เปปเปอร์ ลันช์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เปปเปอร์ ลันซ์)
สาขาเปปเปอร์ ลันช์ในจีน
ข้าวเนื้อวัวพริกไทย

เปปเปอร์ ลันช์ เป็นแฟรนไชส์ร้านอาหาร "สเต๊กจานด่วน" ที่ได้รับความนิยมในเขตโตเกียว ปัจจุบันมีร้านอาหารมากกว่า 200 แห่งในญี่ปุ่น ฮ่องกง เกาหลีใต้ จีน ไต้หวัน มาเลเซีย ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย ไทย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และสหรัฐ

เปปเปอร์ ลันช์ กำเนิดจากประเทศญี่ปุ่น โดยนายคูนิโอ อิชิโนเซะ จากประสบการณ์การเป็นเชฟในโรงแรมชั้นนำที่โตเกียว ได้เกิดแรงบันดาลใจในการคิดค้นนวัตกรรมจานร้อนรูปแบบใหม่ ต่อมาใน พ.ศ. 2533 เขาได้เปิดร้านสเต๊กคูนิที่เรียวโงกุในโตเกียว โดยนำเอานวัตกรรมนี้มาใช้ เพื่อให้คนทั่วไปสามารถรับประทานสเต๊กคุณภาพดีได้โดยไม่ต้องไปที่โรงแรม ใน พ.ศ. 2537 เปปเปอร์ ลันช์ ได้รับการนำเสนอในงาน Hotel & Restaurant Exhibition ในโตเกียว และได้ก่อตั้งสาขาแรกขึ้นที่โอฟูนะ จังหวัดคานางาวะ ในปีเดียวกัน เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2548 เปปเปอร์ ลันช์ ได้รับรางวัลสาขาการพัฒนาธุรกิจรุ่นใหม่จากกระทรวงการเกษตร การป่าไม้ และการประมงญี่ปุ่น

ปัจจุบันสเต๊กแบบอย่างญี่ปุ่นได้รับความนิยมมาก มีสาขามากกว่า 200 สาขาในญี่ปุ่น และยังขยายแฟรนไชส์ไปในหลายประเทศ มีเกาหลีใต้ จีน ไต้หวัน สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ และไทยเป็นอาทิ ในไทยเริ่มเปิดทำการในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2550 ภายใต้การบริหารงานของบริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด