เดอะซีเคร็ทออฟมังกี้ไอแลนด์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
The Secret of Monkey Island
ภาพปกเกม วาดโดย Steve Purcell มีตัวละครหลักคือ Guybrush Threepwood และ Elaine Marley
ผู้พัฒนาLucasfilm Games
ผู้จัดจำหน่ายLucasfilm Games
กำกับRon Gilbert
อำนวยการผลิตGreg Hammond
ออกแบบ
ศิลปินSteve Purcell
Mark Ferrari
Mike Ebert
Martin Cameron
เขียนบท
  • Ron Gilbert
  • Dave Grossman
  • Tim Schafer
แต่งเพลง
ชุดMonkey Island
เอนจินSCUMM
เครื่องเล่นOriginal version
Amiga, Atari ST, CDTV, FM Towns, Classic Mac OS, MS-DOS, Sega CD
Special edition
iOS, Microsoft Windows, OS X, PlayStation 3, Xbox 360
วางจำหน่าย16-color version
ตุลาคม ค.ศ. 1990 (1990-10)[1]
256-color version
ธันวาคม ค.ศ. 1990 (1990-12)[2]
CD-ROM version
1992[3]
Special edition
July 15, 2009
แนวGraphic adventure
รูปแบบSingle-player

เดอะซีเคร็ทออฟมังกี้ไอแลนด์ (อังกฤษ: The Secret of Monkey Island) เป็นเกมคอมพิวเตอร์แนวผจญภัยแบบพอยท์แอนด์คลิก ออกจำหน่ายเมื่อ ค.ศ. 1990 โดยมีผู้ผลิตและจัดจำหน่ายคือลูคัสฟิล์มเกมส์ (ปัจจุบันคือลูคัสอาร์ต) มีฉากหลังคือหมู่เกาะแคริบเบียนในยุคโจรสลัด (แบบแฟนตาซี) ผู้เล่นรับบทเป็นกายบรัช ทรีปวูด (Guybrush Threepwood) ชายหนุ่มที่ฝันจะเป็นโจรสลัด และต้องออกสำรวจเกาะในจินตนาการต่างๆ พร้อมๆ กับไขปริศนา

Ron Gilbert, Tim Schafer, และ Dave Grossman ร่วมกันสร้างสรรค์เกมนี้ขึ้นครั้งแรกเมื่อ 1988 ซึ่งในช่วงเวลานั้น Gilbert ไม่ชอบที่ตัวเอกของเกมผจญภัยมีโอกาสตายในเกมได้ ทำให้ผู้เล่นไม่มีโอกาสสำรวจโลกในเกมได้อย่างเต็มที่ เขาจึงออกแบบเกมนี้ให้ผู้เล่นไม่มีทางตาย บรรยากาศในเกมส่วนหนึ่งมาจากเครื่องเล่นชุด the Pirates of the Caribbean ในดิสนีย์แลนด์ เกมนี้เป็นเกมลำดับที่ 5 ที่ใช้เอนจิน SCUMM ซึ่งถูกดัดแปลงให้ผู้เล่นใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น

เดอะซีเคร็ทออฟมังกี้ไอแลนด์ได้รับคำชื่นชมอย่างมากจากนักวิจารณ์ ทั้งด้านอารมณ์ขัน ภาพและเสียง และรูปแบบการเล่น จนได้รับการสร้างภาคต่อออกมาหลายภาค รวมแล้วกลายเป็นเกมชุดมังกี้ไอแลนด์ ผู้สร้างทั้ง 3 ได้แก่ Gilbert, Schafer, และ Grossman ร่วมกันสร้างภาคต่อคือ มังกี้ไอแลนด์ 2: เลอชัคสรีเวนจ์[4] ต่อมาเมื่อปี 2009 ลูคัสอาร์ตได้ผลิตเกมนี้ในฉบับรีเมคออกวางจำหน่าย ซึ่งก็ได้รับคำวิจารณ์ในทางบวกเช่นกัน

อ้างอิง[แก้]

  1. "20th Anniversary". LucasArts Entertainment Company LLC. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 23, 2006 – โดยทาง Internet Archive.
  2. "Lucasfilm Games™ VGA Upgrade Offer" (PDF). Lucasfilm Games. p. 2.
  3. "About Us: Game History". LucasArts Entertainment Company LLC. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ ธันวาคม 14, 2010. สืบค้นเมื่อ ธันวาคม 14, 2010.
  4. Chris Remo (July 6, 2009). "Back in the Water: The Monkey Island Interview". Gamasutra. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 14, 2011. สืบค้นเมื่อ December 10, 2010.