เจ้าหญิงมาร์กาเรเทอแห่งปรัสเซีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าหญิงมาร์กาเรเทอแห่งปรัสเซีย
สมเด็จพระราชินีแห่งฟินแลนด์ (โดยได้รับเลือก)
ดำรงพระยศ9 ตุลาคม - 14 ธันวาคม ค.ศ. 1918
ก่อนหน้าอะเลคซันดรา เฟโอ โดรอฟนา
(แกรนด์ดัชเชส)
ถัดไปสละสิทธิ์
ประสูติ22 เมษายน ค.ศ. 1872(1872-04-22)
พระราชวังใหม่ พ็อทซ์ดัม ราชอาณาจักรปรัสเซีย จักรวรรดิเยอรมัน
สิ้นพระชนม์22 มกราคม ค.ศ. 1954(1954-01-22) (81 ปี)
รัฐเฮ็สเซิน ประเทศเยอรมนีตะวันตก
ฝังพระศพSchloss Friedrichshof Kronberg im Taunus รัฐเฮ็สเซิน ประเทศเยอรมนี
พระสวามีเจ้าชายฟรีดริช คาร์ล แห่งเฮ็สเซิน
พระนามเต็ม
มาร์กาเรเทอ เบียทริซ ฟีโอดรา
พระบุตรเจ้าชายฟรีดริช วิลเฮล์มแห่งเฮสส์-คาสเซิล
เจ้าชายแม็กซิมิเลียนแห่งเฮสส์-คาสเซิล
เจ้าฟ้าชายฟิลิปป์แห่งเฮสส์
เจ้าชายโวล์ฟกังแห่งเฮสส์
เจ้าชายริชาร์ดแห่งเฮสส์-คาสเซิล
เจ้าชายคริสตอฟแห่งเฮสส์-คาสเซิล
ราชวงศ์โฮเอินท์ซ็อลเลิร์น
พระบิดาจักรพรรดิฟรีดริชที่ 3 แห่งเยอรมนี
พระมารดาเจ้าหญิงวิกตอเรีย พระราชกุมารี

เจ้าหญิงมาร์กาเรเทอแห่งปรัสเซีย หรือ มาร์กาเรเทอ เบียทริซ ฟีโอดอรา (อังกฤษ: Princess Margarete of Prussia; 22 เมษายน ค.ศ. 1872 - 22 มกราคม ค.ศ. 1954) เป็นพระธิดาองค์เล็กในจักรพรรดิฟรีดริชที่ 3 แห่งเยอรมนี และ เจ้าหญิงวิกตอเรีย พระราชกุมารี พระราชธิดาในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียและเจ้าชายอัลเบิร์ต พระราชสวามี

เจ้าหญิงมาร์กาเรเทอ หรือที่รู้จักในหมู่พระประยูรญาติว่า "มอสซี่" ประสูติในวันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 1872 ณ เมืองพอตสดัม ประเทศเยอรมนี โดยเป็นพระธิดาพระองค์เล็กที่สุดในบรรดาพระโอรสและธิดาทั้งแปดองค์ พระองค์ทรงใกล้ชิดกับพระชนนีและชื่นชอบความเป็นอังกฤษเช่นเดียวกับพระภคินีทั้งสองคือ เจ้าหญิงวิกตอเรีย และ เจ้าหญิงโซฟี

การอภิเษกสมรส[แก้]

เจ้าหญิงทรงอภิเษกสมรสเมื่อวันที่ 25 มกราคม ค.ศ. 1893 ณ เมืองแพงเคอร์ รัฐชเลสวิช-โฮลไชตน์ กับ เจ้าชายเฟรเดอริก ชาร์ลแห่งเฮสส์ หรือ "ฟิสชี" ที่ต่อมาทรงดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าผู้ครองรัฐแห่งเฮสส์-คาสเซิลและได้รับเลือกเป็นสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งฟินแลนด์ พระองค์เป็นพระญาติคนหนึ่งของเจ้าหญิง โดยที่พระชนนีก็ทรงเป็นเจ้าหญิงปรัสเซียพระองค์หนึ่งด้วย ถือได้ว่าเป็นการอภิเษกสมรสที่มีความสุขเป็นอย่างมาก ทั้งสองพระองค์มีพระโอรสหกพระองค์ โดยเป็นฝาแฝดสองคู่ ดังนี้

ครอบครัวของเจ้าหญิงมาร์กาเรเทอมีลักษณะพิเศษในหมู่พระราชสันตติวงศ์ในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย กล่าวคือ พระองค์มีพระโอรสหกพระองค์ ด้วยการทรงพระครรภ์สี่ครั้ง โดยมีพระโอรสฝาแฝดจำนวนสองคู่คือ เจ้าชายฟิลิปและเจ้าชายวอล์ฟกัง กับ เจ้าชายริชาร์ดและเจ้าชายคริสตอฟ

