แกร์มานิอาอีงแฟริออร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เจอร์มาเนียใต้)
มณฑลแกร์มานิอาอีงแฟริออร์
Provincia Germania Inferior
มณฑลของจักรวรรดิโรมัน
ค.ศ. 83 – ค.ศ. 475

มณฑลแกร์มานิอาอีงแฟริออร์ภายในจักรวรรดิโรมัน ประมาณ ค.ศ. 117
เมืองหลวงกอโลนิอาเกลาดิอาอาราอากริปปีเนงซิอูง
ยุคทางประวัติศาสตร์สมัยโบราณ
• ก่อตั้งมณฑลหลังสงครามกอล
ค.ศ. 83
ค.ศ. 260–274
ค.ศ. 475
ถัดไป
จักรวรรดิแฟรงก์
ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของ เนเธอร์แลนด์
 เบลเยียม
 เยอรมนี
 ลักเซมเบิร์ก
จักรวรรดิโรมันในรัชสมัยของจักรพรรดิฮาดริอานุส (ปกครอง ค.ศ. 117–138) แสดงภาพมณฑลแกร์มานิอาอีงแฟริออร์ (เยอรมนีตะวันตกเฉียงเหนือ เนเธอร์แลนด์ตอนใต้ เบลเยียมตะวันออก) และที่ตั้งกองทหารอีก 3 กองที่ถูกส่งไปใน ค.ศ. 125

แกร์มานิอาอีงแฟริออร์ (ละติน: Germania Inferior) เป็นมณฑลหนึ่งของจักรวรรดิโรมัน ตั้งอยู่บนฝั่งซ้ายของแม่น้ำไรน์ ปัจจุบันคือบริเวณประเทศลักเซมเบิร์ก ทางตอนใต้ของเนเธอร์แลนด์ บางส่วนของเบลเยียม และบางส่วนของรัฐนอร์ทไรน์-เว็สท์ฟาเลินในเยอรมนี

บริเวณที่ตั้งถิ่นฐานหลักของมณฑลนี้ ได้แก่ กัสตราแวแตรา, กอโลนิอาอุลปิอาตรายานา (ทั้งสองแห่งตั้งอยู่ใกล้กับเมืองซันเทินในเยอรมนี), กอริโอวัลลูง (ปัจจุบันคือเฮร์เลินในเนเธอร์แลนด์), อัลบานิอานา (อัลเฟินอานเดินไรน์ในเนเธอร์แลนด์), ลุกดูนูงบาตาโวรูง (กัตไวก์ในเนเธอร์แลนด์), ฟอรูงฮาดริอานี (โฟร์บืร์คในเนเธอร์แลนด์), อุลปิอาโนวิออมากุสบาตาโวรูง (ไนเมเคินในเนเธอร์แลนด์), ตราแย็กตูง (ยูเทรกต์ในเนเธอร์แลนด์), อาตูอาตูกาตุงโกรรูง (โตงเงอเรินในเบลเยียม), บ็อนนา (บ็อนในเยอรมนี) รวมทั้งกอโลนิอาเกลาดิอาอาราอากริปปีเนงซิอูง (โคโลญในเยอรมนี) ซึ่งเป็นเมืองหลวง

กองทัพที่ประจำการอยู่ในแกร์มานิอาอีงแฟริออร์มีชื่อย่อซึ่งพบจากจารึกว่า "EX.GER.INF." (Exercitus Germania Inferior) แบ่งออกเป็นหลายกองย่อย ในจำนวนนี้ กองทหารที่ 1 มิแนร์วิอา (Legio I Minervia) และกองทหารที่ 30 อุลปิอาวิกตรีกส์ (Legio XXX Ulpia Victrix) เป็นกองประจำการถาวร ส่วนกองเรือรักษาความปลอดภัยที่มีหน้าที่ลาดตระเวนตามลำน้ำไรน์และชายฝั่งทะเลเหนือมีฐานที่ตั้งอยู่ที่กัสตราแวแตราและต่อมาย้ายไปที่กอโลนิอาเกลาดิอาอาราอากริปปีเนงซิอูง

การเผชิญหน้ากันครั้งแรกระหว่างกองทัพโรมันกับผู้คนในแถบแกร์มานิอาอีงแฟริออร์เกิดขึ้นในสมัยของจูเลียส ซีซาร์ ระหว่างสงครามกอล ซีซาร์เข้ามารุกรานบริเวณนี้ราวปี 57 ก่อนคริสต์ศักราช และต่อมาอีก 3 ปีก็สามารถกำจัดชนเผ่าไปได้หลายกลุ่ม รวมทั้งแอบูโรเนส (Eburones) และแมนาปี (Menapii) ซึ่งจูเลียส ซีซาร์เรียกว่าเป็น "พวก [ชนเผ่า] เยอรมัน" แต่ความจริงพวกเขาอาจมาจากกลุ่มชาติพันธุ์เคลต์หรืออย่างน้อยก็เป็นชนเผ่าเยอรมันที่มีเชื้อสายเคลต์

แกร์มานิอาอีงแฟริออร์เป็นที่ตั้งถิ่นฐานของโรมันมาตั้งแต่ราวปี 50 ก่อนคริสต์ศักราช ในช่วงแรกเป็นส่วนหนึ่งของมณฑลกัลลิอาแบ็ลกิกา จนกระทั่งได้รับการสถาปนาเป็นมณฑลโรมันใน ค.ศ. 90 ต่อมาก็ได้รับการจัดเป็นมณฑลของจักรพรรดิ (Imperial province) แกร์มานิอาอีงแฟริออร์ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของแกร์มานิอาซูแปริออร์ ทั้งคู่รวมเรียกว่าแกร์มานิอา (คำว่า "อีงแฟริออร์" หมายถึงตั้งอยู่ทางท้ายน้ำ ซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำกว่า ไม่ใช่ตั้งอยู่ทางทิศใต้)

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  • Jona Lendering, De randen van de aarde. De Romeinen tussen Schelde en Maas, (2000 Amsterdam)