เด็กดี.คอม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เด็กดีดอตคอม)
เด็กดีดอตคอม
หน้าหลักของเด็กดีดอตคอม
ประเภทเว็บชุมชน
ภาษาที่ใช้ได้ภาษาไทย
เจ้าของปกรณ์ สันติสุนทรกุล, วโรรส โรจนะ, สรวงศ์ ดาราราช, สุปิติ บูรณวัฒนาโชค
ยูอาร์แอลwww.dek-d.com
เชิงพาณิชย์ใช่

เด็กดีดอตคอม (dek-d.com) เป็นเว็บไซต์ของไทย ก่อตั้งเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2542 โดยกลุ่มนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย มีจุดมุ่งหมายในการสร้างเว็บไซต์สำหรับการพบปะพูดคุยของเพื่อนวัยเดียวกัน[1] และปัจจุบันเว็บไซต์เด็กดีดอตคอม ได้จดทะเบียนดำเนินธุรกิจเว็บไซต์และสื่ออินเทอร์เน็ตในนาม บริษัท เด็กดี อินเตอร์แอคทีฟ จำกัด และมี อมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่

เนื้อหา[แก้]

ลักษณะของเว็บ การนำสร้างชุมชนสำหรับวัยรุ่น เป็นแหล่งรวมตัว พบปะพูดคุยของวัยรุ่น วัยมัธยมฯ จนไปถึงระดับมหาวิทยาลัย โดยมีการให้บริการที่โดดเด่น ได้แก่ เว็บบอร์ด บล็อก, Writer ชุมชนนักเขียน ที่เปิดโอกาสให้วัยรุ่นได้นำเสนอผลงาน งานเขียน ของตนเองในเว็บไซต์

นอกจากนี้ยังมีเนื้อหาที่เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ ของวัยรุ่น การศึกษา และการเตรียมตัวสอบแอดมิชชั่น รวมเวบที่มีประโยชน์ต่อวัยรุ่น เช่น บอร์ดโรงเรียน เว็บไซต์ของโรงเรียน อีกด้วย เว็บไซต์นี้จะเป็นที่นิยมกันมากเมื่อถึงช่วงสอบและหลังสอบการเข้ามหาวิทยาลัย โดยจะเป็นที่ตั้งคำถาม ปรึกษาหารือ ช่วยเหลือกันในการเข้าเรียนต่อ

อันดับเว็บ[แก้]

เด็กดี.คอม เป็นเว็บไซต์ที่มีผู้เข้าชมจากประเทศไทยมากเป็นอันดับที่ 26 (19 กันยายน 2557) จากการจัดอันดับโดยอะเล็กซา [2] หากจำแนกตามช่วงอายุของผู้เข้าชมจะพบว่า มีวัยรุ่นเข้าชมมากที่สุดของไทย จากการจัดอันดับของทรูฮิต[3]

คอลัมน์เด่น[แก้]

บทความสาระและบันเทิงที่ทีมคอลัมนิสต์ร่วมกันสร้างสรรค์ขึ้นในเว็บไซต์เด็กดีดอตคอมจะแบ่งเป็นหมวดคอลัมน์อย่างชัดเจน สามารถเลือกอ่านได้ตามความต้องการ อาทิ

