เลิฟเนเวอร์ดายส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เลิฟเนเวอร์ดายส์ (อังกฤษ: Love Never Dies) เป็นละครเพลงที่แต่งเนื้อเรื่องและเนื้อร้องโดย Glenn Slater ประพันธ์ดนตรีโดยแอนดรูว์ ลอยด์ เวบเบอร์ ซึ่งถือเป็นภาคต่อของ เดอะแฟนทอมออฟดิโอเปรา (อังกฤษ: The Phantom of the Opera) ฉบับละครเพลงของแอนดรูว์ ลอยด์ เวบเบอร์เองมากกว่าจะเป็นภาคต่อของหนังสือนิยายต้นฉบับของ Gaston Leroux แม้ลอยด์ เวบเบอร์จะกล่าวว่า "ผมไม่ถือว่านี่เป็นภาคต่อ แต่ถือว่าเป็นละครโดดเรื่องหนึ่ง"[1] ก็ตาม กำกับการแสดงโดย Jack O'Brien และเปิดการแสดงครั้งแรกที่โรงละคร Adelphi ในโรงละครเวสต์เอนด์เมื่อวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2553 โดยมีการแสดงรอบปฐมทัศน์ไปแล้วเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 มีกำหนดจะจัดแสดงในโรงละครบรอดเวย์ในวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 และในออสเตรเลียในปี พ.ศ. 2554 ถือเป็นละครเพลงภาคต่อเรื่องแรกที่ได้จัดแสดงในเวสต์เอนด์[2][3]

ละครเพลงเรื่องนี้ดำเนินเรื่องในช่วงเวลาสิบปีหลังตอนจบของแฟนทอม โดยคริสตีน ดาเอได้รับเชิญให้มาแสดงที่ Phantasma ซึ่งเป็นสวนสนุกแห่งใหม่บน Coney Island โดยผู้จัดการวงละครนิรนาม และเดินทางมายังบรู๊กลินโดยมีราอูลสามีและกุสตาฟบุตรชายร่วมเดินทางมาด้วย โดยไม่ทราบเลยว่าแฟนทอมได้จัดเตรียมให้เธอได้ขึ้นแสดงในรีสอร์ทชายหาดที่ได้รับความนิยมแห่งนี้เอาไว้แล้ว

รายชื่อเพลง[แก้]

การตอบรับ[แก้]

การแสดงรอบปฐมทัศน์โลกของละครเพลงเรื่องนี้มีขึ้นในคืนวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2553 ที่โรงละคร Adelphi ในลอนดอน การแสดงได้รับคำวิจารณ์หลากหลาย หลายคนเห็นว่าเป็นละครเพลงเรื่องที่ดีที่สุดของลอยด์ เวบเบอร์นับตั้งแต่แฟนทอมเรื่องแรก บางคนก็ผิดหวังและไม่มีความเป็นละครเท่าที่ควร[4]

Ben Brantley แห่ง New York Times วิจารณ์การแสดงอย่างรุนแรงโดยกล่าวว่า "เศษการแสดงนี้ให้ความรู้น่าฟาดราวกับตัวตลกในซุ้มโยนห่วงของละครสัตว์ จะต้องถ่อไปดูทำไม ในเมื่อชื่อเรื่อง "เลิฟเนเวอร์ดายส์" ก็เฉลยตอนจบไว้ให้เรียบร้อยแล้ว"[5]

Benedict Nightingale ซึ่งเป็นนักวิจารณ์ของ The Times ให้ดาวการแสดงนี้สองจากห้าและกล่าวว่า "ความคุกคาม ความหวาดผวา ความมืดหม่นทางจิตวิทยา อยู่ไหนกัน เพราะสิ่งที่ผมได้แนะนำให้พระราชินีเดินทางมาดูคือสิ่งเหล่านี้ ไม่ใช่โรงละคร Adelphi"[6]

อ้างอิง[แก้]

  1. "I don't regard this as a sequel - it's a stand-alone piece". Lloyd Webber launches Phantom 2, BBC News, 8 October 2009. Retrieved on 9 October 2009.
  2. Official website
  3. The Telegraph, 04 October 2009
  4. Phantom of the Opera Sequel Love Never Dies Opens to Mixed Reviews
  5. "this poor sap of a show feels as eager to be walloped as a clown in a carnival dunking booth. Why bother, when from beginning to end, 'Love Never Dies' is its very own spoiler". Same Phantom, Different Spirit
  6. "Where’s the menace, the horror, the psychological darkness? For that I recommend a trip to Her Majesty’s, not the Adelphi". Love Never Dies at the Adelphi, London

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]