อะโลนอินเดอะดาร์ก (ชุดเกม)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เกมชุด Alone in the Dark)

อะโลนอินเดอะดาร์ก เป็นเกมชุดประเภทเกมผจญภัยกี่งสยองขวัญจากค่าย Infogrames (ปัจจุบัน Atari) ซึ่งในเกมชุดนี้ทุกๆเกมผู้เล่นจะได้รับบทเป็นนักสืบเรื่องพลังเหนือธรรมชาติ เอ็ดเวิร์ด คาร์นบี้ ซึ่งต้องออกผจญภัยในสถานที่ที่เต็มไปด้วยวิญญาณแล้วและหาทางไขคดีโดยให้ชีวิตของตนยังปลอดภัย ซึ่งเกมชุด Alone in the Dark นี้ เป็นต้นแบบสำหรับเกมสยองขวัญปัจจุบันอย่าง Resident Evil

รายชื่อเกม[แก้]

เกมชุด Alone in th Dark วางตลาดตั้งแต่ 1992 จวบจนปัจจุบันก็ยังมีการผลิตภาคต่อไป รายชื่อเกมมีดังนี้

ชื่อเกม ปีที่จัดจำหน่าย ผู้พัฒนา
Alone in the Dark ค.ศ. 1992 Infogrames
Jack in the Dark ค.ศ. 1993 Infogrames
Alone in the Dark 2 ค.ศ. 1994 Infogrames
Alone in the Dark (3DO) ค.ศ. 1994 Interplay
Alone in the Dark 3 ค.ศ. 1995 Infogrames
Alone in the Dark 2 (3DO) ค.ศ. 1995 Interplay
Alone in the Dark: Jack is Back (*) ค.ศ. 1996 Infogrames
Alone in the Dark: Ghosts in Town (**) ค.ศ. 1996 Infogrames
Alone in the Dark: The New Nightmare ค.ศ. 2001 Infogrames/Darkworks
Alone in the Dark (2008) 23 มิถุนายน 2008 Atari/Eden Games

(*) ภาคพอร์ตของ Alone in the Dark 2 บนเครื่อง เพลย์สเตชัน และ เซก้า แซทเทิร์น

(**) เป็นเกม Alone in the Dark 3 บน Windows 95

เนื้อเรื่องย่อของแต่ละเกม[แก้]

Alone in the Dark[แก้]

จุดแรกเริ่มของเกมชุดนี้ วางตลาดครั้งแรกในปี 1992 บนเครื่องคอมพิวเตอร์ และปี 1994 บนเครื่อง 3DO เรื่องกล่าวถึงแมนชั่นเดอเซโต้ในรัฐหลุยเซียน่า ซึ่งตัวเอกของเกม เอ็ดเวิร์ด คาร์นบี้ ได้รับการว่าจ้างให้มาค้นหาสิ่งของในบ้านนี้ ขณะเดียวกัน เอมิลี่ ฮาร์ทวู้ด ซึ่งเป็นทายาทของเจเรอมี่ ฮาร์ทวู้ด เจ้าของแมนชั่น ซึ่งได้เดินทางมาสืบหาความจริงในแมนชั่นแห่งนี้ ผู้เล่นจะสามารถเลือกตัวละครคนในคนหนึ่งแล้วใช้ไปจนจบเกมโดยไม่มีความแตกต่างของทั้งสองคน

แจ็คอินเดอะดาร์ก[แก้]

เป็นเกมเล็กๆซึ่งแจกฟรีในช่วงวันคริสต์มาส ในปี 1993 กล่าวถึงเด็กหญิง เกรซ ซอนเดอร์ (ตัวละครที่เป็นกุญแจสำคัญในภาค 2) ซึ่งถูกขังอยู่ในร้านของเล่นในวันฮัลโลวีน เธอต้องเผชิญหน้ากับเหล่าของเล่นที่ดุร้ายซึ่งนำโดยของเล่น แจ๊คตาเดียว (ในรูปแบบของ Jack-in-the-box) โดยเป้าหมายในเกมนี้คือต้องช่วยซาตานคลอสออกมาให้ได้ ซึ่งเกม Jack in the Dark นั้นใช้ระบบการเล่นเช่นเดียวกับ Alone in the Dark แต่เกมจะเน้นไปที่การไขปริศนามากกว่า ซึ่งศัตรูในเกมจะชนะได้โดยการใช้สิ่งของให้ถูกกับตัวพวกมันเท่านั้น

Alone in the Dark 2[แก้]