  • "ทีแคส รับตรง/แอดมิชชั่น" (Admission TCAS) คอลัมน์การศึกษาไทยสำหรับเด็กมัธยมฯ ปลาย ที่รวบรวมทั้งข่าวสารการสอบตรง สอบเข้ามหาวิทยาลัยในระบบ TCAS บทความเคล็ดลับวิธีการเตรียมตัวสอบต่าง ๆ รวมถึงโปรแกรมคำนวณคะแนนแอดมิชชั่นที่มีผู้สนใจใช้งานเป็นจำนวนมาก
  • "การศึกษา" (Education) คอลัมน์น่ารู้สำหรับวัยเรียน ทั้งประถม มัธยมฯ ต้น มัธยมฯ ปลาย ปวช. และปวส. ไม่ว่าจะเป็นเคล็ดลับเรียนดี ฟิตเกรดให้พุ่ง เจาะลึกโรงเรียนน่าอยู่ทั่วประเทศ เกร็ดความรู้วิทยาศาสตร์สนุก ๆ กับเรื่องวิทย์จี๊ดสุด ๆ เรื่องราวกวดวิชายอดฮิต รวมถึงบทความเด่นทางสายอาชีพ
  • "เรียนต่อนอก" (Study Abroad) คอลัมน์สำหรับเด็กไทยหัวใจต่างประเทศ รวบรวมทุนการศึกษาจากประเทศต่าง ๆ พร้อมโปรแกรมค้นหาที่ใช้งานง่าย บทความเรียนรู้ภาษาอังกฤษสนุก ๆ กับ English Issue ประสบการณ์เรียนต่อนอกของนักเรียนไทยในต่างแดน การเตรียมตัวศึกษาต่อต่างประเทศ และการเรียนรู้วัฒนธรรมต่างประเทศ
  • "นูเกิร์ล" (NuGirl) คอลัมน์ที่จะเปลี่ยนสาว ๆ วัยรุ่นให้สวยป็อบเหมาะสมกับวัย มีทั้งบทความแฟชั่น Dress Up สุขภาพ Health Me ความสวยความงาม Beauty Story ดูแลเสื้อผ้า หน้า ผม ตั้งแต่หัวจรดเท้า
  • "นักเขียน-นิยาย" (Writer) คลังนิยายออนไลน์จากทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ให้นักเขียนได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มที่ และให้นักอ่านได้เลือกอ่านนิยายที่ชื่นชอบ ทั้งแฟนตาซี ผี นิยายรัก และแฟนฟิค
  • "โคเรียน โคริ" (Korean Kori) คอลัมน์ฮิตกับเรื่องฮิป ๆ ไม่ซ้ำใครสไตล์เกาหลี กับบทความที่จะทำให้รู้ทุกซอกทุกมุมของแดนกิมจิ ทั้งอัปเดตข่าวสาร เรียนภาษา รู้วัฒนธรรม พาท่องเที่ยว เฮฮากับวาไรตี้และเคป็อบ
  • "เออีซี ว้าว!" (AEC WOW!) คอลัมน์เตรียมพร้อมเด็กไทยก่อนเข้าสู่ยุคประชาคมอาเซียน ด้วยเรื่องราวสนุก ๆ ของวัฒนธรรม ภาษา นิสัย ตำนาน เรื่องเด็ด และสถานที่ท่องเที่ยวทั้ง 10 ประเทศ
  • "ดูดวง" (เด็กดีดูดวง) คอลัมน์ดูดวงรายสัปดาห์ที่นับว่าฮอตฮิตที่สุดในเว็บไซต์เด็กดีดอตคอม ซึ่งหลายคนยืนยันว่าแม่นสุด ตรงสุด จนต้องติดตามอ่านเป็นประจำ
  • "เรื่องลี้ลับ" คอลัมน์สุดฮิตอีกคอลัมน์หนึ่ง เนื้อหาเกี่ยวกับกับเรื่องลี้ลับในสถาบัน โดยมีน้อง ๆ สมาชิกในเว็บไซต์เป็นผู้แจ้งเบาะแสหรือเล่าที่มาของความลี้ลับ ให้พี่ลาเต้นำมาถ่ายทอดต่อ

เน็ตไอดอล (Net Idol)[แก้]

เว็บไซต์เด็กดีดอตคอม เปิดโอกาสให้วัยรุ่นที่มีความสามารถ บุคลิกดี กล้าแสดงออก และมีความสนใจงานในวงการบันเทิง ได้มีโอกาสสร้างผลงาน เพื่อเป็นพื้นฐานสำหรับงานอื่น ๆ ในโอกาสต่อไป โดยแบ่งเป็น 3 ส่วนคือ

