ร็อคแมนซีโร่ซีรีส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เนจู (ร็อคแมน))

ร็อคแมนซีโร่ (ロックマンゼロ) หรือ เมก้าแมนซีโร่ (Mega Man Zero) ในเวอร์ชันต่างประเทศ เป็นซีรีส์ที่ 4 ของ ร็อคแมนซีรีส์ ดำเนินเรื่องต่อจากซีรีส์ร็อคแมนเอ็กซ์

ประวัติ[แก้]

รายชื่อซีรีส์[แก้]

ตัวละคร[แก้]

ตัวละครหลัก[แก้]

ซีโร่ (ゼロ)
พากย์เสียงโดย ยูโตะ คาซามะ (風間勇刀)
เรพริรอยด์อดีตอิเรกูลาร์ฮันเตอร์ผู้หลับใหลไปนานกว่าหลายร้อยปีด้วยเหตุผลบางประการ ถูกซีเอลค้นพบเข้า และปลุกขึ้นมาจากการหลับใหล ตัวเขาจำอะไรไม่ได้เลย แต่มีเพียงความรู้สึกอยากปกป้องมนุษย์เท่านั้น อาวุธหลักของเขาคือ Z Saber และ Z Buster ไม่มีคุณสมบัติประจำตัว
ซีเอล (シエル)
พากย์เสียงโดย ริเอะ ทานากะ (田中理恵)
นักวิทยาศาสตร์ผู้วิจัยเกี่ยวกับ ไซเบอร์และในภายหลังยังเป็นหัวหน้าของหน่วย “Guardians” กองกำลังที่ตั้งขึ้นมาเพื่อปกป้องมนุษย์จากการคุกคามของกองทัพ นีโออาคาเดีย อีกด้วย เธอมีความเป็นอัจฉริยะมาตั้งแต่กำเนิด สามารถสร้าง ก๊อปปี้เอ็กซ์จากแปลนร่างของเอ็กซ์ ได้ตั้งแต่เธออายุ 5 ขวบ เธอได้พบกับซีโร่ที่หลับใหลและปลุกขึ้นเขามาขณะที่กำลังหลบหนีจากทหารของนีโออาคาเดีย
ออริจินอลเอ็กซ์ (オリジナルエックス ,Original X)
พากย์เสียงโดย ยูโตะ คาซามะ (風間勇刀) (เฉพาะเกมภาคแรก)[1] , ทาคาฮิโระ มิซุชิมะ (水島 大宙) (เฉพาะ CD ดราม่า)
เรปริรอยด์อดีตอิเรกูลาร์ฮันเตอร์ สหายการต่อสู้ในอดีตของซีโร่ ได้เสียชีวิตไปเนื่องจากสละชีวิตของตนเองอุทิศร่างของตนเพื่อใช้ในการผนึกดาร์คเอลฟ์ และได้กลายมาเป็นไซเบอร์เอลฟ์ คอยช่วยเหลือซีโร่

เรสซิเดนต์[แก้]

เซอร์วัวร์ (セルヴォ)
แอริเอด (アルエット)
พากย์เสียงโดย เรียว ฮิโรฮาชิ (広橋 涼) (เฉพาะ CD ดราม่า)
คัลบอร์ (コルボー)
แอนเดร (アンドリュー)
พากย์เสียงโดย อิคุโอะ นิชิคาวะ (西川 幾雄) (เฉพาะ CD ดราม่า)
รูช (ルージュ)
พากย์เสียงโดย ยูกะ อิไม (今井 由香)
โจนล์ (ジョーヌ)
พากย์เสียงโดย เมงุมิ โอกาตะ (緒方 恵美)

4 จตุรเทพ นีโอ อาร์คัลเดีย[แก้]

