จังหวัดเดรนเทอ

พิกัด: 52°55′N 6°35′E / 52.917°N 6.583°E / 52.917; 6.583
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เดรนเทอ)
เดรนเทอ
ธงของเดรนเทอ
ธง
ตราราชการของเดรนเทอ
ตราอาร์ม
เพลง: ไมน์แดร็นเตอ
("เดรนเทอของข้า")
ที่ตั้งของจังหวัดเดรนเทอในประเทศเนเธอร์แลนด์
ที่ตั้งของจังหวัดเดรนเทอในประเทศเนเธอร์แลนด์
พิกัด: 52°55′N 6°35′E / 52.917°N 6.583°E / 52.917; 6.583
ประเทศเนเธอร์แลนด์
เมืองหลักอาสเซิน
เมืองใหญ่สุดแอ็มเมิน
การปกครอง
 • King's Commissionerฌัก ตีเคอลาร์ (PvdA)
พื้นที่ (2010)[1]
 • ทั้งหมด2,683 ตร.กม. (1,036 ตร.ไมล์)
 • พื้นดิน2,639 ตร.กม. (1,019 ตร.ไมล์)
 • พื้นน้ำ44 ตร.กม. (17 ตร.ไมล์)
อันดับพื้นที่ที่ 7
ประชากร
 (1 มกราคม 2014)[2]
 • ทั้งหมด488,957 คน
 • อันดับที่ 10
 • ความหนาแน่น180 คน/ตร.กม. (470 คน/ตร.ไมล์)
 • อันดับความหนาแน่นที่ 9
เขตเวลาUTC+1 (เวลายุโรปกลาง)
 • ฤดูร้อน (เวลาออมแสง)UTC+2 (เวลาฤดูร้อนยุโรปกลาง)
รหัส ISO 3166NL-DR
เว็บไซต์www.drenthe.nl

เดรนเทอ (ดัตช์: Drenthe) เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเนเธอร์แลนด์ มีเมืองหลวงอยู่ที่อาสเซิน จังหวัดเดรนเทอมีพรมแดนทางตอนใต้ติดกับจังหวัดโอเฟอไรส์เซิล ทางตะวันตกติดกับจังหวัดฟรีสลันด์ ทางเหนือติดกับจังหวัดโกรนิงเงิน และทางตะวันออกติดกับประเทศเยอรมนี เมื่อเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2019 มีประชากร 493,449 คน[3] และมีพื้นที่ 2680 ตารางกิโลเมตร

มีหลักฐานการตั้งถิ่นฐานในเดรนเทอตั้งแต่เมื่อ 150,000 ปีก่อน ก่อนจะตกอยู่ใต้การปกครองของยูเทรกต์และราชวงศ์ฮาพส์บวร์คในเวลาต่อมา หลังจากเนเธอร์แลนด์ประกาศอิสรภาพจากสเปน เดรนเทอกลายเป็นส่วนหนึ่งของสาธารณรัฐดัตช์ ก่อนจะกลายมาเป็นราชอาณาจักรฮอลแลนด์และราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ เดรนเทอยกฐานะขึ้นเป็นจังหวัดเมื่อ ค.ศ. 1796 โดยมีเมืองหลวงอยู่ที่อาสเซิน โดยทั่วไปแล้ว จังหวัดเดรนเทอมีประชากรอยู่อย่างเบาบางและกระจัดกระจาย ประชากรส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในเมืองอาสเซินและเอเมิน พื้นที่ส่วนใหญ่ของจังหวัดเป็นพื้นที่เกษตรกรรม

ประวัติศาสตร์[แก้]

ชื่อของเดรนเทอ มาจากรากศัพท์คำว่า thrija-hantja หมายถึง "สามดินแดน"

