เชฟโรเลต โซนิค

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เชฟโรเลต โซนิค
ภาพรวม
บริษัทผู้ผลิตแดวู
เจเนอรัลมอเตอร์
เรียกอีกชื่อเชฟโรเลต อาวีโอ
เริ่มผลิตเมื่อพ.ศ. 2545-2563
ตัวถังและช่วงล่าง
ประเภทรถยนต์นั่งขนาดเล็กมาก (B)
โครงสร้างเครื่องยนต์วางด้านหน้าตามขวาง ขับเคลื่อนล้อหน้า (Transverse FF)
ระยะเหตุการณ์
รุ่นก่อนหน้าเชฟโรเลต เมโทร
แดวู ลาโนส
รุ่นต่อไปเชฟโรเลต โอนิกส์ (จีน)
เชฟโรเลต เซล
Chevrolet Cavalier (fourth generation) (Central America)[1]

เชฟโรเลต โซนิค (อังกฤษ: Chevrolet Sonic) เป็นรถยนต์ซับคอมแพ็กต์ (Sub Compact) ของเชฟโรเลต (Chevrolet) ในเครือจีเอ็ม (GM) หรือเจนเนอรัล มอเตอร์ โดยทางจีเอ็มได้พัฒนาโซนิคขึ้นมาแทนที่รถเชฟโรเลต อาวีโอ (Chevrolet Aveo) ที่ได้เลิกผลิตแล้ว ซึ่งประกอบไปด้วย รถเชฟโรเลต โซนิค แบบนอทช์แบ็ค 4 ประตู (Chevrolet Sonic NB) และ รถเชฟโรเลต โซนิค แฮทช์แบ็ค 5 ประตู (Chevrolet Sonic HB) ระบบเกียร์ที่ใช้เป็นแบบเกียร์ธรรมดา 5 สปีด และ ระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด โครงสร้างตัวถังรถเป็นแบบ body-frame-integral หรือ BFI ที่มีความเสถียรภาพสูง ซึ่งพัฒนาโดยทีมวิศวกรของเชฟโรเลต (Chevrolet)

เชฟโรเลต โซนิค ใช้เครื่องยนต์ 1.4 ลิตร DOHC - Double Overhead Camshaft ของ จีเอ็ม รองรับการเติมน้ำมันชนิด E20 ระบบ Double CVC - Continuously-Variable Cam-phasing ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งกำลังของเครื่องยนต์ ระบบหัวฉีดน้ำมันแบบใหม่ และเซ็นเซอร์ตรวจสอบระดับออกซิเจน ควบคุมการจ่ายน้ำมันให้ประหยัด มีประสิทธิภาพ และลดมลภาวะ โดยเชฟโรเลต โซนิค ที่ผลิตในประเทศไทย (Thailand) มีให้เลือกทั้งหมด 3 แบบ คือ รุ่นธรรมดา LS, รุ่นกลาง LT และรุ่นออพชั่นเต็มสูบ LTZ นอกจากตลาดในประเทศไทยแล้ว ศูนย์การผลิตจีเอ็ม จังหวัดระยองยังจะเป็นศูนย์กลางการผลิตเชฟโรเลต โซนิคส่งออกจำหน่ายสู่ประเทศอินโดนีเซีย (Indonesia) ประเทศมาเลเซีย (Malaysia) และ ประเทศฟิลิปปินส์ (Philippines) อีกด้วย

