เดอะ เมทริกซ์ รีโหลดเดด สงครามมนุษย์เหนือโลก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เดอะ เมทริกซ์ รีโหลดเดด สงครามมนุษย์เหนือโลก
ใบปิดภาพยนตร์
กำกับพี่น้องวาชอวสกี
เขียนบทพี่น้องวาชอวสกี
สร้างจากตัวละคร
โดย พี่น้องวาชอวสกี
อำนวยการสร้างโจเอล ซิลเวอร์
นักแสดงนำ
กำกับภาพบิลล์ โพป
ตัดต่อแซ็ก สเตนเบิร์ก
ดนตรีประกอบดอน เดวิส
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายวอร์เนอร์บราเธอส์พิกเชอส์
วันฉาย7 พฤษภาคม ค.ศ. 2003 (2003-05-07)(แมนน์วิลเลจเธียเตอร์)
15 พฤษภาคม ค.ศ. 2003 (2003-05-15)
ความยาว138 นาที[1]
ประเทศสหรัฐ[2][3]
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง127–150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[4][5]
ทำเงิน739.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[5]

เดอะ เมทริกซ์ รีโหลดเดด สงครามมนุษย์เหนือโลก (อังกฤษ: The Matrix Reloaded) เป็นภาพยนตร์อเมริกันแนวโลดโผนและนิยายวิทยาศาสตร์ ฉายเมื่อปี ค.ศ. 2003 เขียนบทและกำกับโดย พี่น้องวาชอวสกี เป็นภาพยนตร์ภาคต่อของ เดอะ เมทริกซ์ เพาะพันธุ์มนุษย์เหนือโลก 2199 (1999) และเป็นภาพยนตร์เรื่องที่สองในภาพยนตร์ชุด เดอะ เมทริกซ์

ภาพยนตร์ฉายรอบปฐมทัศน์เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม ค.ศ. 2003 ที่ เวสต์วูด, ลอสแอนเจลิส, แคลิฟอร์เนีย และฉายทั่วโลกเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ค.ศ. 2003 จัดจำหน่ายโดย วอร์เนอร์บราเธอส์พิกเชอส์ ภาพยนตร์ยังได้ฉายในเทศกาลภาพยนตร์กานประจำปี ค.ศ. 2003[6] วิดีโอเกม เอนเทอร์เดอะเมทริกซ์ และภาพยนตร์รวมภาพยนตร์สั้น ดิ แอนิแมทริคซ์ เจาะจินตนาการทะลุโลก สนับสนุนและขยายเรื่องราวของภาพยนตร์

ภาพยนตร์ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักวิจารณ์และทำเงินมากกกว่า 739 ล้านดอลลาร์สหรัฐทั่วโลก กลายเป็นภาพยนตร์เรต R ที่ทำเงินสูงสุดในเวลานั้น โดยทำเงินแซง คนเหล็ก 2029 ภาค 2 จนกระทั่ง เดดพูล​ ทำเงินแซงในปี ค.ศ. 2016 ภาพยนตร์ภาคต่อ เดอะ เมทริกซ์ เรฟโวลูชั่นส์ ปฏิวัติมนุษย์เหนือโลก ฉายในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2003

โครงเรื่อง[แก้]

หกเดือนภายหลังจากเหตุการณ์ในเดอะเมทริกซ์ มอร์เฟียสได้รับข้อความจากกัปตันไนโรบีแห่งยานโลกอสให้ประชุมฉุกเฉินยานทุกลำของไซออน ไซออนได้ยืนยันการส่งสัญญาณครั้งสุดท้ายของยานโอซิริสว่าพวกเซนติเนลกำลังขุดอุโมงค์มาทางไซออนและจะมาถึงภายใน 72 ชั่วโมง ผู้บังคับการล็อคสั่งให้ยานทุกลำกลับไปที่ไซออนเพื่อรับการโจมตี แต่มอร์เฟียสขอให้ยานลำหนึ่งอยู่ต่อเพื่อติดต่อกับออราเคิล ในขณะที่คาดูเซียสได้รับข้อความจากออราเคิล ลูกเรือคนหนึ่ง เบน เผชิญหน้ากับสมิท ซึ่งเผยว่าการเจอกันครั้งที่แล้วของเขากับนีโอได้ตัดการเชื่อมต่อของเขากับเมทริกซ์และทำให้เขากลายเป็นโปรแกรมอันตรายและยึดครองร่างของเบน จากนั้นสมิทจึงใช้โทรศัพท์ออกจากเมทริกซ์และเข้าควบคุมร่างจริงของเบน