หลักฐานทางโบราณคดีระบุว่าเดรนเทอมีมนุษย์อาศัยอยู่ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ราวๆ 150,000 ปีก่อน ก่อนจะถูกผนวกรวมเข้ากับราชรัฐมุขนายกยูเทรกต์ หลังจากนั้น ในปี ค.ศ. 1528 จักรพรรดิคาร์ลที่ 5 แห่งจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ได้เข้ายึดดินแดนนี้เป็นของราชวงศ์ฮาพส์บวร์ค ก่อนที่ชาวเนเธอร์แลนด์จะก่อการปฏิวัติและประกาศอิสรภาพจากสเปนพร้อมกับตั้งสาธารณรัฐดัตช์เมื่อปี ค.ศ. 1581 เดรนเทอได้เป็นส่วนหนึ่งของสาธารณรัฐในฐานะ เคาน์ตีเดรนเทอ แต่ไม่ได้รับสิทธิ์เลื่อนเป็นจังหวัดเนื่องจากฐานะทางเศรษฐกิจไม่ดีเพียงพอที่จะถูกเก็บภาษี แต่ก็ไม่มีสิทธิ์ออกเสียงในสภาเช่นเดียวกัน หลังจากนั้น จักรพรรดินโปเลียนบุกโจมตีเนเธอร์แลนด์และตั้งสาธารณรัฐปัตตาเวียขึ้นแทนสาธารณรัฐดัตช์ เดรนเทอได้รับการเลื่อนฐานะขึ้นเป็นจังหวัดเมื่อวันที่ 1 มกราคม ค.ศ. 1796

เมื่อเนเธอร์แลนด์ได้อิสรภาพจากฝรั่งเศส และตั้งเป็นราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ เดรนเทอก็กลายเป็นจังหวัดหนึ่งของประเทศนับตั้งแต่นั้นมา

ภูมิศาสตร์[แก้]

เดรนเทอมีเป็นจังหวัดที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 9 ของเนเธอร์แลนด์ มีพื้นที่ทั้งหมด 2,683 ตารางกิโลเมตร แบ่งเป็นผืนบก 2,639 ตารางกิโลเมตร และผืนน้ำ 44 ตารางกิโลเมตร พื้นที่ผืนบกราวร้อยละ 72 ถูกใช้เป็นพื้นที่เกษตรกรรม ไม่มีแม้น้ำหรือทะเลสาบขนาดใหญ่ มีอุทยานแห่งชาติเดรนท์-ฟรีส์ โวลด์

เดรนเทอแบ่งพื้นที่การปกครองออกเป็น 12 เทศบาล โดยเอเมินเป็นเทศบาลที่มีประชากรอยู่มากที่สุด

เศรษฐกิจ[แก้]

เศรษฐกิจของเดรนเทอขึ้นอยู่กับภาคการเกษตรค่อนข้างมาก แม้จะมีพื้นที่อุตสาหกรรมอยู่บ้างเล็กน้อย และความเงียบสงบนี้เองก็เป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยี่ยมชมอยู่เป็นประจำ

เดรนเทอ เป็นจังหวัดที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการปั่นจักรยาน โดยในวันหยุด ชาวเนเธอร์แลนด์นิยมนจักรยานมาปั่นในตัวจังหวัด มีทางสำหรับจักรยานยาวหลายร้อยกิโลเมตร ทอดผ่านป่าไม้ พื้นที่ลุ่ม คลอง เมือง และหมู่บ้านต่างๆมากมาย

วัฒนธรรม[แก้]

ภาษา[แก้]

ชาวจังหวัดเดรนเทอกว่าครึ่งสามารถพูดสำเนียงเดรนท์ได้ ซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละเมืองและหมู่บ้าน แต่โดยรวมแล้วเป็นหนึ่งในสำเนียงของภาษาเยอรมันต่ำ ได้รับการยอมรับให้เป็นภาษาถิ่นโดยรัฐบาลเนเธอร์แลนด์

กีฬา[แก้]

เอฟซีเอเมินเป็นสโมสรฟุตอลอาชีพเพียงแห่งเดียวของจังหวัด ปัจจุบันเล่นอยู่ในเอเรอดีวีซี

วิทยาศาสตร์และการศึกษา[แก้]

สถาบันดาราศาสตร์วิทยุแห่งเนเธอร์แลนด์ (ASTRON) เป็นสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ที่ตั้งอยู่ในตัวจังหวัด มีการติดตั้งกล้องโทรทรรศน์วิทยุแบบจานเดี่ยวขึ้นหลายจาน ทำการศึกษาวิจัยตั้งแต่ปี ค.ศ. 1956

เมืองอาสเซิน เอเมิน และเมปเปิล เป็นสถานที่ตั้งของสถาบันฝึกวิชาชีพขั้นสูงหลายแห่งตั้งอยู่

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ จังหวัดเดรนเทอ