ทั้งเจ้าชายฟรีดริช วิลเฮ็ล์มและเจ้าชายแม็กซิมิเลียนทรงรับราชการทหารและสิ้นพระชนม์ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 1 เจ้าชายแม็กซิมิเลียนทรงปฏิบัติราชการใกล้กับเมืองแอซเน เมื่อทรงได้รับบาดเจ็บสาหัส หลังจากนั้นไม่นานพระองค์ก็สิ้นพระชนม์และพระศพถูกฝังอย่างลับ ๆ ในหมู่บ้านใกล้กับเมืองแคสเทรอโดยพวกชาวบ้านซึ่งรู้ว่าพระองค์เป็นพระราชนัดดาในสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งเยอรมนี บาทหลวงปฏิเสธที่จะบอกสถานที่ของหลุมศพจนกระทั่งพวกเยอรมันได้ออกจากประเทศเบลเยียมและจ่ายค่าปฏิกรรมสงครามแล้ว เจ้าชายวอล์ฟกัง ซึ่งเป็นพระอนุชาของเจ้าชายแม็กซิมิเลียนได้ร้องอุทธรณ์ขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานของอังกฤษและในที่สุดหลังจากคำขอเสร็จสิ้น พระศพของเจ้าชายก็ถูกนำกลับมายังสุสานประจำครอบครัว ส่วนเจ้าชายฟรีดริช วิลเฮล์มซึ่งเป็นพระเชษฐาองค์โตสิ้นพระชนม์ในอีกสองปีต่อมาที่เมืองคาราออร์มาน ประเทศโรมาเนีย

ราชบัลลังก์แห่งฟินแลนด์[แก้]

ในปี ค.ศ. 1918 พระสวามีของเจ้าหญิงมาร์กาเรเทอทรงตอบรับข้อเสนอการครองราชบัลลังก์แห่งฟินแลนด์ แต่ก็เนื่องจากความอับโชคของเยอรมันระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 1 ทำให้ทรงสละราชสิทธิ์ภายในเวลาไม่นาน เจ้าหญิงคงจะได้เป็นสมเด็จพระราชินีแห่งฟินแลนด์ โดยที่พระมเหสีของประมุขแห่งฟินแลนด์องค์ก่อนคือ สมเด็จพระจักรพรรดินีอเล็กซานดรา เฟโอโดรอฟนาแห่งรัสเซีย ซึ่งเป็นพระญาติชั้นที่หนึ่งของพระองค์ โดยทรงดำรงพระอิสริยยศเป็นแกรนด์ดัชเชสพระชายาแห่งฟินแลนด์ ในเวลาต่อมา พระสวามีทรงดำรงพระอิสริยยศเป็นประมุขแห่งราชวงศ์เฮสส์-คาสเซิล สืบต่อจากพระเชษฐา

ปลายพระชนม์ชีพ[แก้]

เจ้าหญิงมาร์กาเรเทอ หรือ มอสซี่ สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 22 มกราคม ค.ศ. 1954 ณ เมืองเชินแบร์ก ใกล้กับเมืองครอนแบร์ก ภายหลังการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย พระบรมราชอัยยิกา ในวันเดียวกันนี้เมื่อ 53 ปีก่อน และเป็นพระราชธิดาในสมเด็จพระจักรพรรดิฟรีดริชที่ 3 ที่สิ้นพระชนม์เป็นพระองค์สุดท้าย สิริพระชันษา 81 ปี 9 เดือน

พระอิสริยยศ[แก้]

  • 22 เมษายน ค.ศ. 1872 - 25 มกราคม ค.ศ. 1893: สมเด็จเจ้าฟ้าหญิงมาร์กาเรเทอแห่งปรัสเซีย (Her Royal Highness Princess Margarete of Prussia)
  • 25 มกราคม ค.ศ. 1893 - 15 มีนาคม ค.ศ. 1925: สมเด็จเจ้าฟ้าหญิงฟรีดริช คาร์ลแห่งเฮสส์-คาสเซิล (Her Royal Highness Princess Friedrich Karl of Hesse-Cassel)
  • 15 มีนาคม ค.ศ. 1925 - 28 พฤษภาคม ค.ศ. 1940: สมเด็จเจ้าฟ้าหญิงพระชายาแห่งเฮสส์-คาสเซิล (Her Royal Highness Landgravine of Hesse-Cassel)
  • 20 พฤษภาคม ค.ศ. 1940 - 22 มกราคม ค.ศ. 1954: สมเด็จเจ้าฟ้าหญิงพระชายาม่ายแห่งเฮสส์-คาสเซิล (Her Royal Highness Dowager Langravine of Hesse-Cassel)

อ้างอิง[แก้]

  • Eilers, Marlene A., Queen Victoria’s Descendants, Rosvall Royal Books, Falköping, 1997, 2nd Edition.