ที่ไซออนมอร์เฟียสประกาศข่าวการรุกคืบของเครื่องจักรกับชาวเมือง ในเมทริกซ์นีโอพบกับบอดี้การ์ดของออราเคิล เซอเรฟ ซึ่งนำทางเขาไปพบกับเธอ หลังจากตระหนักว่าออราเคิลคือส่วนหนึ่งของเมทริกซ์ นีโอถามว่าเขาจะไว้ใจเธอได้อย่างไร เธอตอบว่านี่เป็นการตัดสินใจของเขา ออราเคิลแนะนำนีโอไปยังเดอะซอร์ซ (The Source) ของเมทริกซ์โดยขอความช่วยเหลือจากคีย์เมคเกอร์ (Keymaker) ในขณะที่ออราเคิลกลับไปสมิทก็โผล่มาบอกกับนีโอว่าหลังจากที่พ่ายแพ้ไปเขาปฏิเสธที่จะถูกลบและตอนนี้ได้กลายเป็นโปรแกรมอันตราย เขาแสดงความสามารถในการโคลนตัวเองโดยใช้ผู้คนในเมทริกซ์คนอื่นๆรวมถึงพวกสายลับด้วยกัน เขาพยายามจะดูดกลืนนีโอแต่พลาดท่าและเกิดการต่อสู้กันระหว่างนีโอกับพวกโคลนของสมิท นีโอสามารถป้องกันตัวเองได้แต่ถูกบังคับให้ต้องล่าถอยจากจำนวนโคลนที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

นีโอ มอร์เฟียส และทรินิตี้ ไปหาเมโรวินเจี้ยน ซึ่งกำลังคุมขังคีย์เมคเกอร์ไว้ เมโรวินเจี้ยนโปรแกรมอันตรายที่มีเป้าหมายของตนเองอยู่ปฏิเสธที่จะปล่อยตัว ภรรยาของเขาเพอร์เซโฟนที่หาทางแก้แค้นสามีที่นอกใจได้นำทางทั้งสามไปหาคีย์เมคเกอร์ จากนั้นมอร์เฟียส ทรินิตี้ และคีย์เมคเกอร์หนีไปได้ในขณะที่นีโอยันลูกสมุนของเมโรวินเจี้ยนไว้ มอร์เฟียสกับทรินิตี้พยายามหลบหนีไปกับคีย์เมคเกอร์ที่กำลังถูกไล่ล่าโดยสายลับหลายคนรวมทั้งหัวหน้าลูกสมุนของเมโนวินเจี้ยน เดอะทวิน หลังจากไล่ล่าอยู่นานทรินิตี้หลบหนีไปได้ มอร์เฟียสเอาชนะเดอะทวิน และนีโอช่วยมอร์เฟียสกับคีย์เมคเกอร์จากสายลับจอห์นสัน

ลูกเรือของเนบูคาเนซซา วิจิแลนซ์ และโลกอสช่วยนีโอกับคีย์เมคเกอร์ไปหา The Source โดยลูกเรือของโลกอสต้องทำลายโรงไฟฟ้าและลูกเรือของวิจิแลนซ์ต้อบปลดระบบไฟฟ้าสำรองเพื่อป้องกันระบบเตือนภัยไม่ให้ทำงานเพื่อที่จะให้นีโอเปิดประตูไปหา the Source ได้ นีโอซึ่งเคยมองเห็นนิมิตที่ทรินิตี้ตายจึงขอให้เธออยู่บนยานเนบูคาเนซซา

โลกอสทำสำเร็จในขณะที่วิจิแลนซ์ถูกทำลายโดยเซนติเนลได้ฆ่าทุกคนบนยานหมด ทรินิตี้จึงทำหน้าที่แทนวิจิแลนซ์เพื่อทำภารกิจให้สำเร็จ อย่างไรก็ตามสายลับจอห์นสันขวางเธอไว้จึงเกิดการต่อสู้กัน ในขณะที่มอส์เฟียส นีโอ และคีย์เมคเกอร์พยายามไปให้ถึง The Source พวกสมิทก็ดักโจมตี คีย์เมคเกอร์ปลดล็อคประตูไปหา The Source แต่พวกสมิทยิงเขาจนตายในขณะที่กำลังปิดประตู

นีโอพบกับโปรแกรมที่เรียกว่าดิอาร์คิเทค (The Architect) ผู้สร้างเดอะเมทริกซ์ The Architect อธิบายว่าตัวนีโอก็คือโปรแกรมและเป็นส่วนหนึ่งของเมทริกซ์ ซึ่งตอนนี้เป็นเวอร์ชันที่หก นีโอถูกกำหนดให้หยุดยั้งการล่มของระบบซึ่งเกิดขึ้นอีกครั้งเนื่องจากแนวคิดเรื่องทางเลือกของมนุษย์ในนั้น เช่นเดียวกับห้าครั้งที่ผ่านมานีโอมีตัวเลือกว่าจะกลับไปยัง The Source เพื่อรีบูตเดอะเมทริกซ์และเลือกผู้รอดชีวิตเพื่อสร้างไซออนอีกครั้งเช่นเดียวกับที่คนก่อนๆทำ หรือว่าทำให้เดอะเมทริกซ์ล่มและฆ่าทุกๆคนที่เชื่อมต่ออยู่ ซึ่งหมายถึงการสูญพันธ์ุของมนุษยชาติเมื่อไซออนถูกทำลาย นีโอรับรู้ถึงสถานการณ์ของทรินิตี้จึงเลือกที่จะช่วยทรินิตี้แทนที่จะกลับไปยัง The Source

