเด่นจั่น เจา ใน เปาบุ้นจิ้น
ฐานข้อมูล
IMDb

เหอ เจียจิ้ง (อังกฤษ: Kenny Ho; จีน: 何家勁; พินอิน: Hé Jiājìng) นักแสดงชาวฮ่องกง ซึ่งมีชื่อเสียงเป็นที่นิยมของชาวไทย จากบทบาทองครักษ์วังหลวง "จั่น เจา" ในละครโทรทัศน์ชุด เปาบุ้นจิ้น ของไต้หวัน (เสนอฉายในประเทศไทย ทางไทยทีวีสีช่อง 3 เมื่อปี พ.ศ. 2537, พ.ศ. 2550 และ พ.ศ. 2558)

ประวัติ[แก้]

เหอ เจียจิ้ง เกิดวันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2502 (ค.ศ. 1959) ที่ฮ่องกง บิดามารดาแยกทางกันตั้งแต่เขายังเด็ก คุณยายของเหอจึงเลี้ยงดูเขาต่อมา หลังจากคุณยายเสียชีวิตลง เหอเดินทางไปเรียนต่อที่วิทยาลัยนอริช ประเทศอังกฤษ พร้อมกับทำงานต่างๆ เพื่อหารายได้ระหว่างเรียน เขาเคยกล่าวเอาไว้ว่า ตัวเขาเองไม่เคยเลือกงาน ขอเพียงเป็นงานที่สุจริต ก็จะรับทำทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นงานล้างจาน หรือแม้แต่งานเก็บศพก็ตาม ระหว่างนั้นทางอังกฤษเพิ่มค่าครองชีพ เหอคำนวณว่ารายรับจากการทำงาน คงไม่เพียงพอกับค่าเล่าเรียน ดังนั้นจากเดิมที่ตั้งใจว่าจะเรียน 4 ปี จึงต้องลดลงเหลือเพียง 2 ปี จากนั้นจึงเดินทางกลับฮ่องกง[1]

เหอชอบเล่นกีฬาฟุตบอลเป็นอย่างมาก เคยเป็นนักฟุตบอลของมหาวิทยาลัยในระหว่างศึกษา หลังจากกลับฮ่องกง จึงตั้งใจสมัครเป็นนักฟุตบอลทีมชาติ แต่ปรากฏว่าไม่ผ่านการคัดเลือก จึงไปเรียนการแสดงที่มหาวิทยาลัยปักกิ่งและมีผู้แนะนำให้ลองสมัครเป็นนักแสดง ขณะนั้นเอทีวีกำลังเปิดรับสมัครอยู่ ปรากฏว่าผ่านการคัดเลือก เป็นนักแสดงในที่สุด หลังจากนั้น เหอแสดงภาพยนตร์ และละครโทรทัศน์หลายเรื่อง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2525 จนขึ้นเป็นพระเอกอันดับหนึ่งของทางสถานีโทรทัศน์เอทีวี และออกอัลบั้มร้องเพลงเป็นของตนเอง แต่เหอกลับมีชื่อเสียง เพียงระดับหนึ่งเท่านั้น เมื่อหมดสัญญาจากทางฮ่องกง เขาก็ออกเดินทางไปยังไต้หวัน โดยไม่ต่อสัญญา สำหรับผลงานเรื่องสุดท้ายในฝั่งฮ่องกง คือละครโทรทัศน์ชุด ขี่พายุดาบเทวดา (ซึ่งต่อมาภายหลังจึงกลับมาเป็นที่นิยม เมื่อละครชุดเปาบุ้นจิ้น ซึ่งเหอร่วมแสดง ประสบความสำเร็จอย่างสูง)[2]

เมื่อย้ายไปรับงานแสดงที่ไต้หวัน เหอแสดงละครโทรทัศน์เรื่องแรกคือ งักฮุย เมื่อปี พ.ศ. 2533 ก่อนมาประสบความสำเร็จสูงสุด จากบทองครักษ์วังหลวงจั่น เจา ในละครชุดเปาบุ้นจิ้น ซึ่งออกฉายครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2536 ซึ่งความสำเร็จนี้ ส่งผลมายังประเทศไทย ขณะที่ละครชุดนี้ มาออกอากาศครั้งแรกทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เมื่อปี พ.ศ. 2537 ทำให้เขามีโอกาสมาแสดงคอนเสิร์ตในประเทศไทย และบันทึกเทปให้สัมภาษณ์ในรายการทไวไลท์โชว์ ของไตรภพ ลิมปพัทธ์ รวมถึงถ่ายทำภาพยนตร์โฆษณาขนมขบเคี้ยว ทางสถานีโทรทัศน์ในประเทศไทย เมื่อปี พ.ศ. 2538

สำหรับผลงานการแสดงในระยะหลัง เหอมีผลงานในฟงอวิ๋น ขี่พายุทะลุฟ้า ภาคสอง ซึ่งถ่ายทำในประเทศไทย ซึ่งออกฉายในปลายปี พ.ศ. 2552 โดยรับบทเป็น บ่เมี้ย หรือ บุรุษนิรนามชุดดำ สำหรับชีวิตส่วนตัวของเหอ ยังคงครองตัวเป็นโสดจนถึงปัจจุบัน[3]

ผลงานที่ผ่านมา[แก้]

ภาพยนตร์[แก้]

ละครชุด[แก้]

ผลงานเพลง[แก้]

  • อัลบั้ม It's,Loneliness, I Think (1990)
  • อัลบั้ม Summer story (1992)
  • อัลบั้ม Zhong tou Zuo Qi (1994)
  • อัลบั้ม Forget-Me-Not 2 Man & Woman (2011)

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]