เวนดิโก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เวนดิโก
กลุ่มสิ่งมีชีวิตในตำนาน
กลุ่มย่อยอัลโกเควียน
ภูมิภาคสหรัฐ
แคนาดา

เวนดิโก (อังกฤษ: Wendigo) เป็นความเชื่อที่อยู่ในคติชนวิทยาของกลุ่มชนพื้นเมืองอเมริกันในทวีปอเมริกาเหนือ

เวนดิโก มีชื่อเรียกต่างออกไปในหลายชื่อ ได้แก่ วินดาโก (Windago), วินดิโก (Windiga), วิติโก (Witiko), วีตีโก (Wee-tee-go), หรือ วีห์ติโก (Wihtikow) หรือคำอื่น ๆ ที่ใกล้เคียงกัน

เวนดิโกเป็นความเชื่อรวมกันของชนพื้นเมืองชาวอเมริกันเผ่าต่าง ๆ ทั้งในแคนาดาและสหรัฐอเมริกาโดยเฉพาะบริเวณเกรตเลกส์ เช่น เผ่าครี, เผ่าอินนู และเผ่าซอเท็ก เวนดิโกคล้ายกับซอมบี้ เป็นปีศาจร้ายแห่งป่าที่เข้าสิงผู้คนให้กินเนื้อมนุษย์ด้วยกันเป็นอาหาร โดยเชื่อว่า เวนดิโกมีรูปร่างคล้ายมนุษย์ แต่มีรูปร่างที่ผอมบางจนเห็นกระดูก ผิวหนังซีดเหมือนศพ มีตาลึกโบ๋และริมฝีปากแห้ง มีเลือดนองอยู่ตลอดเวลา มีเขี้ยวสีเหลืองยาวและลิ้นยาวที่ตวัดไปมาได้ แถมยังมีหัวใจเป็นน้ำแข็ง นอกจากนี้แล้ว เวนดิโกยังมีกลิ่นตัวเหม็นคล้ายกับกลิ่นซากศพขณะเน่าเปื่อยอย่างเต็มที่ ซึ่งเวนดิโกสามารถเติบโตและมีร่างกายที่ใหญ่โตตามระยะเวลาที่ได้สั่งสมการกินเนื้อมนุษย์ แต่ในภาพยนตร์ฮอลลีวูดมักออกแบบเวนดิโกเป็นครึ่งคนครึ่งสัตว์ที่มีเขากวางหรือในภาพวาดยุคใหม่มักวาดส่วนหัวของเวนดิโกเป็นกะโหลกของกวาง แต่ลักษณะดังกล่าวไม่ปรากฏในความเชื่อพื้นเมืองดั้งเดิม

ซึ่งในวิถีของอินเดียนแดงบางเผ่า มีลักษณะคล้ายกับเวนดิโกอยู่ เช่น มีรายงานจากทางตอนเหนือของรัฐมินนิโซตา ที่มักมีรายงานการหายสาบสูญของนักเดินป่า เป็นต้น[1] เรื่องราวของเวนดิโกที่โด่งดังที่สุดเกิดขึ้นเมื่อ ค.ศ. 1879 ที่รัฐแอลเบอร์ตา ในแคนาดา นักดักสัตว์ที่ชื่อ สวิฟต์ รันเนอร์ ถูกจับข้อหาฆาตกรรมสมาชิกในครอบครัวตนเอง เช่น ภรรยา, ลูกทั้งหกคน, แม่ และพี่น้อง รันเนอร์ได้สังหารและกินเนื้อพวกเขาในช่วงฤดูหนาวที่ยาวนาน เขาอ้างว่าเขาถูกวิญญาณเวนดิโกเข้าสิงให้ทำเช่นนั้น ที่สุด รันเนอร์ถูกพิพากษาให้ประหารชีวิตด้วยการแขวนคอ[2]

เวนดิโกถูกอ้างอิงถึงในวัฒนธรรมร่วมสมัยหลายประการ อาทิ นวนิยายเรื่อง The Wendigo โดย อัลเจอร์นอน แบล็กวูด ภาพยนตร์เรื่อง เมืองสยอง คนเขมือบ (Ravenous) ใน ค.ศ. 1999 ซีรีส์ชุด ล่าปริศนาเหนือโลก ตอน อสุรกายเวนดิโก หรือเกม อันทิลดอว์น ใน ค.ศ. 2015 เป็นต้น

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Wendigo". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-08-31. สืบค้นเมื่อ 2011-08-21.
  2. "สารคดี Zombies A Living History (พากย์ไทย)". ฮิสทรี. 2015-03-07.