เส้นใยคาร์บอน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ผ้าที่ทอจากเส้นใยคาร์บอน

เส้นใยคาร์บอน (อังกฤษ: Carbon (fiber)) หรือไฟเบอร์แกรไฟต์ แกรไฟต์คาร์บอน หรือ CF เป็นวัสดุทางวิทยาศาสตร์ที่มีคาร์บอนเป็นองค์ประกอบอย่างน้อยร้อยละ 90 โดยเส้นใยคาร์บอนจะมีขนาดของเส้นผ่านศูนย์กลาง 5-10 ไมโครเมตร[1]

ในการผลิตเส้นใยคาร์บอน คาร์บอนอะตอมจะถูกผูกมัดร่วมกันในผลึกจำนวนมากหรือน้อยตามแนวขนานกับแกนยาวของเส้นใยเป็นแนวคริสตัล โดยให้อัตราส่วนความแข็งแรงของเส้นใยต่อปริมาณสูง (ทำให้มันแข็งแกร่งสำหรับขนาดของมัน) เส้นใยคาร์บอนหลายพันเส้นจะถูกรวมเข้าด้วยกันในรูปแบบกลุ่มเส้นใยซึ่งอาจจะถูกนำมาใช้ด้วยตัวมันเองหรือทอเป็นผ้า[2]

คุณสมบัติของเส้นใยคาร์บอนคือ มีความแข็งแรงสูง ต้านทานแรงดึงสูง น้ำหนักเบา ทนต่อสารเคมีสูง ทนต่ออุณหภูมิสูง และอัตราการขยายตัวต่อความร้อนต่ำ เส้นใยคาร์บอนจึงเป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมมากในอุตสาหกรรมการบินและวิศวกรรมอวกาศ การทหาร[1] มอเตอร์สปอร์ต และการแข่งขันกีฬาอื่นๆ[3] แต่เส้นใยคาร์บอนมีราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับเส้นใยชนิดอื่น อาทิ เส้นใยแก้วหรือเส้นใยพลาสติก

เส้นใยคาร์บอนมักจะใช้ร่วมกับวัสดุอื่นๆ ในรูปแบบคอมโพสิท ซึ่งจะเรียกว่า "คาร์บอนไฟเบอร์เสริมโพลิเมอร์" แต่มักจะเรียกสั้นๆ ว่า "คาร์บอนไฟเบอร์" มากกว่า ซึ่งมีอัตราส่วนความแข็งแรงต่อน้ำหนักที่สูงมากและมีความแข็งมากแม้ว่าจะค่อนข้างเปาะ อย่างไรก็ตามเส้นใยคาร์บอนจะประกอบด้วยวัสดุอื่นๆ เช่นเดียวกับแกรไฟต์ในรูปแบบคาร์บอน-คาร์บอนซึ่งมีความทนทานต่อความร้อนสูงมาก[4][5]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 บทความเรื่อง คาร์บอนไฟเบอร์วัสดุป้องกันอาคารจากแผ่นดินไหว จากเว็บไซต์ศูนย์วิจัยและพัฒนาการป้องกันและจัดการภัยพิบัติ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เก็บถาวร 2016-09-26 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน สืบค้นวันที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557
  2. ความรู้เรื่อง Carbon Fiber จากเว็บไซต์ pixpros.net เก็บถาวร 2009-07-23 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน สืบค้นวันที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557
  3. สไลด์การสอนเรื่อง การประยุกต์ใช้งานวัสดุทางเทคโนโลยีการกีฬา โดยผศ.ดร.อนุรักษ์ ประสาทเขตร์การ จากเว็บไซต์คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา[ลิงก์เสีย] สืบค้นวันที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557
  4. สไลด์การสอนเรื่อง วัสดุคอมโพสิท จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร สืบค้นวันที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557
  5. เอกสารประกอบการสอนเรื่อง นิยามของคอมโพสิต โดยผศ.ดร.สุภาสินี ลิมปานุภาพ จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น[ลิงก์เสีย] สืบค้นวันที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]