สมาคมเนชั่นแนล จีโอกราฟิก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เนชั่นแนล จีโอกราฟิก)
สมาคมเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก
สัญลักษณ์
ธง
ชื่อย่อNGS
ก่อตั้ง13 มกราคม 1888; 136 ปีก่อน (1888-01-13)
ประเภทองค์การไม่แสวงหาผลกำไร
วัตถุประสงค์การศึกษา
การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
การอนุรักษ์ประวัติศาสตร์
สํานักงานใหญ่1145 17th Street N.W. วอชิงตัน ดี.ซี., สหรัฐ
ภูมิภาคที่รับผิดชอบ
ทั่วโลก
นายกสมาคม
Jean M. Case
ประธาน
Tracy Wolstencroft
องค์กรแม่
Board of Trustees
เว็บไซต์เว็บไซต์ทางการ Edit this at Wikidata

สมาคมเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก[1] (อังกฤษ: National Geographic Society) เป็นองค์กรด้านวิทยาศาสตร์และการศึกษาแห่งหนึ่งของโลกที่ไม่แสวงหาผลกำไร มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่วอชิงตัน ดี.ซี., สหรัฐ เป็นองค์กรที่สืบเสาะค้นหาเรื่องราวอันน่าทึ่งของภูมิศาสตร์และธรรมชาติวิทยาทั้งหมด ทั้งยังส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและรักษาโบราณสถานและโบราณวัตถุต่าง ๆ และยังศึกษาวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ต่าง ๆ บนโลก

หัวใจของภารกิจของสมาคม คือ " เพิ่มพูนและทำให้ความรู้ทางภูมิศาสตร์กระจ่าง เนื่องจากการสนับสนุนการปกปักรักษาวัฒนธรรมของโลก, ประวัติศาสตร์และการสำรวจธรรมชาติ " จอห์น เอ็ม. ฟาเฮย์ จูเนียร์ อดีตประธานและซีอีโอสมาคมกล่าว

สมาคมเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิกมีจุดมุ่งหมายที่จะแนะนำให้ผู้คนดูแลรักษาโลกใบนี้ สมาคมนี้มีผู้ดูแล 23 คน ซึ่งเป็นสมาชิกคณะผู้ดูแลสมาคม ซึ่งมาจากหลากหลายสาขาอาชีพ เช่น นักวิชาการ, ธุรกิจส่วนตัว, นักวิทยาศาสตร์, พนักงานบริษัทที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและนักอนุรักษ์ เป็นต้น

ประวัติ[แก้]

การ์ดิเนอร์ กรีน ฮับเบิร์ด ประธานคนแรกของสมาคม

สมาคมเนชั่นแนล จีโอกราฟิก ก่อตั้งเมื่อวันที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2431 โดยนักสำรวจและนักวิทยาศาสตร์ 33 คน ที่มาจาก"สมาคมเพื่อเพิ่มพูนและเผยแพร่ความรู้ด้านภูมิศาสตร์" (organizing a society for the increase and diffusion of geographical knowledge.) โดยการ์ดิเนอร์ กรีน ฮับเบิร์ด เป็นประธานคนแรก ต่อมาอเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์ บุตรเขยของเขา ก็สืบทอดตำแหน่งนี้ต่อหลังจากที่การ์ดิเนอร์ กรีน ฮับเบิร์ดเสียชีวิต เมื่อปี พ.ศ. 2440 ต่อมาบุตรเขยของอเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์ นามว่า กิลเบิร์ต โฮเวย์ กรอสเวเนอร์ ก็เข้ารับตำแหน่งเป็นบรรณาธิการคนแรกของนิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟิกและทำงานอยู่ในสมาคมยาวนานถึง 55 ปี ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาบุคคลในตระกูลกรอสเวเนอร์ก็เป็นบุคคลที่มีบทบาทในสมาคมนี้

สื่อสารมวลชน[แก้]

สิ่งพิมพ์[แก้]

เนชั่นแนล จีโอกราฟิก (นิตยสาร)

สถานีโทรทัศน์[แก้]

เนชั่นแนลจีโอกราฟิกแชนแนล

หมายเหตุ[แก้]

  1. สะกดคำไทยตามที่ปรากฏในเว็บไซต์ไทยอย่างเป็นทางการ