เมียจระเข้

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เมียจระเข้ หมายถึง ชู้ โดยเฉพาะเมียน้อยที่ไม่เปิดเผย แปลตรงตัวจากวลี "Crocodile Wife" ในภาษาอังกฤษ

วลีนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากนิทานปรัมปรา และเป็นที่รู้จักกันทั่วเมื่อนายโมฮัมมัด อัลฟาเยด กล่าวถึงคามิลลา ปาร์กเกอร์ โบลส์ว่าเป็น "เมียจระเข้" ของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ในช่วงที่มีการสืบสวนหาสาเหตุการตายของนายโดดี อัลฟาเยด กับเจ้าหญิงไดอานา[1]

นิทานเรื่องนี้เป็นนิทานของติมอร์ โดยมี่ชายชาวประมงคนหนึ่งถูกจระเข้ตัวเมียเชื้อเชิญให้ไปชมสมบัติในถ้ำใต้น้ำของเธอ เธอให้ชาวประมงนั้นขี่หลัง อีกทั้งยังสัญญาว่าจะแบ่งสมบัติให้ถ้าชาวประมงยอมมีเพศสัมพันธ์กับเธอ ชายชาวประมงจึงนอนกับ "เมียจระเข้" ของเขาในยามกลางวัน และนอนกับภรรยาของเขาในยามค่ำคืน จนภรรยาของเขาเริ่มระแวงและแอบตามเขาไป เมื่อเมียจระเข้พบนางเข้า เธอจึงฆ่าชาวประมงนั้นเสีย[2]

เมียจระเข้เองก็เป็นตัวละครหนึ่งที่ปรากฏในนิทานของอินเดียเรื่อง "ลิงกับจระเข้" โดยมีลิงที่ป้อนแอปเปิลให้จระเข้ทานเป็นประจำจนเมียจระเข้อิจฉา เธอจึงเชิญลิงมาที่บ้านด้วยวางแผนจะสังหารเสีย แต่ลิงไหวตัวทันและหนีไปได้[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. BBC NEWS | UK | Diana murdered, Al Fayed claims
  2. "Literary Masks and Metaphysical Truths: Intimations from Timor" by David Hicks in American Anthropologist, New Series, Vol. 90, No. 4 (Dec., 1988) , pp. 807-817, Publisher: Blackwell Publishing on behalf of the American Anthropological Association.
  3. The Monkey and the Crocodile - Panchatantra