เสียงแซมหายใจ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เสียงแซมหายใจ
(Rales)
บัญชีจำแนกและลิงก์ไปภายนอก
ICD-10R09.8
ICD-9786.7

เสียงแซมหายใจ (อังกฤษ: Rales, Crackles หรือ Crepitations) เป็นเสียงดังคลิก รัว ซึ่งได้ยินจากปอดด้วยเครื่องฟังตรวจ (หูฟัง) ระหว่างการหายใจเข้า

เสียงแซมหายใจเกิดจากการเปิดทันทีของทางเดินหายใจขนาดเล็กและถุงลมที่แฟบลงจากของเหลว สิ่งซึมเยิ้มข้น (exudate) หรือสภาพไม่มีลมภายในท่อระหว่างการหายใจออก ได้ยินได้ในผู้ป่วยปอดบวม ปอดแฟบ (atelectasis) พังผืดของปอด (pulmonary fibrosis) หลอดลมอักเสบเฉียบพลัน หรือโรคหลอดลมโป่งพอง (bronchiectasis) ส่วนภาวะปอดบวมน้ำ (pulmonary edema) ที่เกิดจากหัวใจล้มเหลวแบบมีน้ำคั่งด้านซ้าย (left-sided congestive heart failure) ก็ทำให้เกิดเสียงนี้ได้เช่นกัน

ลักษณะของเสียงแซมหายใจ[แก้]

เสียงแซมหายใจเป็นเสียงที่เกิดจากการเปิดทันทีของทางเดินหายใจขนาดเล็ก[1] มีลักษณะไม่ต่อเนื่อง[2] สั้น และไม่ไพเราะ มักเกิดบ่อยระหว่างช่วงหายใจเข้ามากกว่าช่วงหายใจออก แต่ก็อาจได้ยินในช่วงหายใจออกได้เช่นกัน เสียงนี้มักเกี่ยวข้องกับการอักเสบหรือการติดเชื้อของหลอดลมขนาดเล็ก หลอดลมฝอย และถุงลม เสียงแซมหายใจที่ไม่หายไปหลังจากการไอมักบ่งถึงภาวะปอดบวมน้ำหรือมีของเหลวในถุงลมจากหัวใจล้มเหลวหรือกลุ่มอาการหายใจลำบากเฉียบพลัน (Acute respiratory distress syndrome)

เสียงแซมหายใจมักอธิบายออกเป็นชนิดละเอียด ปานกลาง และหยาบ ซึ่งอาจแยกได้จากเวลาที่เกิดในช่วงการหายใจ โดยเสียงแซมหายใจแบบละเอียดมักเกิดช่วงปลายของการหายใจเข้า ในขณะที่เสียงแซมหายใจแบบหยาบมักเกิดในช่วงต้นของการหายใจเข้า

  • เสียงแซมหายใจแบบละเอียด (Fine crackles) มีลักษณะนุ่ม ระดับเสียงสูง และสั้นมาก ลักษณะของเสียงนี้คล้ายกับการนำเส้นผมมาสีกันใกล้กับหู เสียงนี้มักบอกถึงภาวะของเนื้อปอด เช่นพังผืดของปอด หรือหัวใจล้มเหลวแบบมีน้ำคั่ง
  • เสียงแซมหายใจแบบหยาบ (Coarse crackles) มีลักษณะดังกว่า ระดับเสียงต่ำ และนานกว่าแบบละเอียด ลักษณะคล้ายกับเสียงแกะแถบยึดเวลโคร เสียงนี้มักบ่งบอกถึงโรคของทางเดินหายใจ เช่น โรคหลอดลมโป่งพอง

เสียงแซมหายใจสามารถได้ยินบริเวณกลีบล่างของปอด ภาวะปอดบวมน้ำทำให้ได้ยินเสียงนี้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Forgacs P (1978). "The functional basis of pulmonary sounds". Chest. 73 (3): 399–405. doi:10.1378/chest.73.3.399. PMID 630938. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2008-09-07. สืบค้นเมื่อ 2009-12-07.
  2. rale at Dorland's Medical Dictionary

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • [1] ไฟล์เสียงของเสียงแซมหายใจ