เด็กหญิงตาบอด (มิเล)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เด็กหญิงตาบอด
ศิลปินจอห์น เอเวอเรตต์ มิเล
ปีค.ศ. 1856
ประเภทจิตรกรรมสีน้ำมันบนผ้าใบ
สถานที่หอศิลป์นครหลวงแมนเชสเตอร์, แมนเชสเตอร์

เด็กหญิงตาบอด (อังกฤษ: The Blind Girl) เป็นภาพเขียนสีน้ำมันที่เขียนโดยจอห์น เอเวอเรตต์ มิเลจิตรกรสมัยพรีราฟาเอลไลท์ชาวอังกฤษ ที่ปัจจุบันตั้งแสดงอยู่ที่หอศิลป์นครหลวงแมนเชสเตอร์, แมนเชสเตอร์ในอังกฤษ

มิเลเขียนภาพ “เด็กหญิงตาบอด” ในปี ค.ศ. 1856 เป็นภาพเด็กขอทานเร่ร่อนที่น่าจะเป็นพี่น้องกัน คนหนึ่งตาบอดเป็นนักร้องที่เห็นได้จากหีบเพลงที่อยู่บนบนตัก สองพี่น้องนั่งพักริมทางหลังจากฝนตกก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังวินเชลเซียที่เห็นอยู่ลิบๆ ในฉากหลัง[1]

“เด็กหญิงตาบอด” เป็นภาพเขียนที่ได้รับการตีความหมายว่าเป็นอุปมานิทัศน์ที่ให้ความหมายของความแตกต่างระหว่างความมองเห็นและไม่เห็นของระหว่างพี่น้องในภาพ[2] ความรู้สึกของผู้ที่ตาบอดคือความรู้สึกของไออุ่นจากแสงอาทิตย์บนใบหน้าและมือที่เล่นใบไม้อยู่ข้างๆ ขณะที่น้องสาวต้องหรี่ตาเพราะความจัดจ้าของแสงอาทิตย์เมื่อมองไปยังสายรุ้งซ้อนที่เพิ่งปรากฏบนท้องฟ้าหลังฝนหยุด นักวิจารณ์บางคนตีความหมายสายรุ้งในทางศาสนาว่าเป็นสัญลักษณ์ของความคุ้มครองของพระเจ้าที่บรรยายในพระธรรมปฐมกาล 9:16.[3] บนผ้าคลุมไหล่ของเด็กหญิงที่ตาบอดมีผีเสื้อเกาะอยู่ตัวหนึ่งซึ่งทำให้ทราบว่าต้องนั่งนิ่งมาก

เมื่อ “เด็กหญิงตาบอด” ตั้งแสดงเป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1856 มีผู้ชี้ว่าสายรุ้งสายในเป็นควรจะเป็นสีที่กลับกับสายนอก เดิมมิเลเขียนลำดับสีของทั้งสองสายขนานกันแต่ต่อมาเปลี่ยนเพื่อให้ถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์

อ้างอิง[แก้]

  1. The Victorian Web: Combining Details and Mood in The Blind Girl.
  2. Cohen, M. (1987), Engaging English art: Entering the Work in Two Centuries of English Painting and Poetry, Alabama: University of Alabama Press
  3. Flint, K. (2000), The Victorians and the Visual Imagination, Cambridge: Cambridge University Press, p. 72.

ดูเพิ่ม[แก้]