เซลีน: ทรูดิอายส์ออฟเดอะเวิลด์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เซลีน: ทรูดิอายส์ออฟเดอะเวิลด์
ใบปิดภาพยนตร์ เซลีน: ทรูดิอายส์ออฟเดอะเวิลด์
กำกับStéphane Laporte
นักแสดงนำเซลีน ดิออน
ผู้จัดจำหน่ายโซนีพิกเจอร์ส
วันฉาย17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553
ความยาว117 นาที
ประเทศแคนาดา
ภาษาอังกฤษ
ฝรั่งเศส

เซลีน: ทรูดิอายส์ออฟเดอะเวิลด์ (อังกฤษ: Celine: Through the Eyes of the World) คือภาพยนตร์สารคดีคอนเสิร์ตของเซลีน ดิออน ระหว่างการจัด คอนเสิร์ตทัวร์เทกกิงแชนเซส มีกำหนดการปฐมทัศน์ในไมอามี รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553[1] โดยภาพยนตร์เรื่องนี้จะออกฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วไปในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 ผ่านบริษัทเดอะฮอตทิกเก็ต บริษัทในเครือของโซนีพิกเจอร์สเอนเตอร์เทนเมนต์[2] ในประเทศที่ใช้ภาษาฝรั่งเศส ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ใช้ชื่อว่า Céline autour du monde ซึ่งจะออกฉายในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 ในรัฐควิเบก ประเทศแคนาดา[3]

เนื้อเรื่อง[แก้]

ในระหว่างการจัด คอนเสิร์ตทัวร์เทกกิงแชนเซส ของเซลีนในช่วงปี พ.ศ. 2551 - 2552 นับเป็นการกลับมาของเธอในการจัดอนเสิร์ตทัวร์ครั้งแรกในรอบ 9 ปี ภายหลัง คอนเสิร์ตทัวร์เล็ตส์ทอล์กอะเบาต์เลิฟ ในปี พ.ศ. 2542 การทัวร์นี้เซลีนได้เดินทางไปยัง 5 ทวีป กว่า 25 ประเทศ พร้อมกับเรอเน อองเชลลีล สามี/ผู้จัดารส่วนตัว เรอเน่ ชาร์ลส์ บุตรชายของเซลีน และมารดาพร้อมพี่น้องของเธอ โดยภาพยนตร์ได้แบ่งเนื้อหาการจัดคอนเสิร์ตเป็น 6 ส่วน คือ แอฟริกาใต้, เอเชีย (ช่วงแรก), ออสเตรเลีย, เอเชีย (ช่วงที่สอง), ยุโรป และอเมริกาเหนือ นำเสนอด้วยการสลับวิดีโอเพลงในคอนเสิร์ตและการผจญภัยของเธอในดินแดนต่างๆ

การเปิดคอนเสิร์ตทัวร์ของเธอเริ่มต้นขึ้น ณ เมืองโยฮันเนสเบิร์ก สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551 ในการนี้เธอได้รับการต้อนรับจากสื่อมวลชนหลายแขนงในแอฟริกาใต้ และช่วยเหลือผู้ยากไร้ในแอฟริกาใต้ นอกจากนี้เธอยังได้มีโอกาสเยี่ยมชมสถานที่สำคัญต่างๆ ในแอฟริกาใต้ อาทิ สถานที่คุมขังเนลสัน แมนเดลลา ประธานาธิบดีคนแรกของสาธารณรัฐแอฟริกาใต้บนเกาะโรบเบิน, สวนสิงห์โตและสวนสัตว์เขตร้อนของแอฟริกาใต้ หลังจากเสร็จสิ้นการแสดง ณ แอฟริกาใต้เธอได้เดินทางต่อไปยังเอเชียในดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยได้สัมภาษณ์แฟนเพลงชาวมุสลิมที่ชื่นชอบเธอในดูไบ ภายหลังเสร็จสิ้นการแสดง ณ ประเทศดูไบ เซลีนเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่น และในโอกาสนี้ เซลีนจึงได้ร่วมร้องเพลง "อะเวิลด์ทูบีลีฟอิน" ร่วมกับยูนะ อิโตะ นักร้องสาวชาวญี่ปุ่น และในประเทศเกาหลีใต้ซึ่งเป็นโอกาสพิเศษที่หนึ่งในคณะนักเต้นของเธอซึ่งเป็นชาวเกาหลีใต้โดยกำเนิดได้กลับสู่บ้านเกิด ภายหลังการย้ายไปพำนัก ณ สหรัฐอเมริกาแต่ครั้งเยาว์วัย ต่อจากนั้นเธอได้เดินทางไปแสดง ณ ประเทศออสเตรเลียซึ่งเธอต้องประสบปัญหาครั้งใหญ่จากการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ ทำให้ต้องเลื่อนกำหนดการแสดงเดิมออกไป หลังจากนั้นเธอได้เดินทางไปแสดง ณ มาเก๊า สาธารณรัฐประชาชนจีน และกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ที่ซึ่งเธอมีโอกาสแสดงหน้าพระพักตร์สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่าน มีซาน ไซนัล อาบิดีนและพระราชินีรายา ประไหมสุหรี อากง ตวนกู นูร์ ซาฮิระห์