ฮาร์เปีย (ハルピュイア, Harpuia)
พากย์เสียงโดย เมงุมิ โอกาตะ (緒方 恵美)
เรพลิลอยด์ที่สร้างขึ้นจาก DNA ของ X เป็น 1 ใน 4 จตุรเทพ ผู้ปกครอง นีโอ อาร์คัลเดีย และยังเป็นสมุนคนสำคัญของ X ด้วย เขาจงรักภักดีกับ X มาก เนื่องจากเข้าใจผิดว่า Copy X คือ X ตัวจริง จึงเริ่มรุกรานเหล่าเรพลิลอยด์ในมหานคร Neo Arcadia เขามักทำงานร่วมกับ ลีเวียธาน เป็นประจำ อาวุธหลักของเขาคือ Double Saber มีคุณสมบัติประจำตัวเป็น สายฟ้า เสียชีวิตจากการกำจัดโอเมก้า
ลีเวียทาน (レヴィアタン, Leviathan)
พากย์เสียงโดย ยูกะ อิไม (今井 由香)
เรพลิลอยด์ที่สร้างขึ้นจาก DNA ของ X เป็น 1 ใน 4 จตุรเทพ ผู้ปกครอง นีโอ อาร์คัลเดีย และยังเป็นสมุนคนสำคัญของ X ด้วย เธอจงรักภักดีกับ X มากเช่นเดียวกับจตุรเทพคนอื่นๆ เป็นหญิงเพียงคนเดียวในกลุ่มจตุรเทพทั้ง 4 เนื่องจากเข้าใจผิดว่า Copy X คือ X ตัวจริง จึงเริ่มรุกรานเหล่าเรพลิลอยด์ในมหานคร Neo Arcadia เธอมักทำงานร่วมกับ ฮาร์เปีย เป็นประจำ อาวุธหลักของเธอคือ Halberd มีคุณสมบัติประจำตัวเป็น น้ำแข็ง เสียชีวิตจากการกำจัดโอเมก้า
ฟาฟเนียร์ (ファーブニル , Fefnir)
พากย์เสียงโดย คาซุยะ นาคาอิ (中井和哉)
เรพลิลอยด์ที่สร้างขึ้นจาก DNA ของ X เป็น 1 ใน 4 จตุรเทพ ผู้ปกครอง นีโอ อาร์คัลเดีย และยังเป็นสมุนคนสำคัญของ X ด้วย เขาจงรักภักดีกับ X มากเช่นเดียวกับจตุรเทพคนอื่นๆ เนื่องจากเข้าใจผิดว่า Copy X คือ X ตัวจริง จึงเริ่มรุกรานเหล่าเรพลิลอยด์ในมหานคร Neo Arcadia อาวุธหลักของเขาคือ Knuckle Buster มีคุณสมบัติประจำตัวเป็น เปลวเพลิง เสียชีวิตจากการกำจัดโอเมก้า
แฟนทอม (ファントム , Phantom)
พากย์เสียงโดย เทตสึ อิดาดะ (稲田 徹)
เรพลิลอยด์ที่สร้างขึ้นจาก DNA ของ X เป็น 1 ใน 4 จตุรเทพ ผู้ปกครอง นีโอ อาร์คัลเดีย และยังเป็นสมุนคนสำคัญของ X ด้วย เขาจงรักภักดีกับ X มากเช่นเดียวกับจตุรเทพคนอื่นๆ เนื่องจากเขามีหน้าที่เป็นบอดี้การ์ดของ X หลังจากที่ Copy X สวมรอยเป็น X ตัวจริง เขาจึงไม่ได้รุกรานเหล่าเรพลิลอยด์ในมหานคร Neo Arcadia ดั่งเช่นจตุรเทพคนอื่นๆ อาวุธหลักของเขาคือ Kunai ไม่มีคุณสมบัติประจำตัว เขาระเบิดตัวเองเพื่อกำจัดซีโร่ แต่ซีโร่สามารถหนีรอดมาได้

บอสตัวสุดท้ายของซีรีส์[แก้]

