เจวายเจ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
JYJ
ข้อมูลพื้นฐาน
ที่เกิดเกาหลี
แนวเพลงเคป็อป, แดนซ์, อาร์แอนด์บี
ช่วงปี2010 - ปัจจุบัน
ค่ายเพลงWarner Music
C-JeS Entertainment
สมาชิกคิม แจจุง
คิม จุนซู
อดีตสมาชิกปาร์ค ยูชอน
เว็บไซต์C-JeS Entertainment

เจวายเจ (อังกฤษ: JYJ) เป็นศิลปินใหม่ประกอบด้วยสมาชิกสามคน ได้แก่ แจจุง, ยูชอนและจุนซู สมาชิกวง ดงบังชินกิ โดยไม่มีต้นสังกัด มีเพียงบริษัท C-JeS เป็นบริษัทจัดการและบริษัท Prain เป็นบริษัทที่ดูแลด้านการประชาสัมพันธ์ พวกเขาเริ่มเดบิวต์ในเกาหลีด้วยมินิอัลบั้มภาษาญี่ปุ่น ซึ่งขึ้นอันดับ 1 ออริกอนวีคลี่อัลบั้มชาร์ต[1]

พวกเขาทำอัลบั้มใหม่ชื่อ The Beginning โดยชื่อของอัลบั้มนี้สื่อถึงจุดเริ่มต้นการเดินทางของพวกเขากับผลงานภาษาอังกฤษอัลบั้มแรก และได้ร่วมกับศิลปินชื่อดังอย่าง Kanye West และ Rodney Jerkins ซึ่งทำยอดพรีเซลล์ไปได้กว่า 520,000 ชุด และเป็น Release of the week ของ Billboard ด้วย[2]

ประวัติ[แก้]

ในช่วง เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2552 สามสมาชิกดงบังชินกิ ได้ฟ้องร้อง SM Entertainment เกี่ยวกับระยะสัญญาที่ยาวนานถึง 13 ปี โดยไม่นับรวมระยะเวลาในการเกณฑ์ทหาร จึงมีระยะเวลารวมถึง 15 ปีซึ่งยาวนานกว่าที่กฎหมายระบุไว้ด้วย และปัญหาการจัดสรรรายได้อย่างไม่เป็นธรรมตลอดระยะเวลาการทำงานของพวกเขาในฐานะสมาชิกของวงดงบังชินกิ

ต่อมาในเดือนเมษายน พ.ศ. 2553 เอเว็กซ์ได้ประกาศการแสดงคอนเสิร์ต Thanksgiving live in Dome ซึ่งเป็น Dome tour ครั้งแรกของทั้งสาม โดยจัดแสดงที่ เคียวคาร่าโดมที่โอซาก้า และโตเกียวโดมที่โตเกียว รวม 4 รอบ โดยบัตรขายหมดทุกรอบ ซึ่งแสดงโดยยูนิตที่ตั้งขึ้นมาใหม่ ชื่อ 'Jaejoong Junsu Yuchun' หลังจากนั้น จึงมีอัลบั้ม The.. ซึ่งวางแผงในญี่ปุ่น และมียอดขายถึง 140,000 แผ่น ส่วน DVD บันทึกการแสดงนั้นก็ขายได้กว่า 119,000 แผ่น นอกจากนี้ได้มีการออก DVD '3hree Voices' ซึ่งเป็นภาพยนตร์สารคดีถ่ายทำทั้งสามสามชิกในการเดินทางไปยังประเทศต่างๆได้แก่แคนนาดา ออสเตรเลีย และเกาหลีใต้ จากนั้นทั้งสามชิกได้ออกทัวร์คอนเสิร์ตกลางแจ้ง A-Nation

นอกจากงานที่เป็นกลุ่ม สมาชิกทั้งสามได้ออกงาน โซโล่ของแต่ละคนด้วย สมาชิกคนแรกที่ได้ออกงานเดี่ยวคือ คิมจุนซู โดยเริ่มต้นงานเดี่ยวในละครเวทีที่เกาหลีใต้เรื่อง Mozart! และโดยออกซิงเกิ้ลเดี่ยวภาษาญี่ปุ่น Intoxication และKim Junsu Musical Concert - Levay and Friends จากนั้นปาร์ยูชอนได้แสดงซีรีส์ญี่ปุ่นที่ฉายทางมือถือ เรื่อง Beautiful you และคิมแจจุงได้แสดงซีรีส์ญี่ปุ่นร่วมกับเอตะ และอุเอโนะ จูริ เรื่อง Sunao Ni Narenakute (Hard to say I love you) โดยซีรีส์เรื่องนี้คิมแจจุงได้รับรางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมด้วย

