เจ้าวงศ์จันทร์ คชเสนี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าวงศ์จันทร์ คชเสนี
เจ้าหญิงนครเชียงใหม่
ประสูติ27 มีนาคม พ.ศ. 2450
กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
พิราลัย2 กรกฎาคม พ.ศ. 2540 (90 ปี)
พระสวามีปฐม คชเสนี
พระบุตรปวิตร คชเสนี
วิจันทรา บุนนาค
ราชวงศ์ทิพย์จักร
พระบิดาเจ้าราชบุตร (วงศ์ตวัน ณ เชียงใหม่)
พระมารดาเจ้าจันทร ณ เชียงใหม่

เจ้าวงศ์จันทร์ คชเสนี (สกุลเดิม: ณ เชียงใหม่; 27 มีนาคม พ.ศ. 2450 — 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2540) นางพยาบาลชาวไทย เป็นธิดาในเจ้าราชบุตร (วงศ์ตวัน ณ เชียงใหม่) กับเจ้าจันทร ณ เชียงใหม่ เป็นพระนัดดาในเจ้าแก้วนวรัฐ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่องค์สุดท้าย[1] และเป็นลื่อของเจ้าอุบลวรรณาทางฝ่ายมารดา[2]

เจ้าวงศ์จันทร์ ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2540 ด้วยโรคแทรกซ้อน ซึ่งก่อนการมรณกรรม เจ้าวงศ์จันทร์ได้ทุกข์ทรมานกับการป่วยด้วยโรคอัมพาตมาเกือบ 40 ปี

ประวัติ[แก้]

เจ้าวงศ์จันทร์ คชเสนี เกิดเมื่อวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2450 ที่ตำหนักเจ้าดารารัศมี พระราชชายาในกรุงเทพมหานคร ต่อมาได้มาอยู่ในความดูแลของเจ้าบัวทิพย์ ณ เชียงใหม่ กับเจ้าราชภาคินัย (เมืองชื่น ณ เชียงใหม่) เจ้าวงศ์จันทร์ได้เข้ารับการศึกษาจากโรงเรียนดาราวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ และศึกษาวิชาพยาบาลที่โรงพยาบาลแมคคอร์มิค[3]

เจ้าวงศ์จันทร์ ได้สมรสกับนายปฐม คชเสนี บุตรพระยาพิพิธมนตรี (ปุย) และคุณหญิงจำเริญ มีบุตรธิดา 2 คน คือ

  1. ปวิตร คชเสนี สมรสกับลักษณา คชเสนี มีบุตรสามคน
  2. คุณหญิง วิจันทรา บุนนาค สมรสกับอภิไตร บุนนาค มีบุตรสองคน

เจ้าวงศ์จันทร์ คชเสนี ป่วยเป็นอัมพาตด้วยโรคเส้นเลือดในสมองซีกขวาเป็นเวลานานกว่า 36 ปี จนเมื่ออายุ 84 ปี มีโรคถุงลมโป่งแทรกซ้อน กระดูกข้อเท้าหักต้องผ่าตัด และถึงแก่กรรม เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2540 เวลา 06.30 น. มีพิธีพระราชทานเพลิงศพเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2540 ณ วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร กรุงเทพมหานคร

การทำงาน[แก้]

เจ้าวงศ์จันทร์ ณ เชียงใหม่ เข้าทำงานเป็นพยาบาลประจำโรงพยาบาลแมคคอร์มิค จังหวัดเชียงใหม่ ต่อมาในช่วงสงครามอินโดจีน เจ้าวงศ์จันทร์ ได้สมัครเป็นพยาบาลอาสาในหน่วยพยาบาลของสภากาชาดไทย จนได้รับพระราชทานเหรียญชัยสมรภูมิ ต่อมาได้สมัครเข้าเป็นพยาบาลที่โรงพยาบาลเสนารักษ์ และได้บริจาคสนับสนุนกิจการด้านการแพทย์ การศึกษา การศาสนา และทำนุบำรุงซ่อมแซมอาคารในจังหวัดเชียงใหม่

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

ลำดับสาแหรก[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. คัมภีร์ คัมภีรญาณนนท์, นาวาอากาศเอก. เจ้านายฝ่ายเหนือ. [1] เก็บถาวร 2021-05-14 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  2. วงศ์จันทร์ คชเสนี. "บันทึกความทรงจำ". อนุสรณ์งานพระราชทานเพลิงศพ เจ้าวงศ์จันทร์ คชเสนี. วันที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2540, หน้า 20
  3. อนุสรณ์งานพระราชทานเพลิงศพเจ้าวงศ์จันทร์ คชเสนี, กรุงเทพฯ : ม.ป.พ., 2540
  4. แม่เจ้าจามรี