ร็อคแมนซีรีส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เมกาแมน)

ร็อคแมน (ญี่ปุ่น: ロックマンโรมาจิRokkumanทับศัพท์: รกกุมัง) หรือในชื่อภาษาอังกฤษว่า เมกาแมน (Mega Man) เป็นชื่อของเกมชุดวิดีโอเกมประเภทเกมแอ็กชั่นแพลทฟอร์มของบริษัทแคปคอม โดยมักจะมีตัวเอกใช้ชื่อร็อคแมนเช่นเดียวกับชื่อเกม

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

ในปี 20xx เทคโนโลยีของโลกได้พัฒนาไปไกล ถึงขั้นสามารถสร้างหุ่นยนต์ให้มีจิตใจคล้ายมนุษย์ได้ ด็อกเตอร์โทมัส ไรท์ และ ด็อกเตอร์ไวลี่ นักวิทยาศาตร์ที่ได้ทำผลงานไว้มากมาย ด็อกเตอร์ไรท์ ได้สร้าง หุ่นยนต์ ชื่อ ร็อค และ โรล โดยหุ่นทั้งสองเอาไว้ช่วยสนับสนุนงานต่างๆ ด็อกเตอร์ไวลี่ที่อิจฉาในผลงานของด็อกเตอร์ไรท์ ได้ทำการวางชิพไวรัส ในหุ่นโรงงานของด็อกเตอร์ไรท์ ทำให้หุ่นเกิดการบ้าคลั่งขึ้นมา ด็อกเตอร์ไรท์จึงได้อัพเกรดร็อคให้สามารถต่อสู้กับหุ่นเหล่านั้นได้ จึงได้กำเนิด หุ่น"ร็อคแมน"

รายชื่อผลงาน[แก้]

ผลงานหลัก[แก้]

ผลงานเกมบอย[แก้]

ผลงานย่อย[แก้]

ผลงานเกมตู้[แก้]

ผลงานนอกจากเกมแอคชัน[แก้]

ซีรีส์รวมภาค[แก้]

  • ร็อคแมน เมกาเวิลด์ (MD)
  • ร็อคแมน คลาสสิกคอลเลคชัน (3DS, PS4, Xbox ONE, Steam, Switch)
  • ร็อคแมน คลาสสิกคอลเลคชัน 2 (PS4, Xbox ONE, Steam, Switch)

ตัวละคร[แก้]

หุ่นยนต์[แก้]

