เบจิต้า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เบจิต้า (Vegeta)
ตัวละครใน ดราก้อนบอล
ประวัติ
ญาติราชาเบจิต้า (พ่อ)
บลูม่า (ภรรยา)
ทรังคซ์ (ลูกชาย)
บรา (ลูกสาว)
ทราเบิล (น้องชาย)
ชิกุเระ (น้องสะใภ้)
ข้อมูล
Japanese nameベジータ
RomajiBejīta
Anime nameVegeta
Manga nameVegeta
Alternate namesPrince Vegeta

เบจิต้า (อังกฤษ: Vegeta) เป็นตัวละครในเรื่องแต่งชุดดราก้อนบอล สร้างสรรค์โดยอากิระ โทริยามา ปรากฏตัวครั้งแรกในหนังสือการ์ตูนตอนที่ 204 ลาก่อน ซุนโงคู ซึ่งตีพิมพ์ลงในนิตยสารโชเน็นจัมป์รายสัปดาห์ ฉบับวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2531

เบจิต้าเป็นเจ้าชายของชาวไซย่าซึ่งเป็นเผ่าพันธุ์นักรบต่างดาว เป็นคนหยิ่งทะนงในศักดิ์ศรีและฝึกฝนตัวเองอย่างหนัก มักกล่าวถึงเชื้อสายอันสูงส่งของตัวเองหลายครั้งตลอดเนื้อเรื่อง เขาเชื่อว่าตัวเองควรถูกยอมรับให้เป็นนักรบที่แข็งแกร่งที่สุดในจักรวาล และหลังจากพ่ายแพ้ให้กับโกคูหมกมุ่นกับการฝึกฝนตัวเองให้เหนือกว่าโกคูให้ได้ หลังจากฟรีเซอร์ถูกปราบลง เบจิต้าก็เข้าร่วมกับฝ่ายตัวเอกของเรื่อง และร่วมต่อสู้กับศัตรูตัวใหม่ๆ ที่สำคัญ เช่น เซลล์ จอมมารบู บีรุส ซามัส และโบรลี บทบาทของเบจิต้าในเนื้อเรื่องค่อยๆ เปลี่ยนจากบทบาทศัตรูเป็นตัวเอกนอกแบบ (antihero) และกลายเป็นตัวเอกอย่างสมบูรณ์ โดยยังคงความเป็นคู่ปรับกับโกคูเอาไว้อยู่

เบจิต้าเป็นตัวละครที่ถูกยอมรับว่ามีความโดดเด่นที่สุดตัวหนึ่ง ไม่ใช่แค่เพียงในฐานะตัวละครในเรื่องชุดดราก้อนบอล แต่ยังโดดเด่นในฐานะตัวละครในประวัติศาสตร์หนังสือการ์ตูนและอะนิเมอีกด้วย โดยมักถูกยกตัวอย่างขึ้นในฐานะตัวละครคู่ปรับ จากบทบาทในเรื่องและการพัฒนาของตัวละคร ตลอดทั้งการ์ตูนชุดดราก้อนบอล และดราก้อนบอลซูเปอร์

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

เบจิต้าที่ 4 คือเจ้าชายแห่งดาวเบจิต้า มีพ่อคือราชาเบจิต้าที่ 3 เบจิต้า นัปปะและราดิซรอดจากการระเบิดเพราะกำลังทำภารกิจ ไม่สนคำสั่งรวมตัวของฟรีเซอร์ กับถูกหลอกใช้รับจ้างรุกรานดาวต่าง ๆ ไปขาย พอราดิซถูกฆ่าได้รับข้อความตนกับนัปปะบุกโลกในอีก 1 ปี พอมาถึงพวกตนฆ่า ยามูชา เจาสึ เทนชินฮัง พิคโกโร่ สู้สูสีกับโกคูจนชนะ แต่ก็แพ้คุริริน โกฮัง ยาจิโรเบ้จนหางขาด หนีขึ้นยานไป พอพักฟื้นหายดีเก่งกว่าเดิมรู้เทคนิคคุมพลังกับจับสัมผัสจิตได้ บุกดาวนาเม็กหวังขอพรก่อน แต่พอรู้ว่าฟรีเซอร์คือคนทำลายดาวเบจิต้ากับหลอกใช้แต่แรกจึงโกรธแค้น ป่วนพวกฟรีเซอร์กับโกฮังไปเรื่อย พอพวกกินิวมา จึงช่วยพวกโกคูสู้ กับถูกฟรีเซอร์ฆ่าตาย ก่อนตายบอกความจริงเรื่องดาวเบจิต้า พอถูกคืนชีพด้วยดราก้อนบอลของโลกพร้อมชาวนาเม็ก พอโกคูกลับมา ตนอยู่ฝึก กับอยู่กินกับบูลม่าซึ่งเป็นลูกสาวเจ้าของบริษัทแคปซูล คอร์ป แต่ไม่ได้แต่งงานด้วยกัน มีลูกด้วยกัน 2 คน เป็นลูกชายกับลูกสาว ชื่อ ทรังคซ์ กับ บูรา(บรา) ตนหยิ่งผยองตัวเอง อยากเอาชนะโกคู และตอนที่สู้กับเซลนั้น เบจิต้าก็ถึงกับแพ้อย่างราบคาบ ไม่ชอบฟังคนอื่น แต่ถ้าได้เห็นจริง ก็จะรับฟัง ในภาค GT(จักรวาลคู่ขนาน) เวจีต้าอายุมากขึ้น จึงเริ่มไว้หนวดเพื่อที่จะให้เหมือนกับราชาเบจิต้า แต่โกนออกในภายหลังเพราะบราลูกสาวที่น่ารักบอกว่าหนวดไม่เข้ากับหน้าของเขา และบลูม่ากับจีจี้ยังหัวเราะเรื่องที่เขาช็อกเพราะคำพูดของลูกสาวอีกด้วย

ครอบครัว[แก้]

สิ่งที่กลัว[แก้]

ฟรีเซอร์ (อดีตเคยกลัว) เทพเจ้าแห่งการทำลายล้าง, การพ่ายแพ้, หนอน

ท่าไม้ตาย[แก้]

  • การ์ลิคกัน (Garlic Gun) - เป็นท่าใช้กับโกคู ตอนสู้กันครั้งแรก (ที่ต้านกับพลังคลื่นเต่าผสมหมัดไคโอ 3 เท่า)
  • บิ๊กแบงค์แอ็ทแท็ก (Bigbang Attack) - เป็นท่าที่ใช้จัดการกับหมายเลข 19
  • ไฟนอลแฟลช (Final Flash) - เป็นท่าที่ใช้กับเซลล์ร่างสมบูรณ์
  • ไฟนอลชาร์ยแอ็ทแท็ก (Final Shine Attack) - เป็นท่าใหม่ที่เบจีต้าคิดค้นขึ้น ใช้กับซูเปอร์หมายเลข 17 ในภาค GT
  • ไฟนอลเอ็กโพลชั่น (Final Explosion) - เป็นท่าไม้ตายเสียสละตัวเอง โดยได้ใช้กับจอมมารบู, ใช้ในมังงะของ Dragon ball Super ตอนที่ต่อสู้กับซามัสฟิวชั่น และตอนต่อสู้กับเทพเจ้าแห่งการทำลายล้างท็อปโปะ

เกี่ยวกับเวจิต้า[แก้]

  • ชื่อของเวจีต้า มาจาก "Vegetable" ที่แปลว่า ผัก

อ้างอิง[แก้]