เรือหลวงพฤหัสบดี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เรือหลวงพฤหัสบดี
ประวัติ
Thai Navy Ensignไทย
ชื่อ
  • ไทย: เรือหลวงพฤหัสบดี
  • อังกฤษ: HTMS PHARUEHATSABODI
ตั้งชื่อตามดาวพฤหัสบดี
เจ้าของกองทัพเรือไทย
อู่เรืออู่ต่อเรือยูนิไทย ชิปยาร์ด แอนด์เอนจิเนียริ่ง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย
มูลค่าสร้าง940 ล้านบาท
ปล่อยเรือ25 สิงหาคม พ.ศ. 2549
เดินเรือแรก14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551
เข้าประจำการ21 กรกฎาคม พ.ศ. 2551
ท่าจอดฐานทัพเรือสัตหีบ
รหัสระบุ
สถานะอยู่ในประจำการ
ลักษณะเฉพาะ
ชั้น: พฤหัสบดี
ประเภท: เรือสำรวจอุทกศาสตร์
ขนาด (ระวางขับน้ำ): • ปกติ 1,344 ตัน
• เต็มที่ 1,636 ตัน
ความยาว: 66.30 เมตร
ความกว้าง: 13.20 เมตร
กินน้ำลึก: 3.1 เมตร
ระบบพลังงาน: เครื่องยนต์ดีเซล ขับเคลื่อนด้วย azimuth trusters ไม่มีหางเสือ
ความเร็ว: สูงสุด 12 นอต
พิสัยเชื้อเพลิง: 3,000 ไมล์ทะเล ที่ 10 นอต ระยะเวลาทำการ 15 วัน
ลูกเรือ: 73 นาย

เรือหลวงพฤหัสบดี (AGOR-813)[2] (อังกฤษ: HTMS Pharuehatsabodi)[3] เป็นเรืออเนกประสงค์สำหรับงานอุทกศาสตร์ของกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ใช้ในงานสำรวจแผนที่ทะเลและสำรวจสมุทรศาสตร์, งานฝึกและการกู้ภัยทางทะเล ตลอดจนสนับสนุนการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเลและชายฝั่ง เป็นโครงการจัดหาเพื่อทดแทนเรือสำรวจขนาดเล็กที่ปลดระวางประจำการและเรือเก่าที่มีอายุใช้ราชการมานาน

กองทัพเรือ กำหนดหมายเลขเรืออเนกประสงค์ เป็นหมายเลข 813 และได้กราบบังคมทูลพระกรุณาขอพระราชทานชื่อเรือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ พระราชทานชื่อเรือว่า เรือหลวงพฤหัสบดี เขียนย่อว่า ร.ล.พฤหัสบดี ตรงกับ ภาษาอังกฤษว่า H.T.M.S. PHARUEHATSABODI เมื่อวันที่ ธันวาคม พ.ศ. 2549 ด้วยดาวพฤหัสบดีเป็นดาวเคราะห์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะ และเรือลำนี้มีระวางขับน้ำมากที่สุดในหมู่เรือสำรวจของกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ซึ่งเดิมมีอยู่สามลำ คือ

  • เรือหลวงจันทร (จัน-ทะ-ระ)
  • เรือหลวงสุริยะ
  • เรือหลวงศุกร์

เรือหลวงพฤหัสบดี ต่อขึ้นที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยบริษัท ยูนิไทย ชิปยาร์ด แอนด์เอนจิเนียริ่ง ซึ่งเป็นกิจการร่วมค้ากับบริษัท Shelde Naval Ship Building ในเครือ Damen Shipyard Group ของเนเธอร์แลนด์ ก่อสร้างโดยใช้แบบของ Damen Shipyard ด้วยงบประมาณ 900 ล้านบาท ใช้เวลาสร้าง 940 วัน

เรือหลวงพฤหัสบดี จะประกอบภารกิจแรกในเดือน สิงหาคม พ.ศ. 2551 โดยทำการสำรวจข้อมูลอุทกศาสตร์และสมุทรศาสตร์ บริเวณเกาะเต่า จังหวัดสุราษฏร์ธานี

ความเป็นมาของโครงการ[แก้]

