เจ้าชายอเล็กซานเดอร์แห่งเซอร์เบีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าชายอเล็กซานเดอร์
ประสูติ15 มกราคม พ.ศ. 2525 (42 ปี)
แฟร์เฟ็กซ์ รัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐ
พระนามเต็ม
อเล็กซานเดอร์ คาราจอร์เจวิช
ราชวงศ์คาราจอร์เจวิช
พระบิดาอาเล็กซานดาร์ คาราจอร์เจวิช
พระมารดาเจ้าหญิงมารีอา ดา กลอเรีย ดัสเชสแห่งเซกอร์เบ

เจ้าชายอเล็กซานเดอร์แห่งเซอร์เบีย (Prince Alexander of Yugoslavia; 15 มกราคม พ.ศ. 2525) ประสูติที่แฟร์เฟ็กซ์ รัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐ ทรงเป็นหนึ่งในพระราชวงศ์ยูโกสลาฟ

พระองค์เป็นพระโอรสในอาเล็กซานดาร์ คาราจอร์เจวิชกับอดีตพระวรชายาเจ้าหญิงมารีอา ดา กลอเรีย ดัสเชสแห่งเซกอร์เบ ซึ่งปัจจุบันเจ้าหญิงมาเรียทรงอภิเษกสมรสกับดยุกแห่งเซกอร์เบ และพระองค์ยังเป็นพระอนุชาฝาแฝดกับเจ้าชายฟิลิปแห่งยูโกสลาเวีย พระองค์ทรงอยู่ในลำดับที่สามของการสืบราชบัลลังก์เซอร์เบียรองจากพระเชษฐาทั้ง 2 คือ เจ้าชายปีเตอร์ รัชทายาทแห่งเซอร์เบียและเจ้าชายฟิลิปแห่งยูโกสลาเวีย พระอัยกาและพระอัยยิกาของพระองค์คือสมเด็จพระราชาธิบดีปีเตอร์ที่ 2 แห่งยูโกสลาเวียและสมเด็จพระราชินีอเล็กซันดราแห่งยูโกสลาเวียผู้ซึ่งเป็นพระธิดาในสมเด็จพระราชาธิบดีอเล็กซานเดอร์ที่ 1 แห่งกรีซกับเจ้าหญิงแอสปาเซีย มานอส พระวรราชชายาแห่งกรีซ ผู้มีสายทรงบิดาจากพระเจ้าจอร์จที่ 1 แห่งกรีซที่ราชวงศ์โคเมนอส สายทางมารดาจากโอลกา คอนสแตนตินอฟนาแห่งรัสเซีย สมเด็จพระราชินีแห่งกรีซที่ราชวงศ์โรมานอฟ พระอัยกาและพระอัยยิกาฝ่ายพระมารดาของเจ้าชายฟิลิปคือเจ้าชายเปโดร กัสโตรแห่งออร์เลออง-บราแกนซากับเจ้าหญิงมาเรีย เดอ ลา เอสปาเรนซา แห่งบูร์บง-ทูซิชิลี มีพระบิดามารดาอุปถัมภ์คือสมเด็จพระราชินีโซเฟียแห่งสเปน,สมเด็จพระราชาธิบดีคอนสแตนตินที่ 2 แห่งกรีซและเจ้าหญิงแอนน์ ดัสเชสแห่งคาลาเบรีย

เจ้าชายอเล็กซานเดอร์ทรงพำนักในรัฐเวอร์จิเนียจนกระทั่ง พ.ศ. 2527 ทรงเข้าศึกษาที่โรงเรียนในกรุงลอนดอนพร้อมกับพระเชษฐาฝาแฝด ใน พ.ศ. 2547 ทรงสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนคิงส์ที่เคนเตอร์บิวรี ทรงสำเร็จการศึกษาปริญญาตรีในด้านศิลปะการสื่อสารที่มหาวิทยาลัยซานฟรานซิสโก ปัจจุบันทรงทำงานที่สถาบันการเงินในลอนดอน เจ้าฟ้าชายอเล็กซานเดอร์ทรงจบปริญญาโททางศิลปศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยในอเมริกา ปัจจุบันทรงทำงานด้านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตอิเล็กทรอนิกส์ในแคลิฟอร์เนีย

ในวันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2544 เจ้าชายอเล็กซานเดอร์และพระราชวงศ์ได้รับสิทธิ์ในพระราชวังเบลิ ดีวอร์ในกรุงเบลเกรด พระองค์ทรงอยู่ในลำดับการสืบราชบัลลังก์อังกฤษอีกด้วย ทางพระมารดาทรงเป็นเชื้อสายของมาเรีย เลสไชน์สกาแห่งโปแลนด์ สมเด็จพระราชินีแห่งฝรั่งเศสโดยเป็นเชื้อสายในราชวงศ์บูร์บง พระองค์สืบเชื้อสายมาจากราชวงศ์เนมานจิคแห่งบอลข่านในยุคกลาง

อ้างอิง[แก้]