เมธี ชาติมนตรี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

พันตำรวจโท เมธี ชาติมนตรี หรือรู้จักในชื่อ สารวัตรจ๊าบ (14 ตุลาคม พ.ศ. 2512 – 7 ตุลาคม พ.ศ. 2551) เป็นอดีตตำรวจที่จังหวัดบุรีรัมย์ และหัวหน้ารักษาความปลอดภัยพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เสียชีวิตระหว่างการสลายการชุมนุมหน้าอาคารรัฐสภา 7 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

เมธีเกิดเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2512 ที่ หมู่ 10 บ้านโนนเจริญ ตำบลตูมใหญ่ อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นบุตร ประเทือง ชาติมนตรี ครูใหญ่โรงเรียนบ้านหนองตาด จบการศึกษาจากโรงเรียนบุรีรัมย์พิทยาคม โรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 30 และปริญญารัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพรานรุ่นที่ 46 ต่อมาจบการศึกษาด้านบัญชี จากมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล และปริญญานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

สมรสกับนางเพ็ญพิมล ใสงาม (น้องสาวนายการุณ ใสงาม อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์และสมาชิกวุฒิสภา) มีบุตรทั้งหมด 3 คน คือ นายไกรวิชญ์ ชาติมนตรี นางสาว ณัชริน ชาติมนตรี และ นางสาว จินนิจ ชาติมนตรี

พ.ต.ท.เมธี ลาออกจากราชการเมื่อปี พ.ศ. 2548 ตำแหน่งสุดท้ายเป็นสารวัตรปราบปรามสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ทั้งนี้เพื่อจะได้ร่วมเคลื่อนไหวกับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้อย่างเต็มที่ โดยรับหน้าที่เป็นแกนนำของกลุ่มพันธมิตรฯทางจังหวัดบุรีรัมย์ และทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยระหว่างการชุมนุม

การเสียชีวิต[แก้]

พ.ต.ท.เมธี เสียชีวิตในเวลาบ่าย จากเหตุระเบิดรถจี๊ปเชอโรกี บริเวณหน้าที่ทำการพรรคชาติไทย ระหว่างการสลายการชุมนุมหน้าอาคารรัฐสภา 7 ตุลาคม พ.ศ. 2551

พิธีพระราชทานเพลิงศพของ พ.ต.ท.เมธี มีขึ้นในวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2551 ที่วัดโสมนัสราชวรวิหาร โดยมีผู้แทนพระองค์นำเพลิงพระราชทาน มีนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธี

เพื่อเป็นการระลึกถึง พ.ต.ท.เมธี และ นางสาวอังคณา ระดับปัญญาวุฒิ อีกหนึ่งผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์เดียวกัน ในเวลาต่อมา ทางกลุ่มพันธมิตรฯได้เปิดสะพานไม้ไผ่ข้ามระหว่างทำเนียบรัฐบาลกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร วิทยาเขตพณิชยการพระนคร โดยให้ชื่อว่า สะพานอังคณา-เมธี

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]