เรือหลวงพฤหัสบดี เป็นเรือที่กองทัพเรือจัดสร้างขึ้นตามโครงการจัดหาเรืออเนกประสงค์สำหรับงานอุทกศาสตร์ และงานต่อต้านทุ่นระเบิด/ฝึก ระยะที่ 1 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทดแทนเรือสำรวจขนาดเล็กที่ปลดระวางประจำการและเรือเก่าที่มีอายุใช้ราชการมานาน โดยจะใช้เป็นเรือสำรวจแผนที่ทะเลและสำรวจสมุทรศาสตร์ เพื่อรวบรวมข้อมูลสภาวะแวดล้อมทางธรรมชาติในอ่าวไทยและทะเลอันดามัน ตลอดจนใช้เป็นเรือสนับสนุนงานต่อต้านทุ่นระเบิด เพื่อช่วยเสริมการปฏิบัติการทางเรือสาขาสงครามทุ่นระเบิดให้มีประสิทธิภาพ เรือหลวงพฤหัสบดี ต่อขึ้นที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยบริษัท ยูนิไทย ชิปยาร์ด แอนด์เอนจิเนียริ่ง ซึ่งเป็นกิจการร่วมค้ากับบริษัท Shelde Naval Ship Building ในเครือ Damen Shipyard Group ของเนเธอร์แลนด์ ก่อสร้างโดยใช้แบบของ Damen Shipyard ด้วยงบประมาณ 900 ล้านบาท ใช้เวลาการสร้าง 940 วัน

ภารกิจ[แก้]

มีภารกิจและหน้าที่ในภาวะปกติเพื่อใช้ในการสำรวจแผนที่ทะเลและสำรวจสมุทรศาสตร์ เพื่อรวบรวมข้อมูลสภาวะแวดล้อมทางธรรมชาติในอ่าวไทยและทะเลอันดามัน ที่จำเป็นต่อการปฏิบัติการทางเรือ รวมทั้งใช้ในการสนับสนุนการฝึกตามประเภทเรือให้แก่นักเรียนหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง ทั้งภายในและภายนอกกองทัพเรือ สำหรับในสภาวะสงคราม ใช้ในการภารกิจสนับสนุน การต่อต้านทุ่นระเบิด เพื่อช่วยเสริมการปฏิบัติการทางเรือสาขาสงครามทุ่นระเบิดให้มีประสิทธิภาพ และยังสามารถใช้ในการสนับสนุนการกู้ภัยทางทะเล สนับสนุนการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเลและชายฝั่ง สนับสนุนการขจัดคราบน้ำมันในทะเล และสนับสนุนการปฏิบัติการทางเรือของกองทัพเรือ

ระบบอาวุธ[แก้]

  • ปืนใหญ่กล Rheinmetall ขนาด 20 มม. แท่นเดี่ยว 1 แท่น
  • ปืนกล .50 นิ้ว จำนวน 2 กระบอก

ระบบขับเคลื่อนและเครื่องจักรช่วย[แก้]

  • เครื่องยนต์ดีเซล ขับเคลื่อนด้วย azimuth trusters ไม่มีหางเสือ

ระบบสนับสนุนอื่นๆ[แก้]

  • ระบบ Hydrographic Data System 1 ชุด
  • ระบบหยั่งน้ำหลายลำคลื่น 1 ชุด
  • ระบบหยั่งน้ำลำคลื่นเดียว 1 ชุด
  • ระบบสำรวจ Side Scan Sonar System 1 เครื่อง
  • ระบบสำรวจ Ultra Short Base Line (USBL) System 1 เครื่อง
  • ระบบสำรวจ Motion and Reference System 1 เครื่อง
  • ระบบสำรวจ CTD units 2 เครื่อง

บรรณานุกรรม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. https://www.marinetraffic.com/en/ais/details/ships/shipid:733920/mmsi:567052500/imo:9381536/vessel:HTMS_PHARUEHATSABODI
  2. "Research Ship". www.wings-aviation.ch.
  3. "ทัพเรือรับมอบ "เรือหลวงพฤหัสบดี" เสริมสมุทรานุภาพ". mgronline.com. 2008-08-19.