แม้ผลตอบรับกิจกรรมของทั้งสามจะออกมาดี มียอดขายที่ดี แต่ก็เกิดปัญหาการหยุดกิจกรรมของสามสมาชิกที่ประเทศญี่ปุ่นขึ้นเสียก่อน โดยทางต้นสังกัด เอเว็กซ์ กล่าวหาว่า บริษัท C-JeS ซึ่งเป็นบริษัทจัดการของทั้งสามชิกในเกาหลีใต้นั้นพัวพันกับกลุ่มมาเฟียเกาหลีใต้ จึงระงับกิจกรรมของทั้งสามชิกในญี่ปุ่นทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม แม้พวกเขาจะถูกกีดกันในบ้านเกิดที่ประเทศเกาหลีใต้ หรือในประเทศญี่ปุ่น แต่พวกเขาก็เตรียมตัวสำหรับกับการบุกตลาดอินเตอร์ โดยการทำอัลบั้มภาษาอังกฤษชุดใหม่ The Beginning กับโปรดิวเซอร์ชื่อดัง Kanye ซึ่งเป็นผู้โปรดิวซ์เพลง "Ayyy girl" และตั้งยูนิตใหม่โดยใช่ชื่อว่า 'JYJ' นั้นเอง โดยจะเริ่มทัวร์ใน 11 เมืองใหญ่ใน 6 ประเทศ นั้นก็คือ ไทย จีน อเมริกา แคนนาดา เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ในระหว่างทัวร์คอนเสิร์ตนั้น วันที่ 24 มกราคม 2553 ทั้งสามสมาชิกได้ออกหนังสือความเรียง Their Room; Music Essay โดยมี CD เพลงแถมในหนังสือ 6 เพลง ซึ่งเป็นพลงที่พวกเขาโปรดิวซ์เองทั้งสิ้น โดยซึ่งได้เสียงตอบรับที่ดีมาก โดยได้รับการบันทึกว่าเป็นหนังสือที่ขายดีเป็นอันดับ 2 ของปี

และในปีนั้นเอง หนึ่งในสมาชิก JYJ ปาร์ค ยูชอน ได้เข้าร่วมแสดงละครเกาหลีใต้เรื่องแรกชื่อ SungKyunKwan Scandal (บันฑิตหน้าใส หัวใจว้าวุ่น) ซึ่งแม้จะไม่ได้มีเรตติ้งสวยงาม เพราะแสดงชนกับซี่รี่ย์ฟอร์มยักษ์ แต่ก็ได้รับบทวิจารณ์ในแง่บวกมากมาย และคำชมปาร์คยูชอนในฐานะนักแสดงมากฝีมือคนนึง และรางวัลนักแสดงหน้าใหม่ชายยอดเยี่ยมจากงาน KBS Drama Awards. และอีกหลายเวทีที่การันตีถึงฝีมือการแสดงของปาร์คยูชอน นอกจากนี้อัลบั้มเพลงประกอบละครก็ขายดีมากอีกด้วย เนื่องจากทั้งสามชิกได้เข้าร่วมร้องเพลงประกอบหลักของละครเรื่องนี้นั้นคือเพลง 'Chajatta' (Found You) ซึ่งเพลงนี้ได้รับรางวัลเพลงประกอบละครยอดเยี่ยมด้วย

ในปี 2554 นี้คิมจุนซูได้เข้าร่วมละครเวทีเรื่อง Tears of haven และ Mozart! รอบอังกอร์ ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นนักแสดงดาวรุ่งหน้าใหม่ของวงการละครเวที ส่วนปาร์คยูชอนได้เข้าร่วมแสดงละครเรื่องที่ 2 แนวเมลโลดราม่า ชื่อ Miss Ripley และเรื่องที่ 3 คือ Rooftop Prince และคิมแจจุงได้รับงานแสดงซีรีส์เกาหลีแนวคอมเมดี้เรื่องแรกคือ Protect the Boss และเรื่องที่ 2 คือ Dr. Jin

แม้จะถูกกีดกันจากสื่อต่างๆ เช่นอัลบั้มเพลงประกอบละครเรื่อง SungKyunKwan Scandalเกือบจะไม่ได้วางแผงออนไลน์ หรือเพลง Ayyy Girl ถูกถอดชื่อออกจาก Take7 ของ SBS Ingikayo การถูกถอดออกจากรายการวาไรตี้ต่างๆ และการถูกยกเลิกการออกรายการ ‘ Jeju 7 New Wonders of World KBS Special Live’ (การแสดงพิเศษ เชจู 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก) ของ KBS อย่างกะทันหัน ฯลฯ แต่กิจกรรมทั้งสามยังได้รับเสียงตอบรับอย่างดี

ผลงานที่ผ่านมา[แก้]

ดีวีดี[แก้]

ทัวร์[แก้]

  • Thanksgiving Live in Dome (มิถุนายน 2010)
  • New Album Showcase Tour 2010 (ตุลาคม—พฤศจิกายน 2010)
  • "JYJ world wide Tour Concert 2011W

มิวสิควีดีโอ[แก้]

ปี เพลง อัลบั้ม วง สมาชิก Ref
คิม แจจุง ปาร์ค ยูชอน คิม จุนซู
2010 "Ayyy Girl" The Beginning JYJ x x x
2011 "In Heaven" In Heaven x x x
"Get Out" x x x
2013 "Only One" 2014 Incheon Asiad Single x x x
2014 "Back Seat" Just Us x x x

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

คดีความ[แก้]

  • 28/11/2012 คดีความระหว่าง SM Entertainment - JYJ ชนะคดีความ
  • 18/01/2013 คดีความกับ Avex - JYJ ชนะคดีความ
  • 24/07/2013 KFTC sanctions against SM