ทรินิตี้ถูกยิงในขณะที่เธอและสายลับทอมสันตกลงมาจากตึก ก่อนที่เธอจะกระแทกพื้นนีโอก็จับตัวเธอไว้ได้ จากนั้นเขาก็เอากระสุนออกมาและบีบหัวใจช่วยชีวิตเธอ พวกเขากลับไปยังโลกจริงที่ซึ่งเซนติเนลโจมตีอยู่ เนบูคาร์เนซซาถูกทำลายแต่ลูกเรือหนีออกมาได้ทัน นีโอแสดงพลังในการหยุดพวกเครื่องจักรด้วยพลังความคิดแต่แล้วก็หมดสติหลังจากนั้น ลูกเรือถูกรับขึ้นไปยังยานอีกลำหนึ่ง เดอะแฮมเมอร์ กัปตันโรแลนด์เผยว่ายานลำอื่นถูกทำลายไปเนื่องจากมีใครบางคนไปเปิด EMP เร็วเกินไป และพวกเขาพบผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียว นั่นคือเบนที่ถูกสมิทเข้าควบคุมร่างอยู่

ตัวละคร[แก้]

  • นีโอ (Neo) ชายหนุ่มที่พบว่าตัวเองคือผู้ปลดปล่อยตามคำทำนาย หลังจากปลดปล่อยตัวเองได้เมื่อสองปีก่อน บัดนี้เขามีอำนาจเหนือเมทริกซ์และมองเห็นความจริงที่เกิดขึ้นทุกอย่างในนั้น
  • ทรินิตี้ (Trinity) หญิงสาวคนรักของนีโอ ซึ่งเชื่อมั่นในตัวของคนที่เธอรักไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เคยเป็นผู้ช่วยนำนีโอออกมาจากเมทริกซ์เมื่อสองปีก่อน และช่วยเขาให้ฟื้นจากความตายอีกด้วย
  • มอร์เฟียส (Morpheous) กัปตันยานเนบูแคดเนซาร์ เป็นชายผู้เชื่อมั่นในคำทำนายและผู้ปลดปล่อย จนบางครั้งเหมือนกับงมงาย แต่ก็เป็นผู้นำที่ดีและมีวิสัยทัศน์
  • ลิงก์ (Link) โอเปอเรเตอร์ประจำยานเนบูเคดเนซาร์ ผู้เชื่อมั่นในตัวของมอร์เฟียสหลังจากที่ได้เห็นพลังของผู้ปลดปล่อย และอาสาทำงานให้โดยไม่กลัวอันตรายใดๆ
  • เทพยากรณ์ (The Oracle) หญิงชราที่คอยให้คำปรึกษาแก่ชาวไซออน เป็นผู้หยั่งรู้เหตุการณ์ทุกอย่างที่เกิดขึ้นในเมทริกซ์
  • ช่างทำกุญแจ (The Key Maker) ชายชราผู้ถือกุญแจที่ไขได้ทุกประตู รวมทั้งประตูสู่แหล่งกำเนิดด้วย เป็นกุญแจสำคัญในการเข้าสู่แหล่งกำเนิดของพวกนีโอ
  • เมโรวินเจี้ยน (Merovingeon) ชายผู้มีอำนาจและควบคุมข่าวสารทั้งปวงในเมทริกซ์ เป็นผู้ที่นำช่างทำกุญแจไปขังไว้ มีความเชื่อว่าทุกอย่างล้วนเกิดจากเหตุและผล รวมทั้งทางเลือกคือสิ่งที่ผู้มีอำนาจมอบให้แก่ผู้ด้อยอำนาจ

อ้างอิง[แก้]

  1. "The Matrix Reloaded". British Board of Film Classification. สืบค้นเมื่อ September 15, 2013.
  2. "The Matrix Reloaded (2003)". Lumiere. สืบค้นเมื่อ November 22, 2017.
  3. "Matrix Reloaded, The". tcm.com. Turner Classic Movies. สืบค้นเมื่อ June 29, 2020.
  4. "The Matrix Reloaded (2003) - Andy Wachowski, Larry Wachowski - Synopsis, Characteristics, Moods, Themes and Related". AllMovie. สืบค้นเมื่อ October 8, 2017.
  5. 5.0 5.1 "The Matrix Reloaded (2003)". Box Office Mojo. สืบค้นเมื่อ February 5, 2009.
  6. "The Matrix Reloaded - Festival de Cannes". festival-cannes.com. สืบค้นเมื่อ August 22, 2019.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]