เตี๋ยเมี่ยง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เตี๋ยเมี่ยง
Zhao Min
ตัวละครใน บันเทิงคดีกำลังภายใน
สร้างโดยกิมย้ง
ข้อมูลตัวละครในเรื่อง
นามแฝงมินมิน เตมู่เอ๋อร์ (敏敏特穆儿) (ชื่อเกิด)
เพศFemale
ครอบครัวChaghan Temür (พ่อ),
Köke Temür (พี่ชาย)
คู่สมรสเตียบ่อกี้
เตี๋ยเมี่ยง
อักษรจีนตัวเต็ม趙敏
อักษรจีนตัวย่อ赵敏

จ้าวหมิ่น (อังกฤษ: Zhao Min) มีชื่อเกิดว่า มินมิน เตมู่เอ๋อร์ (敏敏特穆儿) มีอีกชื่อหนึ่งคือ เตี๋ยเมี่ยง เป็นหนึ่งในสองตัวละครหญิงเอกจากบันเทิงคดีกำลังภายในเรื่อง ดาบมังกรหยก ประพันธ์โดย กิมย้ง โดยกิมย้งบรรยายถึงรูปลักษณ์ของเธอว่า "สง่างามอย่างเป็นธรรมชาติพร้อมด้วยสีหน้าสดใส"[1]

บทบาทในนวนิยาย[แก้]

เตี๋ยเมี่ยงเป็นลูกสาวของ ฉาฮั่น ติมู่เอ๋อร์ อ๋องชาวมองโกลแห่ง ราชวงศ์หยวน พี่ชายของเขาคือ กั่วกั่ว เตียมู่เอ๋อร์ ในตอนเด็กมีความทะเยอทะยานและเต็มไปด้วยความกระตือรือร้นที่อยากจะเข้มแข็งเหมือนผู้ชาย พ่อของเธอได้รับการแต่งตั้งจากฮ่องเต้เพื่อกำจัดกบฏพรรคเม้งก่า และนำคำสั่งไปที่ เจียงหู ซึ่งเตี๋ยเมี่ยงมีส่วนช่วยพ่อของเธอด้วยไหวพริบและสติปัญญาของเธอ

เตี๋ยเมี่ยงปรากฏตัวครั้งแรกในนวนิยายเรื่องนี้โดยใช้ผงหอมหวลสิบทิศ เพื่อวางยาพิษจอมยุทธจากหกสำนักใหญ่ รวมถึง "เจ็ดผู้กล้าจากสำนักบู๊ตึ๊ง" และมิกจ๊อซือไท่จากสำนักง้อไบ๊ พวกเขาถูกจับและคุมขังในอารามหว่านเอิน ในขณะที่ทั้งหกสำนักใหญ่เพิ่งสงบศึกกับพรรคเม้งก่า ซึ่งเธอตั้งใจที่จะล่อลวงเตียบ่อกี้ ประมุขคนใหม่ของพรรคเม้งก่าให้ติดกับ เพื่อที่จะได้จับตัวเขาด้วย เตียบ่อกี้เดินทางขึ้นเขาเพื่อไปพบเตี๋ยเมี่ยงโดยไม่รู้จักตัวตนที่แท้จริงของเธอ เมื่อเตี๋ยเมี่ยงพยายามที่จะวางยาพิษเตียบ่อกี้ด้วยผงพิษ เขามองเห็นแผนการของเธอและพยายามหยุดเธอ เธอดักเขาไว้ในห้องใต้ดิน แต่เตียบ่อกี้ก็พาเธอลงไปพร้อมกับเขาด้วย ในที่สุดเธอก็ปล่อยเขาออกไป

เตี๋ยเมี่ยงฝึกฝนวรยุทธของเธอด้วยการหลอกล่อให้จอมยุทธที่ถูกจับแสดงวรยุทธของพวกเขา โดยเธอโกหกว่าเธอจะปล่อยพวกเขาให้เป็นอิสระหากพวกเขาสามารถเอาชนะคนของเธอได้ ในขณะที่แอบสังเกตการเคลื่อนไหวของพวกเขาและเรียนรู้วรยุทธจากพวกเขา แม้จะยืนอยู่บนพื้นที่ตรงข้ามกับเตียบ่อกี้ เธอค่อยๆตกหลุมรักเตียบ่อกี้ คู่แข่งของเธอและขอให้เขายอมรับให้เธอร่วมติดตามเขาออกผจญภัยด้วย ซึ่งนี่คือเป็นหนึ่งของเงื่อนไขสามประการข้อในการปลดปล่อยนักศิลปะการต่อสู้ที่ถูกจับ บนเกาะงูศักดิ์สิทธิ์ เตี๋ยเมี่ยงถูกกล่าวหาจนทำให้เตียบ่อกี้เข้าใจผิดว่าเขาฆ่าหยินหลี่ และขโมยกระบี่อิงฟ้า ดาบฆ่ามังกรของเขาไป จริงๆแล้วผู้รับผิดชอบคือ จิวจี้เยียก ผู้ซึ่งขโมยความลับจากอาวุธและล้อมตัวเต๋ยเมี่ยงไว้ เมื่อเตียบ่อกี้พบเตี๋ยเมี่ยงในภายหลัง เขาต้องการที่จะฆ่าเธอ แต่ก็ไม่ยอมทำเช่นนั้นเพราะเขาตกหลุมรักเธอ

เมื่อเรื่องราวดำเนินไปความสัมพันธ์อันแสนโรแมนติกระหว่างเตียบ่อกี้ และเตี๋ยเมี่ยง ก็ยิ่งลึกซึ้งขึ้นแม้ว่าพวกเขาจะพัวพันกับรักสามเส้ากับ จิวจี้เยียก ก็ตาม เมื่อเตียบ่อกี้ตัดสินใจแต่งงานจิวจี้เยียก เตี๋ยเมี่ยงก็ปรากฏตัวและขัดขวางงานแต่งงานโดยระบุว่าวินาทีของเธอ โดยขอเงื่อนไขข้อสองคือ ถ้าเธอจะปลดปล่อยจอมยุทธที่ถูกจับได้ เขาจะต้องไม่แต่งงานกับจิวจี้เยียก เตียบ่อกี้ปฏิเสธคำขอในตอนแรก แต่ยอมรับในภายหลังเมื่อเตี๋ยเมี่ยงบอกเขาว่าเธอรู้เบาะแสของราชสีห์ขนทองเจียซุน พ่อบุญธรรมของเขา ทำให้จิวจี้เยียกเกลียดเธอ และโจมตีเธอด้วย 'วิชากรงเล็บกระดูกขาว' แต่เตียบ่อกี้ก็ช่วยเตี๋ยเมี่ยงไว้ได้

ในตอนท้ายของนวนิยายเรื่องนี้เตียบ่อกี้รู้ว่าเตี๋ยเมี่ยงคือรักแท้ของเขาและเขาก็บอกจิวจี้เยียก ทั้งคู่ตัดสินใจที่จะเกษียณจาก เจียงหู เพื่อใช้ชีวิตแบบสันโดษหลังจากเข้าใจผิดว่าผู้ใต้บังคับบัญชาของเขาวางแผนที่จะฆ่าเขาเพื่อยึดอำนาจ ในตอนสุดท้ายเตี๋ยเมี่ยงบอกกับเตียบ่อกี้ว่าเงื่อนไขที่สามของเธอคือให้เขาช่วยเธอเขียนคิ้ว

อ้างอิง[แก้]

  1. Quote: 瀟灑飄逸,容光照人. cnnovels.net เก็บถาวร มิถุนายน 15, 2010 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]