เสถียรธรรมสถาน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เสถียรธรรมสถาน
ที่ตั้ง
แผนที่
ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ไทย
ข้อมูล
ประเภทสถานที่ปฏิบัติธรรม
สถานปฏิบัติธรรมรองรับชาวพุทธศาสนิกชน
ผู้ก่อตั้งแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต
ท้องที่องค์การทางศาสนาพุทธแห่งประเทศไทย
ผู้อำนวยการแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต
(พ.ศ. 2530 - พ.ศ. 2564)
ภาษาที่ใช้เป็นสื่อการสอนภาษาไทย ไทย
ภาษาบาลี

เสถียรธรรมสถาน เป็นสถานปฏิบัติธรรมรองรับชาวพุทธศาสนิกชน ตั้งอยู่ที่ ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2530 โดยแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ภายใต้ความอนุเคราะห์จาก "กองทุนเสถียรธรรม" มีจุดมุ่งหมาย เริ่มต้นงานพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชน โดยเฉพาะเด็ก สตรีและนักบวช ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2531 โดยใช้หลักพุทธธรรมนำสังคม ชื่อ "เสถียรธรรมสถาน" เป็นชื่อที่สมเด็จพระพุฒาจารย์ (อาจ อาสภะ) ตั้งให้ มีความหมายว่า "สถานที่ที่มีธรรมอันยั่งยืน"

ภายในเสถียรธรรมสถาน มีความร่มรื่นร่มเงาไปด้วยต้นไม้ใหญ่ มีสิ่งก่อสร้าง ได้แก่ ธรรมศาลา เป็นศาลาทรงกลม เปิดโล่งเพื่อรองรับกิจกรรมทางธรรม ห้องเกลือ หรือถ้ำเกลือหิมาลายัณ เป็นสถานที่สำหรับปฏิบัติธรรม พร้อมภาวนาสำหรับผู้ที่เข้ามาปฏิบัติธรรม แม่ชีศันสนีย์ได้แนวคิดการสร้างห้องเกลือเมื่อครั้งไปบรรยายธรรมที่ประเทศปากีสถานแล้วได้มีโอกาสไปที่ภูเขาเกลือ และได้เห็นว่ามีการสร้างมัสยิดอยู่ภายในภูเขาเกลือ จึงเกิดแนวคิดในการนำเกลือหิมาลายันมาสร้างเป็นห้องปฏิบัติธรรมเพราะเห็นว่าเป็นการใช้ธรรมชาติบำบัดในอีกรูปแบบหนึ่ง[1]

อาคารมหาสมุทรแห่งปัญญา ภายในเป็นสระน้ำสำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมโยคะ สมาธิ ยังมีพระมหาเจดีย์พระอารยตารามหาโพธิสัตว์หมื่นพระองค์ และพระบรมสารีริกธาตุ[2]

ปัจจุบันเสถียรธรรมสถานก็ได้ขยายตัวออกไป สร้างเสถียรธรรมสถาน 2 หรือ หุบเขาโพธิสัตว์ ที่อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี

อ้างอิง[แก้]

  1. "ธรรมชาติบำบัดสู้โรคร้าย". ไทยรัฐ.
  2. "รู้จัก "เสถียรธรรมสถาน" ผลงานแห่งชีวิต "แม่ชีศันสนีย์"". ผู้จัดการออนไลน์.