เลดีซาราห์ แชตโท

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เลดีซาราห์ แชตโท
Lady Sarah Chatto
เกิดเลดีซาราห์ ฟรานเซส เอลิซาเบธ อาร์มสตรอง-โจนส์
1 พฤษภาคม พ.ศ. 2507 (59 ปี)
มีชื่อเสียงจากสมาชิกราชวงศ์วินด์เซอร์
คู่สมรสดาเนียล แชตโท
บุตรซามูเอล แชตโท
อาร์เธอ แชตโท
บุพการีอันโทนี อาร์มสตรอง-โจนส์
เจ้าหญิงมาร์กาเรต เคาน์เตสแห่งสโนว์ดอน

เลดีซาราห์ ฟรานเซส เอลิซาเบธ แชตโท (อังกฤษ: Sarah Frances Elizabeth Chatto) พระธิดาคนเล็กในเจ้าหญิงมาร์กาเรต เคาน์เตสแห่งสโนว์ดอน กับ อันโทนี อาร์มสตรอง-โจนส์, เอิร์ลที่ 1 แห่งสโนว์ดอน เกิดเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2507 เธอเป็นพระราชนัดดาในสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 แห่งสหราชอาณาจักร เป็นพระภาคิไนยคนเล็กใน สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร และอยู่ในลำดับโปเจียมพระราชวงศ์ฝ่ายในเป็นคนที่ 14 ทั้งนี้เธออยู่ในอันดับที่ 28 ในการสืบราชบัลลังก์ ทั้งนี้เธอยังเป็นพระมารดาทูลหัวให้กับ เจ้าชายเฮนรี ดยุกแห่งซัสเซกซ์ เลดีโรส กิลแมน และ เลดีลูอีส วินด์เซอร์

เลดีซาราห์ เกิดเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2507 ที่ พระราชวังเคนซิงตัน ใน ลอนดอน เป็นพระธิดาคนเล็กใน เคาน์เตสแห่งสโนว์ดอน กับ อันโทนี อาร์มสตรอง-โจนส์เ ธอรับบัพติศมาในโบสถ์ส่วนตัวที่ พระราชวังบักกิงแฮม เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2507 เลดีซาราห์และเดวิด พี่ชายของเธอ ซึ่งขณะนั้นเป็นไวเคานต์ลินลีย์ เติบโตในเรือนเพาะชำของ พระราชวังเคนซิงตัน อพาร์ทเมนท์ พวกเขาได้รับการเลี้ยงดูโดยมีพี่เลี้ยงเด็กชื่อเวโรนา ซัมเนอร์ การอภิเษกสมรสของพระมารดาและบิดา เป็นไปอย่างไม่แน่นอน ทั้งคู่แยกทางกันอย่างเป็นทางการเมื่อซาราห์อายุ 12 ปี และหย่ากันเมื่ออายุ 14 ปี เธอกับพี่ชายของเธอใช้เวลาช่วงสุดสัปดาห์ที่ Nymans หรือ Royal Lodge เลดีซาราห์เป็นเพื่อนเจ้าสาวในงานแต่งงานของลูกพี่ลูกน้องของเธอ เจ้าฟ้าชายชาลส์ และ เลดีไดอานา เธอเดินทางร่วมกับพระมารดาและพี่ชายของเธอในการเยือนจีนและฮ่องกงอย่างเป็นทางการในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2530

เธอเข้าเรียนที่โรงเรียน Bedales ซึ่งเธอเหลือเพียง A ระดับเดียวในสาขาศิลปะ เธอลงทะเบียนเรียนที่ โรงเรียนศิลปะแคมเบอร์เวลล์ เธอยังเรียนศิลปะที่ Royal Academy Schools ด้วย จากนั้นเธอก็ใช้เวลาสองปีในอินเดีย กับพ่อของเธอ ซึ่งเขาทำงานให้กับการถ่ายภาพการผลิต A Passage to India โดยเป็นเด็กฝึกงานโดยช่วยเหลือแผนกตู้เสื้อผ้าและศึกษาการปิดทองไม้ภายใต้ โทมัส มัสเซลล์ ลูกพี่ลูกน้องของบิดาของเธอ เมื่อกลับมาอังกฤษ เธอลงทะเบียนเรียนหลักสูตรสองปีด้านการออกแบบสิ่งทอและผ้าที่ Middlesex Polytechnic (ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น Middlesex University)