ก๊อปปี้เอ็กซ์ (コピーエックス, Copy X) / ก๊อปปี้เอ็กซ์ Mk.II (コピーエックスMk-II)
พากย์เสียงโดย ยูกะ อิไม (今井 由香)
เรพลิลอยด์ที่ใช้เอ็กซ์เป็นฐาน ถูกสร้างโดยซีเอลโดยมีเหตุผล คือ เป็นตัวแทนของเอ็กซ์ตัวจริงที่สละชีวิตไปเพื่อผนึกดาร์คเอลฟ์ในภายหลัง จึงปกครองนีโออาคาเดีย แต่เพราะขาดประสบการณ์ศึกผิดกับตัวจริง จึงเกิดหลงผิด ได้ปกครองแบบเผด็จการรุกรานเหล่าเรพลิลอยด์ทั้งในกับนอกนีโออาคาเดียรวมถึงเรสซิเดนต์โดยอ้างว่าเพื่อกำจัดอิเรกูลาร์โดนไม่สนคือผู้บริสุทธิ์หรือไม่ อาวุธหลักของเขาคือบัสเตอร์และตัวของเขาสามารถเปลี่ยนคุณสมบัติการต่อสู้ได้ 3 แบบ (สายฟ้า, เปลวเพลิง และ น้ำแข็ง) แต่ลีลาต่างจากตัวจริง แต่หลังจบภาคแรกพ่ายแพ้แก่ซ๊โร่จนเสียชีวอต ในภาค 3 ดร.ไวด์ได้คืนชีพกับถูกหลอกใช้เป็นหุ่นเชิดโดยไม่รู้ตัว พอรู้ว่าถูกหลอกหลังแพ้ซ๊โร่ก็โกรธแค้นจนระเบิกตัวเองที่ดร.ไวด์ติดตั้งทำงาน
เอลพิส (エルピス, Elpizo ในภาษาอังกฤษ)
ผู้นำกองทัพเรสซิเดนต์ เป็นเรพพริรอยด์ ที่ต้องการทวงความเป็นธรรมแก่เรพลิลอยด์ นิสัยมั่นใจในตนเองมากจนเกินไป หลังจากที่เตรียมพร้อมนำทัพไปรบ ผลคือแพ้กลุ่มของฮาร์เปียร์กับกองทัพตายหมดรอดแค่ตนกับถูกซ๊โร่พากลับไปรักษา พอฟื้นเกิดทะเยอทะยาน ฝากฝังให้ซ๊เอลเป็นผู้นำต่อ ทางต่อไปขโมยบอดี้เอลฟ์ ทั้ง 2 ตัวและ ทำลายผนึกดาร์คเอลฟ์รวมเป็นหนึ่งจนเกิดคลั่ง แต่สู้แพ้ซีโร่กับถูกมาเธอร์เอลฟ์รักาากลายเป็นไซเบอร์เอลฟ์ โดยก่อนกลายเป็นไซเบอร์เอลฟ์ไปขอบคุณที่ซีโร่มาหยุดตนกับบอกลา
แต่เดิมเอลปิสคือเรพพิรอยด์รหัส TK-31 ร่วมงานกับฮาร์เปียร์ ที่ หอสมุดซันเคน เป็นผู้ล่วงรู้เกี่ยวกับสงครามเอลฟ์และไวล์กับโอเมกา แต่ฮาร์เปียร์มาห้ามและบอกว่าให้ลืมที่อ่านมาทั้งหมด และถูกรัฐบาลนีโออาคาเดียจับกุมว่าถูกกล่าวหาว่าเป็นอิเรกูลาร์ เมื่อเขาได้ประกาศต่อทุกๆคนในสิ่งที่เขาพบ เขาถูกพิพากษาโดย ฮาร์เปียร์ และเพื่อนร่วมงานของเขา HE-22 ได้แนะนำให้เขาถูกช่วยโดยเรสซิเดนต์จึงเข้าร่วมนับแต่นั้น และเปลี่ยนชื่อเป็น เอลพิส ไต่ตเา้กลายเป็นผู้นำในภาค 2
โอเมกา (オメガ) / ออริจินอลซีโร่ (オリジナルゼロ)
พากย์เสียงโดย จุนอิจิ ซุวาเบะ (諏訪部 順一)
เรพริรอยด์ที่ถูกสร้างโดยไวล์โดยใช้ซีโร่ (ร่างต้นแบบ)ในอดีตถูกผนึกโดยมาเธอร์เอลฟ์เพื่อไม่ให้ไวรัสออกมาแพร่แต่ก็ถูกไวล์ดัดแปลงใหม่ และเข้ารวมสงครามโดยอยู่ฝ่ายคู่ปะทะกับเอ็กซจนสุดท้าย ต้องถูกรัฐบาล ขังในคุกอวกาศเป็นเวลา 100 ปี
แต่หลังจาก 100 ปี หลังจากที่ดาร์คเอลฟ์ถูกปลดผนึก คุกอวกาศตกมายังโลก ถูกปลุกโดยไวล์อีกครั้งและได้ทำการรวมร่างกับดาร์คเอลฟ์จนทำให้มีพลังสูงขึ้นได้สู้กับ ซีโร่ ได้กลายร่างใหม่เป็นฟิวชั่นโอเมกาและรวมร่างกับซีโร่ (ร่างต้นแบบ) กลายเป็น โอเมกาซีโร่ มีความสามารถเหนือกว่าซีโร่มีสังกัตธาตุครบแต่ถูกทำลายโดยพวกฮาร์เปียและซีโร่
ดร.ไวล์ (バイル, Dr.Weil)
พากย์เสียงโดย จิคาโอ โอสึกะ (大塚 周夫)
นักวิทยาศาตร์ที่ค้นคว้า ไซเบอร์เอลฟ์ แต่เนื่องจาความทะเยอนทะยานในด้านลบทำให้เขาเข้าสู่ทางมืดมิดจึงได้ก่อกบฏต่อมนุษย์และสร้าง ก๊อปปี้เอ็กซ์ ขึ้นมาใหม่โดยพร้อมกับปลุกโอเมกาขึ้นมา อนาคตของเขา เขาต้องการทำลายโลกและสร้างโลกใหม่โดยมีแต่เรพริรอยด์ ร่างกายของเขาถูกหุ่มด้วยเครื่องจักรโดยใช้ร่างของเรพริรอยด์

