เส้นแบ่ง (มุทราศาสตร์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เส้นแบ่ง (อิสริยาภรณ์))

เส้นแบ่ง (อังกฤษ: Line) ในมุทราศาสตร์ “เส้นแบ่ง” เป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ใช้ในการแบ่งโล่ (division of the field) และการสร้างลายตรา (variations of the field) และ เครื่องหมาย (charges) ที่ใช้ในมุทราศาสตร์ ที่ตามปกติจะเป็นเส้นตรง แต่อาจจะมีหลายรูปหลายแบบ (การกำหนดชนิดของ “เส้นแบ่ง” บางครั้งต้องเป็นไปอย่างระมัดระวังระหว่างเส้นแบ่งตามธรรมเนียมที่ใช้กันมาและเส้นแบ่งที่แปลกออกไป[1] เก็บถาวร 2008-10-05 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน และการแยกระหว่าง “เส้นแบ่ง” และ “เครื่องหมาย” เช่นในนิยาม “a mount [or triple mount] in base” (“เนิน [หรือเนินสามเนิน] ตอนล่าง”) หรือโดยเฉพาะในมุทราศาสตร์เยอรมันที่ใช้หยักเชิงเทินจากกำแพงเมืองในการเป็น “เส้นแบ่ง” หรือ “เครื่องหมาย”)

ในสกอตแลนด์การใช้เส้นแบ่งมักจะใช้ในการแต่งเติมขอบโล่ (หรือเรขลักษณ์อื่นๆ) เพื่อให้ทำให้ตราเป็นเอกลักษณ์ (cadency) จากตราของประมุขเจ้าของตราอาร์มหลัก

เส้นแบ่งกลุ่มต่างๆ[แก้]

ลักษณะ ลักษณะ ตัวอย่าง Blazon / นิยาม และ คำอธิบาย

Indented

Dancetty
หยักจั่ว และ หยักแหลม (Indented และ dancetty)
มีลักษณะเป็นเส้นซิกแซกเหมือนหยักสามเหลี่ยม ที่ยอดแหลมเรียงตรงกัน ส่วนหยักแหลมมีจำนวนน้อยกว่าหยักจั่ว เช่นในตราของ Ergué Gabéric (ซ้าย)

Wavy

Nebuly
หยักคลื่น และ หยักปูด (Wavy และ nebuly)
มีลักษณะโค้งเหมือนคลื่นที่มักจะใช้เป็นสัญลักษณ์ของน้ำ แม่น้ำ หรือทะเล ส่วนหยักปูดคล้ายคลื่นและส่วนโค้งบานออกไปมากกว่า ที่มักจะใช้เป็นสัญลักษณ์ของเมฆ ในการสร้างตราอาร์มสมัยแรงเส้นแบ่งสองเส้นนี้มิได้แยกจากกัน ตัวอย่างของตราที่มีหยักปูดก็ได้แก่ตราของฮาสแบร์เก็นในเยอรมนี

Engrailed

Invected
หยักโค้งนูน และ หยักโค้งเว้า (Engrailed และ invected)
หยักโค้งนูนมีลักษณะเป็นโค้งครึ่งวงกลมเรียงต่อกัน หยักโค้งเว้ามีลักษณะเป็นเว้าครึ่งวงกลมเรียงต่อกัน เช่นในตราของดยุคแห่งเบร์รี (ซ้าย) ที่นิยามว่ามี ขอบโล่หยักโค้งนูนสีแดง

Embattled

Raguly
หยักเชิงเทิน และ หยักเชิงเทินแปรรูป (Embattled)
มีลักษณะเหมือนหยักบนเชิงเทินบนกำแพงเมืองหรือกำแพงปราสาทที่มีด้วยกันหลายแบบเช่นหยักเชิงเทินทแยงซ้ายของ Mézières-en-Gâtinais ในฝรั่งเศส

Enarched

Party per chevron

หยักเดี่ยว (Embowed)
มีลักษณะหยักหรือโค้งเดียวบนโล่ เช่นในตราอาร์มของมาร์ค ฟิลลิปส์

ตัวอย่างแสดงเส้นแบ่งชนิดต่างๆ[แก้]

แต่ละเส้นแบ่งตามตัวอย่างข้างล่างก็จะนิยามว่า “Per fess _______ argent and gules” (“แบ่งขวาง _______ สีเงินและสีแดง” (นิยามสีท่อนบนก่อนท่อนล่าง))

อ้างอิง[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]