หมาแก่ อันตราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เป้ ท่าทราย)
หมาแก่ อันตราย
กำกับยุทธเลิศ สิปปภาค
เขียนบทยุทธเลิศ สิปปภาค
อำนวยการสร้างธนพล ธนารุ่งโรจน์
วิชัย ธนารุ่งโรจน์
นักแสดงนำสุเทพ โพธิ์งาม
พลอย จินดาโชติ
อภิญญา สกุลเจริญสุข
ชุมพร เทพพิทักษ์
สีเทา เพ็ชรเจริญ
แอนนา ชวนชื่น
อุดม ชวนชื่น
วิยะดา อุมารินทร์
โหน่ง ชะชะช่า
กำกับภาพทิวา เมยไธสง
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายพระนครฟิลม์
วันฉาย29 กันยายน พ.ศ. 2554
ความยาว90 นาที
ประเทศไทย
ภาษาไทย
ทำเงิน3.31 ล้านบาท
ก่อนหน้านี้มือปืนดาวพระเสาร์ (2553)
ต่อจากนี้มือปืนพระอาทิตย์ (2562)
ข้อมูลจากสยามโซน

หมาแก่ อันตราย เป็นภาพยนตร์ไทย แนวแอ็คชั่น ดราม่า เป็นภาพยนตร์เรื่องที่ 2 ของภาพยนตร์ไตรภาค‎ เรื่อง มือปืนตรัยภาค กำกับภาพยนตร์โดย ยุทธเลิศ สิปปภาค เดิมชื่อเรื่องว่า มือปืนดาวพระศุกร์ และ เป้ ท่าทราย นำแสดงโดย เทพ โพธิ์งาม รับบทเป็น เป้ อูซี่, พลอย จินดาโชติ รับบทเป็น ดาว ฉายวันที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2554 สร้างและจัดจำหน่ายโดย พระนครฟิล์ม และ มหาการพิคเจอร์ ภาพยนตร์ทำรายได้รวม 3.31 ล้านบาท[1]

ภาพยนตร์ได้รับรางวัลขวัญใจกรรมการ (Jury Award) และรางวัลกำกับภาพยอดเยี่ยม (Best Cinematography Award) จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเซี่ยงไฮ้ ครั้งที่ 14 ที่ประเทศจีน[2] เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เรื่องย่อ[แก้]

เป้ ท่าทราย อินทรีแห่งเมืองจัน (เทพ โพธิ์งาม) มือปืนรับจ้างที่เพิ่งพ้นโทษออกมาจากคุกแล้วเพิ่งค้นพบความจริงที่เขาไม่เคยรู้มาก่อนคือ ในชีวิตเขานั้นมีลูกสาวในไส้อยู่หนึ่งคนชื่อ ดาว (พลอย จินดาโชติ) แต่เป้กลับต้องหนีจากการตามล่าของลูกสาวของตัวเอง เพราะเธอเข้าใจผิดคิดว่า เป้คือคนที่ฆ่า พ่อเลี้ยง (โกวิท วัฒนกุล) ของเธอ ซึ่งเธอคิดว่าเป็นพ่อแท้ๆ และข่มขืน เพชร (สายป่าน อภิญญา) คนที่ดาวคบอยู่ ทำให้ดาวต้องตามล่าสังหารเป้ โดยที่ไม่รู้ว่าเป็นพ่อที่แท้จริงของเธอ

นักแสดง[แก้]

นักแสดงหลัก[แก้]

นักแสดงสมทบ[แก้]

นักแสดงรับเชิญ[แก้]

งานสร้างและการออกฉาย[แก้]

หมาแก่ อันตราย เป็นผลงานการกำกับของ ยุทธเลิศ สิปปภาค โดยเป็นการรวมตัวของนักแสดงมากความสามารถ อาทิ เทพ โพธิ์งาม, พลอย จินดาโชติ, สายป่าน อภิญญา และนักแสดงอีกคับคั่ง โดยยุทธเลิศประกาศว่าอยากกำกับหนังที่บ่งบอกความเป็นตัวตนของผู้กำกับ กับค่าย พระนครฟิลม์ ที่ดึง เทพ โพธิ์งาม ดาราตลกชื่อดังมารับบทหนักที่สุดในชีวิตการแสดงเลยก็ว่าได้ ซึ่งยุทธเลิศมีความทึ่งที่ เทพยอมเสี่ยงตายแบบโนสแตนอิน เพื่อความสมจริงของภาพยนตร์

เดิมภาพยนตร์กำหนดออกฉายในประเทศไทย ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2553 ในชื่อ "มือปืนดาวพระศุกร์" ครั้งถัดมากำหนดวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554 ในชื่อ "เป้ ท่าทราย" แต่ก็ต้องเลื่อนฉายออกไปโดยไม่มีกำหนด เนื่องจากผู้กำกับต้องการความสมบูรณ์ของรายละเอียด เพื่อให้งานออกมาดีที่สุด[3] จนได้รับรางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเซี่ยงไฮ้กลับมา จึงกำหนดวันฉายในที่สุดคือวันที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2554 โดยใช้ชื่อเรื่องว่า "หมาแก่ อันตราย"[4]

ดูเพิ่ม[แก้]

ปี พ.ศ. 2544 2553 2554 2562 2562
ภาพยนตร์ โดย
ยุทธเลิศ สิปปภาค
มือปืน/โลก/พระ/จัน มือปืนดาวพระเสาร์ หมาแก่ อันตราย มือปืนพระอาทิตย์ มือปืน/โลก/พระ/จัน 2
มือปืนตรัยภาค
ค่าย อาร์.เอส.ฟิล์ม พระนครฟิลม์

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]