ภาคต่อของเกม Alone in the Dark โดยในคราวนี้เรื่องราวมีอยู่ว่าเด็กหญิงเกรซ ซอนเดอร์ ถูกผีโจรสลัดที่ชื่อ แจ๊คตาเดียว (One -Eyed Jack) จับตัวไป เพื่อนสนิทของเอ็ดเวิร์ดที่ชื่อ เท็ด สไตรเกอร์ จึงได้บุกเข้าไปช่วยตัวเธอออกมา แต่เขากลับถูกฆ่าตาย เอ็ดเวิร์ดเมื่อรู้เรื่องนี้เข้าจึงบุกเข้าไปในรังโจรสลัดที่เป็นแมนชั่นชื่อ Hell's Kitchen และสืบหาว่าทำไมเกรซถึงสำคัญต่อพวกโจรสลัดนัก เกมภาคนี้ได้เพิ่มระบบการต่อสู้ให้มากขึ้นและยากขึ้นกว่าเดิม

Alone in the Dark 3[แก้]

ภาคต่อสุดท้ายของชุดไตรภาค Alone in the Dark ต้นฉบับ ในภาคนี้เรื่องราวเริ่มขึ้นที่กองถ่ายทำภาพยนตร์ซึ่งไปถ่ายทำภาพยนตร์ในเมืองร้างที่ชื่อ Slaughter Gulch ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่ง เอมิลี่ ฮาร์ทวู้ด ตัวละครหลักจากภาคแรกก็เป็นหนึ่งในกองถ่ายเช่นกัน เอ็ดเวิร์ดจึงเข้าไปสืบสวนเพื่อหาสาเหตุการหายตัวไปของกองถ่ายภาพยนตร์

Alone in the Dark: The New Nightmare[แก้]

เป็นเกมภาคใหม่ที่ไม่มีการกล่าวถึงภาคก่อนหน้าทั้งสามภาค ในภาคนี้เอ็ดเวิร์ด คาร์นบี้ ได้ข่าวว่าเพื่อนของเขาชาร์ล ฟิกส์ เสียชีวิตขณะกำลังสืบสวนบนเกาะชาโดว์ (Shadow Island) โดยเดินทางไปพร้อมกับ อลีน ซีดรีค ซึ่งมาสืบสวนที่เกาะแห่งนี้ด้วย ซึ่งได้พาทั้งคู่มาพบกับเหตุการณ์ประหลาดของตระกูลมอร์ตัน เกมภาคนี้ใช้ระบบคล้ายๆกับ Resident Evil

Alone in the Dark (2008)[แก้]

ภาคล่าสุดของเกมชุดนี้ ซึ่งเป็นภาคต่อจากสามภาคแรก วางตลาดบนเครื่องคอมพิวเตอร์, เอ็กซ์บ็อกซ์ 360,นินเทนโด วี,เพลย์สเตชัน 2 และ เพลย์สเตชัน 3 (ในชื่อ Alone in the Dark Inferno) แรกเริ่มเดิมทีใช้ชื่อเกมว่า Alone in the Dark: Near Death Investigation เนื้อเรื่องกล่าวถึงเมืองนิวยอร์กในยุคปัจจุบัน (เกมไม่ได้ระบุว่าปีใด) ซึ่งเอ็ดเวิร์ดตื่นขึ้นมาโดยมีกลุ่มคนพยายามสังหารเขา ขณะเขาสูญเสียความทรงจำทั้งหมด ตัวเกมจะมีมุมมองบุคคลที่หนึ่งและบุคคลที่สาม และเน้นการเปิดกว้างในใช้สิ่งของต่างๆมากกว่าเกมภาคก่อนหน้า

ตัวละครในเกมชุดไตรภาคต้นฉบับ[แก้]

เกม[แก้]

