เล็คดร็อพ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เล็คดร็อพ

เล็คดร็อพ หรือ legdrop เป็นการโจมตีที่ใช้ในมวยปล้ำอาชีพ ในการที่นักมวยปล้ำโจมตีจะกระโดดและทิ้งน้ำหนักของขาเขาไปที่ทั่วระหว่างหน้าอกกับคอของฝ่ายตรงข้าม ใบหน้าหรือศีรษะหรือในบางกรณีที่บริเวณขาหนีบ หรือ ต่ำกว่าช่องท้อง

รูปแบบต่างๆ[แก้]

ดิสคัส เล็คดร็อพ[แก้]

รูปแบบของเล็คดร็อพนี้ จะเห็นนักมวยปล้ำกระโดดจากบนเทิร์นบัดเคิ้ลแล้วหมุน 360° ทิ้งน้ำหนักขาที่ทั่วหน้าอกของฝ่ายตรงข้ามของพวกเขาคอ, ใบหน้า, หรือหัว รูปแบบอื่นขนานนามวางขาบิด[1] เห็นผู้ใช้การหมุน 180 องศาไปด้านในของขาโจมตีก่อนที่จะกดลงที่ขา[2] นี้จะหมายความว่าผู้ใช้แนวทางของฝ่ายตรงข้ามแนวโน้มที่จากฝั่งตรงข้ามของ วางขาตามปกติทำงานที่ใช้ขาเดียวกัน ย้ายนี้จะเรียกว่าวางขาหมุนเวียนหรือวางขาเหล็กไขจุก

ดับเบิ้ล เล็คดร็อพ[แก้]

โคฟี คิงส์ตัน กำลังใช้ท่า บูมดร็อพ (ดับเบิ้ล เล็คดร็อพ) ใส่เชลตัน เบนจามิน

รูปแบบของเล็คดร็อพนี้ จะเห็นนักมวยปล้ำทิ้งน้ำหนักของขาทั้งสองข้าง ไปยังฝ่ายตรงข้ามที่มักจะเข้าสู่ช่วงกลางส่วนแทนเพียงแค่ขาข้างหนึ่ง

เอ็กซ์ตรีม เล็คดร็อพ[แก้]

รูปแบบของเล็คดร็อพนี้ จะเห็นได้จากนักมวยปล้ำถือขาโจมตีของฝ่ายตรงข้ามและจากนั้นจะทิ้งขาคู่ (ขาเข้าด้วยกัน) ลงบนหน้าขาของฝ่ายตรงข้าม หรือ พื้นที่ที่ต่ำกว่าช่องท้อง หากดำเนินการที่จะกดต่ำกว่าหน้าท้อง ผู้ใช้โค้งเล็กน้อยขาของพวกเขาเพื่อบังคับส้นเท้าของพวกเขาในช่องท้องลดลง หากมีการกดบริเวณขาหนีบที่นักมวยปล้ำออกมาโจมตีโค้ง กล่าวคือเพียงแค่ออกปลายด้านหลังของพวกเขา และช่วยให้ขาของพวกเขาตรงที่จะบังคับให้ส้นเท้าหรือขาลดลงในขาหนีบ

กวิลโลไทน์ เล็คดร็อพ[แก้]

รูปแบบของเล็คดร็อพนี้ ถึงแม้ว่ามันจะทำกับร่างกายของฝ่ายตรงข้ามที่ห้อยอยู่เหนือสิ่งที่บางครั้งก็มีหัวของฝ่ายตรงข้ามที่ห้อยมากกว่าหนึ่งของเชือกเรียกเข้าหรือส่วนใหญ่ยวดผ้ากันเปื้อน (ดังนั้นหัวจะระงับนอก) การที่นักมวยปล้ำจะเดินข้ามผ้ากันเปื้อนและทิ้งลงขาลงบนกระดูกสันอกของฝ่ายตรงข้ามที่ก่อให้เกิดทั้งสองของพวกเขาจะตกอยู่และตกลงด้านนอกของเวที นอกจากนี้ยังหมายถึงขาของผู้โจมตีกดลำคอของฝ่ายตรงข้ามในการวางขาเป็นมาตรฐาน

