เจ้าชายจิกเยล อุกเยน วังชุก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าชายจิกเยล อุกเยน วังชุก
พระราชอนุชาต่างพระราชมารดา
ประสูติ (1984-07-16) 16 กรกฎาคม ค.ศ. 1984 (39 ปี)
พระราชวังเดเชนโชลิง กรุงทิมพู ประเทศภูฏาน
พระนามเต็ม
จยัลซี จิกเยล อุกเยน วังชุก
ราชวงศ์วังชุก
พระราชบิดาสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี ซิงเย วังชุก
พระราชมารดาสมเด็จพระราชินีดอร์จิ วังโม วังชุก

เจ้าชายจิกเยล อุกเยน วังชุก ประสูติเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ค.ศ. 1984 [1] พระองค์เป็นทรงพระราชโอรสใน สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี ซิงเย วังชุก และ สมเด็จพระราชินี อาชิ ดอร์จิ วังโม วังชุก ซึ่งเป็นพระอัครมเหสีพระองค์ที่หนึ่งในบรรดาพระอัครมเหสีทั้งสี่พระองค์ เจ้าชายจิกเยล อุกเยน วังชุก มีพระเชษฐภัคินีร่วมพระราชมารดา 1 พระองค์ ซึ่งมีพระนามว่า เจ้าฟ้าหญิงอาชิ โซเนม เดเชน วังชุก

เจ้าฟ้าชายจิกเยล อุกเยน วังชุก เป็นพระราชอนุชาต่างพระราชมารดาในสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก พระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรภูฏาน รัชสมัยที่ 5 แห่งราชวงศ์วังชุก

ปัจจุบันพระองค์ทรงได้พ้นจากการเป็นองค์รัชทายาทโดยสันนิษฐาน หลังจากสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก ได้ทรงให้พระกำเนิดพระราชโอรส พระนามว่า เจ้าฟ้าชายจิกมี นัมเกล วังชุก องค์รัชทายาท เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2016

การศึกษา[แก้]

พระองค์ได้รับศึกษาในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาที่ Yangchenphug ระดับมัธยมปลายที่ Choate Rosemary Hall ใน Wallingford,Connecticut,สหรัฐอเมริกา ทรงจบการศึกษาในปี 2003 พระองค์เริ่มเรียนประวัติศาสตร์และการเมืองที่วิทยาลัยเซนต์ปีเตอร์,Oxford,ในสหราชอาณาจักรเมื่อปี 2003 จบการศึกษาในปี 2007

พระกรณียกิจ[แก้]

พระองค์ทรงร่วมกันรับผิดชอบกับพระพี่น้องของพระองค์ เสด็จพระราชดำเนินอย่างกว้างขวางเพื่อทรงเป็นผู้แทนของพระมหากษัตริย์ในการทรงงานต่างๆในราชอาณาจักรภูฏานเช่นเดียวกับในต่างประเทศ ในปี 2008 พระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนินไปยังSmithsonian Folklife เทศกาลที่พระองค์ทรงจัดส่งที่อยู่ที่เปิด ก่อนที่จะทรงข้ามเขตพื้นที่จัดงานเทศกาล,และทรงมีพระปฏิสัมพันธ์กับผู้เข้าชม ในตอนท้ายของงานเทศกาลพระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนินด้วยนักแสดงหลายที่จะเข้าร่วมงานเทศกาลภูฏานที่ University of Texas at El Paso[2]

ในฐานะผู้แทนของพระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรภูฏานที่คณะกรรมการโอลิมปิก พระองค์ได้ไปเยือน Copenhagen เพื่อทรงเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก XIII Olympic Congress ในปี 2009[3]

ชีวิตส่วนพระองค์[แก้]

เจ้าฟ้าชายจิกเยล อุกเยน วังชุก และพระพี่น้องของพระองค์ทรงมีความสนพระทัยในการมีส่วนร่วมในกิจกรรมกีฬาต่าง ๆ เช่น ยิงธนู, บาสเก็ตบอล และ ขี่จักรยาน [4]

สาธารณประโยชน์[แก้]

เจ้าฟ้าชายจิกเยล อุกเยน วังชุกกับพระเชษฐภคินีของพระองค์ คือ เจ้าฟ้าหญิงโซเนม เดเชน ได้ทรงเปิดให้บริการ Tarayana มูลนิธิคณะกรรมการบริหาร ซึ้งก่อตั้งขึ้นโดยพระราชมารดาของทั้งสองพระองค์ คือ สมเด็จพระราชินีดอร์จิ วังโม วังชุก มีรากฐานที่มุ่งเน้นไปที่ความพยายามต่าง ๆ ที่จะลดความยากจนในประเทศภูฏาน

พระเกียรติยศ[แก้]

พระอิสริยยศ[แก้]

  • 16 กรกฎาคม ค.ศ. 1984 – ปัจจุบัน : เจ้าฟ้าชาย ดาโช อุกเยน วังชุก

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ประจำชาติ[แก้]

  •  ภูฏาน :
    • เหรียญที่ระลึกการครองราชย์ จิกมี ซิงเย วังชุก (02/06/1999)[5]
    • เหรียญราชาภิเษกจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก (06/11/2008)[6]
    • เหรียญสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี ซิงเย วังชุก ฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 พรรษา (11/11/2015)

อ้างอิง[แก้]

  1. Royal Ark: Bhutan
  2. "Bhutan Festival 2008 in UTEP". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-03-11. สืบค้นเมื่อ 2021-10-05.
  3. "HRH Prince Jigyel to attend the XIII Olympic congress in Copenhagen". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-04. สืบค้นเมื่อ 2016-04-10.
  4. Ugyen Yoeser wins
  5. Royal Ark
  6. Royal Ark

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]