เซลีนเริ่มต้นการแสดงในยุโรป ณ สหราชอาณาจักร

Rory Bruer ประธานการจัดจำหน่ายทั่วโลกของโซนี กล่าวว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ "สำหรับแฟนเพลง นี่เป็นโอกาสที่ดีทั้งได้ฟังเสียงของศิลปินในโรงภาพยนตร์ที่มีเสียงยอดเยี่ยมและได้ดูชีวิตของเธอ มันไม่เหมือนกับการติดตามชีวประวัติของซักคนหนึ่ง แต่มันเป็นการเพิ่มความใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น"[2]

"นี่เป็นทัวร์คอนเสิร์ตที่น่าประหลาดใจยิ่ง แต่ทว่ามันกอปรด้วยเบื้องหลังคอนเสิร์ตมากมายในภาพยนตร์เรื่องนี้ ฉันให้กล้องติดตามฉันไปทุกที่ มันมีทั้งดีและไม่ดี แต่มันเป็นอะไรที่ส่วนตัว...และมันเป็นการผจญภัยที่ใกล้ชิดที่สุดที่ฉันจะแบบ่งปันให้กับแฟนเพลงของฉันได้" เซลีนกล่าว[4]

นักแสดง[แก้]

งานสร้างภาพยนตร์[แก้]

งานบันทึกภาพ[แก้]

การจัดคอนเสิร์ตทัวร์ครั้งนี้มีทีมงานเก็บภาพและถ่ายวิดีโอรวมแล้วกว่า 800 ชั่วโมงตั้งแต่การเยือนที่แอฟริกาใต้ถึงโอมาฮา Jean-François Perrault ผู้อำนวยการด้านภาพสามารถเก็บภาพของเซลีนได้มากมายทั่วโลก ทั้งภาพบนคอนเสิร์ต, เบื้องหลังการถ่ายทำ และสารคดีพรรณาถึงชีวิตของเซลีนระหว่างคอนเสิร์ตทัวร์ เพื่อให้ "โอกาสแก่แฟนเพลงที่จะติดตามเซลีนไปทุกที่, บนเวที, หลังเวที, สนุกไปกับเวลาว่างกับครอบครัวของเธอ ภาพยนตร์เรื่องนี้จะมีครบทุกอย่าง"[5]

งานตัดต่อภาพยนตร์[แก้]

การตอบรับ[แก้]

การออกฉายและรายได้[แก้]

คำวิจารณ์[แก้]

ดีวีดี[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Celine: Through the Eyes of the World - Tickets to Premiere". celinedion.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-03-27. สืบค้นเมื่อ 2010-01-28.
  2. 2.0 2.1 Marco R. della Cava (2009-12-03). "'Eyes of the World': Part Dion concert film, part family album". USA Today. สืบค้นเมื่อ 2009-12-03.
  3. Michelle Coudé-Lord (2012-02-06). "Autour du monde, Céline à l'état pur". Le Journal de Montréal. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-06-07. สืบค้นเมื่อ 2012-02-06.
  4. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ pressrelease
  5. "'Celine: Through the Eyes of the World' in Theatres Next Year". celinedion.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-12-07. สืบค้นเมื่อ 2009-12-03.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]