ร็อคแมน (ロックマン) หรือ เมกาแมน (MegaMan)
หุ่นยนต์หมายเลข 1 ของดร.ไลท์เดิมที่เป็นหุ่นยนต์ช่วยเหลืองานบ้านแต่ดร.ไรท์ได้ดัดแปลงเป็นหุ่นต่อสู้โดยเพิ่มระบบชิปการต่อสู้เข้าไว้ในตัวร็อคแมนทำให้ร็อคแมนมีความสามารถใช้อาวุธของบอสตัวต่างๆไว้ได้
โรล (ロール)
หุ่นยนต์หมายเลข 2 ของดร.ไลท์ทำหน้าที่งานบ้านเป็นหลักเป็นน้องสาวของร็อคแมน
บลูส์ (ブルース) หรือ โปรโตแมน (ProtoMan)
หุ่นยนต์หมายเลข 0 ของดร.ไลท์ ถูกสร้างเป็นตัวแรก ที่เปิดตัวให้โลกเข้าสู่ยุคของหุ่นยนต์ ซึ่งตนถูกใจเพลงบลูส์ จึงมาตัวเป็นชื่อ มักปรากฏตัวด้วยเสียงผิวปากเพลงบลูส์ แต่เป็นผลงานที่ไม่สมบูรณ์ เพราะแกนพลังงานไม่เสถียรซึ่งจะระเบิดเมื่อไหร่ก็ หากใช้พลังเกินขีดจำกัด ซึ่งดร.ไลท์รู้ถึงเรื่องนี้คิดจะหาทางซ่อม แต่ตนกลัวจะสูญเสียตัวตน จึงหนีหายไป เพราะผลข้างเคียงของการซ่อม จนในร็อคแมน 3 เข้าร่วมกับไวลี่เพราะดัดแปลงพร้อมกับเปลี่ยนตน โดยใส่หมวกกันน็อคสีแดงที่มีเลนส์กันแดด โดยมีผ้าพันคอสีเหลืองดูดซับพลังส่วนเกิน กับมีโล่คู่ใจ โดยใช้ชื่อเบรกแมน มาท้าสู้ร็อคแมนห รือคอยช่วยกับหนีไป ในตอนท้ายมาช่วยชีวิตร็อคแมนไว้ พร้อมกับเปิดเผยตัวจริง แล้วคอยช่วยร็อคแมนต่อสู้กับไวลี่ มาตลอด แต่มีปัญหาคือติดต่อยาก เพราะคอยทำการสืบหาเบาะแสไวลี่ให้ร็อคแมนเสมอ กับคอยรักษาตัวเองพอที่จะทำได้ เพื่อยืดชีวิต
ไรท็อต (ライトット) หรือ ออโต้ (Auto)
ปรากฏตัวครั้งแรกในภาค 7 เป็นพ่อค้าหุ่นยนต์ที่เข้ามาร่วมกลุ่มของร็อคแมนมักมีบทบาทเป็นคนขายของอาวุธและไอเทมต่างๆให้กับร็อคแมน
ฟอร์เต้ (フォルテ) หรือ เบส (Bass)
หุ่นยนต์พิเศษหมายเลข 1 ของดร.ไวลี่มีความสามารถการต่อสู้ที่เหนือกว่าหุ่นยนต์ตัวอื่นๆและเป็นคู่ปรับของร็อคแมน โดยมีพื้นฐานจากร็อคแมน โดยปรากฏตัวช่วงแรกอ้างว่าเป็นพวก แต่ต่อมาก็แกล้งเจ็บตัว เพื่อให้ไลท์รักษาพอตนหายดีก็ทำลายห้องทดลองกับขโมยข้อมูลการรวมร่างของร็อคแมนกับรัช โดยเปิดเผยว่าถูกไวลี่สร้างขึ้นมา ซึ่งมีนิสัยใจร้อนชอบอยากต่อสู้ มั่นใจในตัวเองสู้ ต้องการชนะร็อคแมน เพื่อพิสูจน์ว่าตนแข็งแกร่งที่สุด จึงไปท้าสู้แต่แพ้ตลอด แต่ลึกๆ ก็มีส่วนดีเหมือนร็อคแมนแต่ไม่แสดงออกมา เหมือนพวกปากไม่ตรงกับใจ
ดูโอ (デューオ)
หุ่นยนต์จากอวกาศ มีร่างกายขนาดยักษ์ ตอนแรกมีตัวเป็นสีขาว ที่มีแขนซ้ายขนาดใหญ่สู้กับหุ่นยนต์อีกตัวที่เป็นสีม่วงที่มีแขนขวาขนาดใหญ่เป็นตัวชั่วร้ายแต่ก็ถูกทำลายทั้งคู่จนตกลงมาที่โลก โดยส่วนพลังงานชั่วร้ายของหุ่นยนต์สีม่วงถูกไวลี่เอาไปใช้สร้างกองทัพหุ่นยนต์ ส่วนดูโอถูกไลท์ซ่อมกับสร้างร่างใหม่ ปรากฏตัวในโลกเพื่อทำลายพลังชั่วร้ายของหุ่นยนต์ที่ตกมายังโลก

หุ่นยนต์ผู้ช่วย[แก้]