อาวุธประจำตัว[แก้]

Z เซเบอร์ (ゼットセイバー)
บัสเตอร์ช็อต (バスターショット)
ชิลด์บูมเมอร์แรง (シールドブーメラン)

ระบบในเกม[แก้]

ไซเบอร์เอลฟ์ (サイバーエルフ)
รีซัลด์ (リザルト)
EX สกิล (EXスキル)

ข้อมูลอื่น[แก้]

จตุรเทพ (四天王)
มิวแทนด์เรพพลิรอยด์ (ミュートスレプリロイド)
ไซเบอร์เอลฟ์ (サイバーエルフ)
เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์รูปแบบหนึ่งที่มีรูปร่างทางกายภาพปรากฏให้เห็น แต่ล่ะตัวมีพลังและความสามารถแตกต่างกันไป

ตามชนิดของ ไซเบอร์เอลฟ์ มีการแบ่ง ไซเบอร์เอลฟ์ เป็น 3 ชนิด หลักๆ คือ เนิร์ส ความสามารถส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับพลังชีวิต และอาการผิดปกติ, แอนิมอล ความสามารถส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับการต่อสู้ และ แฮกเกอร์ ความสามารถส่วนใหญ่จะช่วยเราในภารกิจต่างๆ

มาเธอร์เอลฟ์ (マザーエルフ)
ชื่อจริงของดาร์คเอลฟ์ แต่เนื่องจาก 100 ปีก่อนได้มีการถูกฝังไวรัสจนกลายเป็น ดาร์คเอลฟ์ จนต้องให้ X ผนึกเอาไว้
โปรเจกต์ เอลพิส (プロジェクト・エルピス)

ฉบับมังงะ[แก้]

ร็อคแมนซีโร่ เคยออกรูปแบบมังงะในนิตยาสารรายเดือนโคโระโคโระคอมิก เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2003 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2006 วาดและเขียนเรื่องโดย ฮิเดโตะ คาจิมะ วางจำหน่ายแบบรวมเล่มถึง 3 เล่มด้วยกัน

ทั้งนี้เนื้อหาของฉบับมังงะได้ถูกปรับเปลี่ยนรูปแบบจากเนื้อหาต้นฉบับ เพื่อให้เหมาะกับผู้อ่านได้ทุกวัย โดยเนื้อหาของเรื่องเป็นแนวแก๊กตลก ซึ่งแตกต่างกับเนื้อหาจากต้นฉบับอย่างสิ้นเชิง

อ้างอิง[แก้]

  1. [1] エックス様の声は風間勇刀くんです。永遠に黙ってようかと思ったけど、言ってしまった…(笑)」ただし、Z1において彼が声を発する場面はない。

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]