เจ้าแม่จู๊แซเนี้ย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เจ้าแม่จูแซเนี้ย)
เจ้าแม่จู๊แซเนี้ย
เทวรูป เจ้าแม่จู๊แซเนี้ยศาลเจ้าบริเวณพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ธรรมชาติแห่งชาติ นครไถจง ประเทศไต้หวัน
ภาษาจีน註生娘娘
เจ้าแม่จู๊แซเนี้ย
เทวรูปเจ้าแม่จู๊แซเนี้ยศาลเจ้าเผิงหูเทียนโหว (澎湖天后宮) เขตเผิงหู เมืองหม่ากง ประเทศไต้หวัน
เทวรูป เจ้าแม่จู๊แซเนี้ยเทวรูป เจ้าแม่จู๊แซเนี้ยศาลเจ้าซีหลัวฝูเสียนกง (西螺福興宮) เมืองซีหลัว นครเทศมณฑลยฺหวินหลิน ประเทศไต้หวัน
เทวรูป พระแม่ประทานบุตรองค์ต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยม ศิลปะแบบประเพณีจีน-ญี่ปุ่น
เทวรูปเจ้าแม่จู๊แซเนี้ย ศิลปะแบบประเพณีจีน ณ วัดหลงซาน ( 艋舺龍山寺 - Bangka Lungshan Temple ) ประเทศไต้หวัน.
เทวรูปเจ้าแม่จู๊แซเนี้ยศาลเจ้าบนเขาผู่ถัว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

จ้าแม่จูแซเนี้ย (จีน: 註生娘娘; พินอิน: Zhù shēng niángniáng; เป่อ่วยยี: Tsù-senn-niû-niû) หรือ เจ้าแม่ประทานบุตร เป็นเทพธิดาในศาสนาชาวบ้านจีนและลัทธิเต๋า โดยพระนางคือเทพธิดาผู้อุปถัมป์และดูแลการตั้งครรภ์ การคลอดบุตรของสตรีและความเป็นมารดร พระนางได้รับการนิยมบูชามากที่สุดในฮกเกี้ยนภาคใต้ ไต้หวัน และเขตเฉาซาน (潮汕) ประติมานวิทยาของเทวรูปส่วนมากตามประเพณีนิยมให้ทรงสมุดและปากกาอันหมายถึงทรงเป็นผู้คุ้มครองชะตาของทารกและเด็กทั้งหลาย โดยทั่วไปคนฮกเกี้ยนนิยมขนานนามท่านแบบลำลองว่า จูแซม่า (จีน: 註生媽; เป่อ่วยยี: Tsù-senn-ma) และพระนางได้รับการยกย่องบูชาในการที่ดูแลเรื่องการกำเนิดบุตรของชาวฮกเกี้ยน ไต้หวัน และ แต้จิ๋วเป็นอย่างมาก[1]

เทพปกรณัม[แก้]

จากบันทึกเจี้ยน หนิงฝู่ ซึ่งได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย สมัยราชวงศ์ซ่ง สะใภ้ของสวีชิงซาว ตั้งครรภ์สิบเจ็ดเดือน แล้วก็ยังไม่คลอดในขณะที่สมาชิกในบ้านไม่สบายใจอย่างยิ่ง ก็มีสตรีผู้หนึ่งปรากฏตัวเดินเข้ามาโดยขนานนามตนเองว่า "เฉิน" เล่าว่านางนั้นมาจากอำเภอกู่เถียน มณฑลฮกเกี้ยน อาสามารับทำคลอดให้โดยเฉพาะ นางจึงให้สวีชิงซาวจัดห้องเฉพาะไว้ห้องหนึ่ง จากนั้นก็ให้ขุดรูตรงกลางห้องไว้รูหนึ่ง แล้วให้นำหญิงมีครรภ์วางไว้ข้างบน พร้อมทั้งสั่งให้คนใช้ให้ถือไม้คอยระวังป้องกัน ไม่นานหญิงผู้นั้นก็ได้คลอดงูขาวออกมาตัวหนึ่ง เมื่องูได้เลื้อยลงไปชั้นล่างก็ถูกคนใช้ตีตาย ส่วนหญิงครรภ์ผู้นั้นก็ปลอดภัย สวีชิงซาวได้ให้ของขวัญมากมายแก่หญิงผู้นั้นเป็นการ ตอบแทนคุณ หญิงผู้นั้นปฏิเสธแข็งขัน โดยไม่รับของใด ๆ ทั้งสิ้น แต่นางก็ขอผ้าเช็ดหน้าเพียงผืนเดียว และขอให้สวีชิงซาวเขียนอักษรจีนให้ว่า "สวีชิงซาวได้มอบให้แก่หญิงตระกูลเฉิน"

หลังจากนั้นนางก็จากไป ไม่นาน สวีชิงซาวย้ายตำแหน่งไปที่เมืองฝูโจว จึงหาคนไปสืบเสาะหาหญิงแซ่เฉินผู้นั้น แต่หาทั่วเมืองแล้วก็ไม่พบ ต่อมาได้ยินว่าที่นี่มีศาลเจ้าแม่เฉิน หญิงชาวบ้านเมื่อคลอดยาก เจ้าแม่ ก็มักจะแปลงร่างมาช่วยหญิงมีครรภ์บ่อย ๆ เมื่อสวีชิงซาวเดินเข้าไปในศาลเจ้าดู เห็นผ้าเช็ดหน้า ผืนหนึ่งอยู่บนเทวรูป ของเจ้าแม่และเป็นผืนที่ตนให้ เมื่อมองไปด้านบนของเทวรูป ก็มีคำที่ตนเขียนไว้ให้ แก่หญิงแซ่เฉินผู้นั้น ครั้นแล้วเพิ่งรู้ว่า หญิงแซ่เฉินผู้นั้นที่แท้ก็คือ เทพที่ทำหน้าที่ดูแลช่วยเหลือ ในการคลอด ซึ่งชาวบ้านเรียกกันว่า "เจ้าแม่กำเนิด" หรือเทพเจ้าประทานบุตร นั่นเอง[2][3][4]

ความเชื่อ[แก้]

โดยทั่วไปในการบูชาเพื่อขอบุตร หากปารถนาบุตรชายมักเอาดอกไม้สีขาวไปถวาย​ หากปารถนาบุตรสาวมักนำดอกไม้สีแดงไปถวายแด่เทวรูปของพระนาง

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-03-24. สืบค้นเมื่อ 2022-06-21.
  2. https://www.guideubon.com/2.0/go2ubon/692/
  3. http://www.oknation.net/mblog/entry.php?id=976760[ลิงก์เสีย]
  4. https://th.rti.org.tw/radio/programMessageView/id/33370