รัช (ラッシュ)
หุ่นยนต์รูปร่างสุนัข คาดว่าใช้เป็นหุ่นระวังภัยในบ้าน แต่ถูกดัดแปลง มีความสามารถในการแปลงร่างและรวมร่างกับร็อคแมน
บีท (ビート)
หุ่นยนต์รูปร่างนก ที่ดร.โคแซคสร้างขึ้นมาให้ร็อคแมน เป็นของขวัญเพื่อบอกถึงมิตรภาพของกันและกัน มีความสามารถในการดึงร็อคขึ้นมาจากเหวและจิกศัตรู
แทงโก (タンゴ)
หุ่นยนต์รูปร่างแมว สามารถม้วนตัวโจมตีศัตรู ปรากฏตัวในภาคร็อคแมนเวิลด์ 5 เป็หุ่นที่ติดต่อกับบลูส์ได้เท่านั้น
เอดดี้ (エディー)
หุ่นยนต์รูปร่างเหมือนหม้อหุงข้าวเดินได้ ที่ไม่มีแขน มีความสามารถในการเปิดไอเทมแบบสุ่ม
กอสเปล (ゴスペル) หรือ เทรเบิล (Treble)
หุ่นยนต์รูปร่างสุนัขไลก้า เป็นคู่หูของฟอร์เต้ สามารถรวมร่างกับฟอร์เต้ได้เหมือนกับร็อคแมน โดยกอสเปลถูกสร้างโดยมีต้นแบบจากรัช ซึ่งกอสเปลเป็นหุ่นติดตามฟอร์เต้ เมื่อกอสเปลอยู่ไหน แปลว่าฟอร์เต้จะอยู่ที่นั่น
เร้กเก้ (レゲエ)
หุ่นยนต์สัตว์รูปร่างอีกา ที่ดร.ไวลี่สร้างมาเป็นเพื่อนคุย เป็นคู่ปรับกับบีท

มนุษย์[แก้]

ดร.ไลท์ (Dr.ライト, Dr.Light)
นักวิทยาศาสตร์อัจฉริยะ มีชื่อจริงว่า โทมัส ไลท์ (トーマス・ライト) เป็นผู้สร้างร็อคแมน, บลูส์ และหุ่นยนต์อื่นๆ
ดร.ไวลี่ (Dr.ワイリー)
นักวิทยาศาสตร์สติเฟื่อง ออกเพี้ยนๆ อดีตเคยเป็นผู้ช่วยกับเพื่อนสนิทของดร.ไลท์ แต่ได้รางวัลนักวิทยาศาสตร์อัจฉริยะของโลกเป็นอันดับรองต่อจากไลท์มาตลอด ด้วยความอิจฉากลับคิดเรื่องชั่วร้ายจึงถูกไล่ออกจากทีมวิจัย ปัจจุบันเป็นศัตรูกับร็อคแมน โดยคอยสร้างหุ่นรบมากมายเพื่อพิสูจน์ว่าตนเหนือว่าดร.ไลท์ แต่ตนก็ล้มเหลวตลอด เพราะถูกขวางโดยร็อคแมน กับพอแพ้ร็อคแมน ก็หนี หรือถูกจับ กับเคยเกือบตายมาหลายที แต่ก็รอดได้เสมอ แล้วกลับมายิ่งใหญ่กับชั่วร้ายกว่าเดิมทุกที
ดร.โคแซค (Dr.コサック)
นักวิทยาศาสตร์ ปรากฏครั้งแรกในภาค 4 แรก ๆ จะเป็นผู้วางแผนชั่วร้าย เพราะถูกไวลี่จับตัวลูกสาวของตนไป จึงต้องยอมทำ ทั้งที่ไม่อยาก หลังจากนั้น บลูส์ได้ช่วยบุตรสาวของเขาแล้ว ได้เป็นเพื่อนกับ ดร. ไลท์
คารินกา (カリンカ)
ลูกสาวของ ดร.โคแซค

สื่อรูปแบบต่างๆ[แก้]

สำหรับร็อคแมนได้ออกมาเป็นการ์ตูนรวมถึงภาพยนตร์การ์ตูน