เว็นแฮร์รีเม็ทแซลลี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เว็นแฮร์รีเม็ทแซลลี
กำกับร็อบ ไรเนอร์
เขียนบทนอร่า เอฟรอน
นักแสดงนำบิลลี คริสตัล
เม็ก ไรอัน
แครี ฟิชเชอร์
บรูโน เคอร์บี
กำกับภาพแบรี ซอนเนนเฟลด์
ดนตรีประกอบมาร์ก ไชแมน
ผู้จัดจำหน่ายโคลัมเบียพิคเจอร์
วันฉาย12 กรกฎาคม ค.ศ. 1989
ความยาว96 นาที
ประเทศ สหรัฐ
ภาษา(อังกฤษ)
ทุนสร้าง16 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ข้อมูลจาก All Movie Guide
ข้อมูลจาก IMDb
ข้อมูลจากสยามโซน

When Harry Met Sally (ชื่อไทย: เมื่อสมชายพบสมหญิง (โรงภาพยนตร์), เพื่อนรักเพื่อน (วิดีโอ)) เป็นภาพยนตร์รัก-ขบขัน ออกฉายในปี พ.ศ. 2532 กำกับโดย ร็อบ ไรเนอร์ จากบทภาพยนตร์ของ นอร่า เอฟรอน นำแสดงโดย บิลลี คริสตัล และเม็ก ไรอัน

เรื่องย่อ[แก้]

ภาพยนตร์กล่าวถึง แฮรี เบิร์นส (บิลลี คริสตัล) และ แซลลี อัลไบรต์ (เม็ก ไรอัน) หนุ่มสาวที่เพิ่งจบจากมหาวิทยาลัยชิคาโก และกำลังเดินทางกลับไปนิวยอร์ก โดยอาศัยรถคันเดียวกัน ตลอดการเดินทางทั้งคู่พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน โดยเฉพาะในเรื่องมิตรภาพระหว่างหญิงชาย โดยไม่มีเรื่องเพศมาเกี่ยวข้อง

คนทั้งสองพัฒนาความสัมพันธ์จากคนแปลกหน้าเมื่อแรกพบ พบกันอีกครั้งในห้าปีถัดมาและเกลียดขี้หน้ากัน พบกันอีกครั้งในห้าปีต่อมาและกลายเป็นเพื่อนสนิท ก่อนจะกลายเป็นความรัก โดยมีความรู้สึกขัดแย้งกับจุดยืนเดิมของตน ในเรื่องมิตรภาพระหว่างหญิงชาย

ในตอนจบเรื่อง ทั้งคู่แต่งงานกันและสรุปว่า ทั้งสองคนรู้จักกันมานาน 12 ปี เกลียดกันตั้งแต่แรกพบ เกลียดกันนาน 5 ปี จากนั้นกลายเป็นเพื่อนกันอีก 5 ปี ก่อนจะมารักกันในที่สุด


เกร็ดภาพยนตร์[แก้]

  • ฉากที่มีชื่อเสียงในภาพยนตร์ คือฉากในร้านอาหาร เมื่อทั้งสองพูดคุยถึงเรื่องความสุขทางเพศ แซลลีกล่าวว่า ในความสัมพันธ์ที่ผ่านมา ในขณะที่ฝ่ายชายมีความภูมิใจที่สามารถทำให้ผู้หญิงถึงจุดสุดยอดได้ จริงๆ แล้วฝ่ายหญิงแกล้งทำเป็นถึง เพื่อไม่ให้ฝ่ายชายเสียกำลังใจ จากนั้นเธอจึงแกล้งทำเสียงเหมือนกำลังถึงจุดสุดยอด กลางร้านอาหาร เพื่อพิสูจน์ให้แฮรีเห็นจริงๆ ฉากนี้กลายเป็นฉากตลก ที่ถูกกล่าวขวัญมากที่สุดในเรื่องนี้
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ ฉายในประเทศไทย ใช้ชื่อไทยว่า "เมื่อสมชายพบสมหญิง" แต่เมื่อวางจำหน่ายเป็นวิดีโอ วิดีโอซีดี และดีวีดี ใช้ชื่อไทยว่า "เพื่อนรักเพื่อน"
  • ในปี พ.ศ. 2547 และ 2548 บทภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกดัดแปลงเป็นละครเวที จัดแสดงในสหรัฐอเมริกา และประเทศอังกฤษ

เพลงประกอบภาพยนตร์[แก้]

เพลงประกอบภาพยนตร์ ส่วนมากเป็นเพลงแจ๊ส เพลงที่มีชื่อเสียงคือเพลง "It Had to Be You" ขับร้องโดย แฟรงค์ ซินาตรา และ "Let's Call the Whole Thing Off" ขับร้องโดย หลุยส์ อาร์มสตรอง และเอลลา ฟิตซ์เจอรัลด์ ในอัลบั้มเพลงประกอบภาพยนตร์ เพลงทั้งหมดขับร้องใหม่โดย แฮรี คอนนิก จูเนียร์ เป็นอัลบั้มที่สร้างชื่อเสียงให้กับคอนนิก อัลบั้มเพลงประกอบภาพยนตร์ได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำขาวคู่ในสหรัฐอเมริกา และแฮรี คอนนิก จูเนียร์ ได้รับรางวัลแกรมมี่ สาขา Best Jazz Male Vocal Performance [1]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]