  • "มีทเด็กดี" (Meet Dek-D) คอลัมน์สุดฮิตที่มีวัยรุ่นหน้าใหม่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาเป็นนายแบบ-นางแบบ เนื้อหาเป็นสัมภาษณ์พิเศษเกี่ยวกับประวัติส่วนตัว การศึกษา ความสามารถ ความสนใจและงานอดิเรก พร้อมทั้งมีการถ่ายแบบแฟชั่น แสดงถึงความน่ารักสดใส สมวัย
  • "เด็กดีพรีเซ็นเตอร์" (Dek-D Presenter) สำหรับวัยรุ่นที่มีผลงานผ่านทางหน้าเว็บไซต์เด็กดีดอตคอม จะได้รับการโปรโมทจากทางเว็บไซต์ให้เป็นพรีเซนเตอร์ของเว็บไซต์
  • "เด็กดีแคสติ้ง" (Dek-D Casting)] ระบบฝากประวัติออนไลน์ เปิดโอกาสให้วัยรุ่นทุกคนที่มีความสนใจ อยากแสดงความสามารถ ส่งใบสมัครแนะนำตนเอง โดยคนที่มีบุคลิกตรงความต้องการ จะได้รับการคัดเลือกให้เข้ารอบมาถ่ายทำประวัติ (สร้าง Portfolio) ของตนเอง ฝากไว้กับทางเว็บไซต์ เพิ่มโอกาสสำหรับงานอื่น ๆ ในโอกาสต่อไป

กิจกรรมเสริม ด้านการศึกษาและแอดมิชชั่น[แก้]

เว็บไซต์เด็กดีดอตคอมเป็นเว็บไซต์ที่มีวัยรุ่นเข้าใช้บริการเป็นจำนวนมาก เพื่อตอบสนองต่อการใช้งานซึ่งต้องการข้อมูลด้านการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาเป็นหลัก จึงได้จัดกิจกรรมเสริมด้านการศึกษาและแอดมิชชั่นขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการสอบแข่งขันเข้าศึกษาต่อในสถาบันต่าง ๆ ดังนี้

  • "แอดมิชชั่นออนทัวร์" (Admission On Tour) กิจกรรมแนะแนวแอดมิชชั่นสุดมันไม่ซ้ำใคร ช่วยให้น้อง ๆ เข้าใจการสอบแอดมิชชั่นมากขึ้น จัดขึ้นสำหรับน้อง ๆ ม.6 โดยเฉพาะ ไปมาแล้ว 149 โรงเรียน
  • "แอดมิชชั่นเรียลลิตี้" (Admission Reality) เรียลลิตี้โชว์ครั้งแรกบนเว็บไซต์ ตีแผ่ชีวิตจริงเด็กแอดมิชชั่น กับการเตรียมตัวสอบแข่งขันเข้ามหาวิทยาลัย เริ่มครั้งแรกในปี 2553 ปัจจุบันมีทั้งหมด 10 รุ่น (ปี 2562)
  • "แอดมิชชั่นออนสเตจ และทีแคสแฟร์" (Admission On Stage and TCAS Fair) กิจกรรมแนะแนวการเลือกคณะ พร้อมประสบการณ์ตรงจากรุ่นพี่ แนะแนวกันสด ๆ ดูแนวโน้มการสอบติดกันสด ๆ บนเวทีทอล์กโชว์ เริ่มครั้งแรก ปี 2557

ร้านขายของที่ระลึกและร้านหนังสือ (Dek-D’s Store)[แก้]

นอกจากบทความ เว็บบอร์ด และกิจกรรมต่าง ๆ ที่เด็กดีดอตคอมจัดขึ้นแล้ว ภายในเว็บไซต์ยังเปิดบริการจำหน่ายหนังสือและของที่ระลึก ซึ่งสามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมงอีกด้วย

  • "ร้านขายของที่ระลึก" (Dek-D’s Gift Store) เช่น เข็มกลัดแอดมิชชั่น “จงติด”, ถุงผ้า I’m Dek-D”, ชุดเครื่องเขียนคอมโบ้, เสื้อยืด “เข้าเว็บเด็กดี” เป็นต้น
  • "ร้านขายหนังสือ" (Dek-D’s Book Store) เช่น กว่าจะเป็นหมอ, กว่าจะจบอักษร, Admission ขั้นเทพ!, คู่มือชิงทุนญี่ปุ่น เป็นต้น

อ้างอิง[แก้]

  1. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-12-28. สืบค้นเมื่อ 2011-12-26.
  2. Site overview: dek-d.com เก็บถาวร 2016-03-06 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, Alexa
  3. อันดับเว็บไซต์ไทยจากทรูฮิต

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]