เจ้าคุณบวรโภชน์ (ฉิม)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าคุณบวรโภชน์
(ฉิม)
บุพการีเจ้าพระยายมราช (ฉ่ำ)

เจ้าคุณบวรโภชน์ (ฉิม) เป็นพระพี่เลี้ยงในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ท่านมีนามเดิมว่าฉิม เป็นธิดาของเจ้าพระยายมราช (ฉ่ำ) ท่านมีชื่อเสียงในด้านการอาบน้ำทาขมิ้น ซึ่งพระพี่เลี้ยงท่านนี้เป็นผู้ที่ทาขมิ้นได้เหลืองงดงาม จนพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกทรงตั้งสมญานามให้คุณฉิมว่า "สีจันทร์"

เมื่อพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกเสด็จขึ้นครองราชย์พระองค์มีพระราชดำริจะพระราชทานบรรดาศักดิ์ท่านฉิมให้เทียบเท่าข้าราชการฝ่ายในให้[1] แต่ติดขัดข้องตรงที่ไม่เคยมีแบบแผนมาแต่โบราณ จึงโปรดพระราชทานได้เพียงเบี้ยหวัดปีละ 10 ชั่ง และเครื่องราชอิสริยยศพานหมากทอง หีบหมากทอง กระโถนทอง ขันล้างหน้าทองพร้อมพานรอง และโปรดให้ออกนามท่านฉิมว่า "เจ้าคุณบวรโภชน์"

เมื่อเจ้าคุณบวรโภชน์ถึงแก่อนิจกรรม พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกก็ได้โปรดพระราชทานโกศหลังเจียด(โกศโถ) และทรงภูษาลายยกพื้นขาวเสด็จพระราชดำเนินในการศพทุกๆวัน และ พระราชทานเพลิงศพ

เกียรติยศ[แก้]

ธรรมเนียมยศของ
เจ้าคุณบวรโภชน์ (ฉิม)
การเรียนท่านเจ้าคุณ
การแทนตนกระผม/ดิฉัน
การขานรับครับผม/ค่ะ

บรรดาศักดิ์[แก้]

  • ฉิม
  • เจ้าคุณบวรโภชน์

อ้างอิง[แก้]

  1. ศันสนีย์ วีระศิลป์ชัย,ลูกท่านหลานเธอ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในราชสำนัก, สำนักพิมพ์มติชน, พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2546, ISBN 974-322-778-4
  • ศันสนีย์ วีระศิลป์ชัย. 'ลูกท่านหลานเธอ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในราชสำนัก'. [ม.ป.ท.] : สำนักพิมพ์มติชน, พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2546. หน้า หน้าที่. ISBN 974-322-778-4