เครื่องยนต์ของรถเชฟโรเลต โซนิคแบบนอทช์แบ็ค และ แบบแฮทช์แบ็ค

  • เครื่องยนต์เบนซิน ECOTEC แบบดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ (DOHC) แถวเรียง 4 สูบ 16 วาล์ว พร้อมวาล์วแปรผัน Double CVC หัวฉีดมัลติพอยท์ซีเควนเชียล (MPFI) ปริมาตรความจุ 1,598 ซีซี ให้กำลัง 115 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ / นาที แรงบิดสูงสุด 155 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ / นาที รองรับพลังงานทางเลือก E85
  • เครื่องยนต์เบนซินประมาตรความจุ 1,398 ซีซี ให้กำลัง 100 แรงม้าที่ 6,000 รอบ / นาที แรงบิดสูงสุด 130 นิวตัน-เมตร ที่ 4,o00 รอบ / นาที ระบบส่งกำลังน้ำหนักเบาที่มีประสิทธิภาพสูง ทั้งในระบบเกียร์ธรรมดา 5 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด แบบ DSC (Driver Shift Control)
เชฟโรเลต อาวีโอ (T250)
เชฟโรเลต โซนิค (T300)


รุ่นรถยนต์เชฟโรเลตที่มีจำหน่ายในประเทศไทย ประกอบไปด้วย[แก้]

เชฟโรเลต โซนิค นอทช์แบ็ค 4 ประตู (Chevrolet Sonic NB)

  • Chevrolet Sonic เชฟโรเลต โซนิค NB 1.4 LS MT
  • Chevrolet Sonic เชฟโรเลต โซนิค NB 1.4 LS AT
  • Chevrolet Sonic เชฟโรเลต โซนิค NB 1.4 LT AT
  • Chevrolet Sonic เชฟโรเลต โซนิค NB 1.6 LT AT
  • Chevrolet Sonic เชฟโรเลต โซนิค NB 1.6 LTZ AT

เชฟโรเลต โซนิค แฮทช์แบ็ค 5 ประตู (Chevrolet Sonic HB)

  • Chevrolet Sonic เชฟโรเลต โซนิค HB 1.4 LT AT
  • Chevrolet Sonic เชฟโรเลต โซนิค HB 1.6 LTZ AT

ยุติการผลิตและจำหน่าย (พ.ศ. 2563)[แก้]

Chevrolet (เชฟโรเลต) หนึ่งในบริษัทในเครือ General Motors บริษัทผู้ผลิตรถยนต์จากสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่าพวกเขากำลังจะยุติการผลิต Chevy Sonic รถยนต์ราคาย่อมเยาของค่ายภายในปี 2020 อย่างแน่นอน

โดยสาเหตุก็เพราะ Chevy Sonic รถยนต์ขนาดเล็กที่มีทั้งแบบซีดาน และแฮทช์แบค ไม่สามารถทำการตลาดได้ในระยะหลัง โดยไตรมาสแรกของปีนี้ขายได้เพียงแค่ 4,341 คันทั่วสหรัฐฯ ถือว่าน้อยมากๆ เมื่อเทียบกับยอดขายของแบรนด์ทั้งหมด 71,247 คัน

ทั้งนี้ Sonic เป็นรถยนต์ที่มีราคาจำหน่ายย่อมเยาที่สุดของ Chevrolet ด้วยค่าตัวเริ่มต้นเพียง 16,170 เหรียญสหรัฐเท่านั้น ขณะที่ลูกค้าราว 30% มีอายุไม่ถึง 35 ปีซึ่งถือว่าเป็นคนรุ่นใหม่ แต่กระนั้นยอดขายของรถซับคอมแพ็กต์รุ่นนี้ลดลงจาก 93,518 คันในปี 2014 เหลือ 30,290 คันในปี 2017

เชฟโรเลตเปิดเผยว่า Chevy Sonic ได้กลายเป็นตลาดที่ได้เห็นความต้องการลดลงอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพราะตลาดรถยนต์ในปัจจุบันมีความสนใจในรถครอสโอเวอร์และ SUV และ บริษัท ตัดสินใจหยุดการผลิตรถยนต์คันนี้ในเดือนตุลาคม เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2563

อ้างอิง[แก้]

  1. Roy, Cesar. "Chevrolet Aveo y Sonic se descontinúan; regresa Cavalier (Cobalt) en subcompacto B". Al Volante. Al Volante. สืบค้นเมื่อ May 2, 2018.