เล็คดร็อพ บูลล์ด็อก[แก้]

รูปแบบของเล็คดร็อพนี้ จะเห็นได้จากนักมวยปล้ำกระโดดขึ้นและ ทิ้งน้ำหนักขาข้างเดียว ลงในบริเวณด้านหลังของหัวของฝ่ายตรงข้ามที่เป็นที่พิงไปข้างหน้านั้น รู้จักกันในนาม Fameasser หลังจากที่ Billy Gunn ใช้ท่านี้ แต่แม้ว่า Kelly Kelly เป็นผู้ใช้ทั่วไปในการย้ายนี้ การตั้งชื่อเวอร์ชันของเธอ เคลลี่ คิก ที่รู้จักกันทั่วไปในนามของ K2

อินเวิร์ด เล็คดร็อพ บูลล์ด็อก[แก้]

เมลิน่า เปเรซ กำลังใช้ท่าอินเวิร์ด เล็คดร็อพ บูลล์ด็อก ใส่อลิเซีย ฟอกซ์

รูปแบบของเล็คดร็อพนี้ จะเห็นได้จากนักมวยปล้ำจับคู่ต่อสู้หงายหลังแล้ว ทิ้งน้ำหนักขาข้างเดียว ลงในบริเวณด้านหลังของหัวของฝ่ายตรงข้าม ท่านี้เป็นท่าเล็คดร็อพ บูลล์ด็อก แบบย้อนกลับ

รันนิ่ง เล็คดร็อพ[แก้]

รูปแบบของเล็คดร็อพนี้เป็นท่าดั้งเดิม จะเห็นได้จากนักมวยปล้ำวิ่งเข้าหาเชือกเวทีมวยปล้ำแ้ล้ววิ่งกระโดดทิ้งน้ำหนักของขาเขาไปที่ทั่วระหว่างหน้าอกกับคอของฝ่ายตรงข้าม

สปิงบอร์ด เล็คดร็อพ[แก้]

รูปแบบของเล็คดร็อพนี้ จะเห็นได้จากนักมวยปล้ำในขณะที่ยืนอยู่บนผ้ากันเปื้อน กระโดดข้ามเชือกผ่านด้านบน (สปิงบอร์ด) และขึ้นไป การยืดและขยายขาการกำหนดเป้าหมายที่คอของฝ่ายตรงข้าม

สริงช็อด ดิสคัส เล็คดร็อพ[แก้]

รูปแบบของเล็คดร็อพนี้ จะเห็นนักมวยปล้ำ ในขณะที่ยืนอยู่บนผ้ากันเปื้อน กระโดดข้ามเชือกผ่านด้านบนแบบระยะสั้นไม่สูงมาก แล้วทิ้งน้ำหนักของขาใส่ในบริเวณทั่วหน้าอกของฝ่ายตรงข้ามของพวกเขาคอ, ใบหน้า, หรือหัว

สปิงบอร์ด ดิสคัส เล็คดร็อพ[แก้]

รูปแบบของเล็คดร็อพนี้ จะเห็นนักมวยปล้ำสปิงบอร์ดแล้วหมุน 360° ทิ้งน้ำหนักขาที่ทั่วหน้าอกของฝ่ายตรงข้ามของพวกเขาคอ, ใบหน้า, หรือหัว

อ้างอิง[แก้]

  1. Online World of Wrestling (July 07, 2007). "Twisting (Revolving) Leg Drop". Wrestling statistics for Ro-Z, a.k.a. Rosey, a.k.a. Matt Anoa'i {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |date= (help)
  2. YouTube (July 07, 2007). "Twisting (Revolving) Leg Drop located at 4:10". Part 1 of a 10-Man tag-team match that featured Rosey a.k.a Matt Anoa'i {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |date= (help)