  • เอ็ดเวิร์ด คาร์นบี้ (Edward Carnby) ตัวเอกของเกมทุกภาค เขาเป็นนักสืบเอกชนธรรมดามักสวมเสื้อสูทและเป็นนักสืบที่ชอบจุ้นจนได้รับสมญาว่า สัตว์เลื้อยคลาน วันหนึ่งเขาได้รับมอบหมายให้ไปสืบคดีที่แมนชั่นเดอเซโต้ ซึ่งเจ้าของบ้านได้ฆ่าตัวตาย และสามารถเอาตัวรอดและหยุดยั้งพลังปีศาจร้ายมาได้จนได้รับสมญา นักสืบเรื่องเหนือธรรมชาติ จากนั้นเขาก็ต้องออกเดินทางไปยัง Hell's Kitchen เพื่อตามหาเด็กหญิงเกรซ ซอนเดอร์ และเพื่อนของเขา เท็ด สไตรเกอร์ และต้องต่อสู้กับผีโจรสลัดของแจ๊คตาเดียว และใน Alone in the Dark 3 เขาต้องเดินทางไปยัง Slaughter Gulch เพื่อค้นหาทีมถ่ายทำภาพยนตร์ที่หายสาบสูญไป และเอ็ดเวิร์ดยังเป็นหนึ่งในตัวละครเอกจากเกมสยองขวัญเพียงไม่กี่คนที่สามารถปราบเหล่าภูตผีปีศาจโดยใช้มือเปล่าได้
  • เอมิลี่ ฮาร์ทวู้ด (Emily Hartwood) อีกหนึ่งตัวละครที่ผู้เล่นสามารถควบคุมได้ในเกม Alone in the Dark เธอไม่มีความแตกต่างจากเอ็ดเวิร์ดรวมทั้งปริศนาของทั้งสองคนก็ไม่มีความเกี่ยวข้องกัน (เล่นเหมือนกันหมด) อย่างไรก็ดีตัวเกมจริงๆมีเพียงเอ็ดเวิร์ดหรือเอมิลี่คนใดคนหนึ่งที่เข้าไปในเดอเซโต้ แต่เมื่อเกมชุดดำเนินไปถึง Alone in the Dark 3 เกมกลับเล่าว่าทั้งสองติดอยู่พร้อมกันและช่วยกันหาทางออก หลังจากเหตุการณ์ในเดอเซโต้ เอมิลี่กลายเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ของฮอลลีวู้ด และได้ไปถ่ายทำภาพยนตร์ที่ Slaughter Gulch และหายตัวไป
  • เท็ด สไตรเกอร์ (Ted Stryker) เป็นเพื่อนของเอ็ดเวิร์ดที่เข้าไปหาตัวเกรซ ซอนเดอร์จนเสียชีวิตลง เขาได้ฝากโน้ตไว้ให้เอ็ดเวิร์ดสำหรับไขริศนาต่อไป ซึ่งเอ็ดเวิร์ดพบศพของเขาที่ถ้ำใต้ดินของแมนชั่น
  • เกรซ ซอนเดอร์ (Grace Saunder) เด็กหญิงที่ช่วยซานตาคลอสจากเกม Jack in the Dark และถูกแจ๊คตาเดียวจับตัวไปใน Alone in the Dark 2 ผู้เล่นสามารถเล่นเป็นเธอได้ในช่วงสั้นๆซึ่งเธอต้องต่อสู้กับเหล่าภูตผีโดยใช้กับดัก
  • เอเซจิอาล เพรกซท์/เอไลอาห์ พิกฟอร์ด (Ezejial Pregzt/Eliah Pickford) ตัวร้ายตัวจริงของ Alone in the Dark เขาเป็นโจรสลัดกระหายเลือดที่เรียนรู้ศาสตร์และได้กลายเป็นสาวกของคธูลู เขาเปลี่ยนชื่อเป็นเอไลอาห์ พิกฟอร์ดและใช้เงินทุนสร้างเดอเซโต้และขุดอุโมงค์ใต้ดิน ที่ที่ซึ่งเขาประกอบพิธีกรรมเหนือธรรมชาติ พิกฟอร์ดตายก่อนที่จะสามารถเรียกคธูลูมาบนโลกได้ หลังจากที่เขาตาย (ซึ่งจริงๆวิญญาณยังคงอยู่) คนใช้ของเขาฝังศพเขาลงบริเวณอุโมงค์ใต้ดินที่ที่ต้นไม้ตั้งอยู่ ทำให้ร่างของพิกฟอร์ดและต้นไม้รวมกันและปลุกเหล่าภูตผีขึ้นมา เมื่อแมนชั่นเดอเซโต้ตกเป็นของเจเรอมี่ ฮาร์ทวู้ด เขาได้ใช้พลังหลอกหลอนครอบครัวฮาร์ทวู้ดเพื่อหวังจะสิงร่างและใช้เรียกคธูลูต่อไป แต่ปรากฏว่าเหล่าคนครอบครัวฮาร์ทวู้ดต่างตายซะก่อนที่เขาจะได้สิงร่าง แต่เมื่อเอ็ดเวิร์ดและเอมิลี่มาที่บ้านหลังนี้เขาจึงมีเป้าหมายที่จะสิงร่างทั้งสอง (ทำให้เมื่อผู้เล่นตายจะมีซอมบี้ลากผู้เล่นไปที่ต้นไม้ใต้ดิน) แต่ในที่สุดเอ็ดเวิร์ดสามารถกำจัดเขาได้โดยใช้เครื่องราง Yael และตะเกียงเพื่อเผาต้นไม้ (ตะเกียงเป็นสิ่งของชิ้นแรกที่ผู้เล่นสามารถเก็บได้ตอนต้นเกม)
  • แจ๊ค ตาเดียว (One-Eyed Jack) ตัวร้ายของเกม Alone in the Dark 2 เป็นผีโจรสลัดที่ฟื้นคืนชีพขึ้นมาด้วยความช่วยเหลือของอลิซาเบธ จาร์เร็ท เหล่าสมุนทั้งหมดของเขาก็คือลูกเรือของเขานั่นเอง แจ๊คต้องการให้ตัวเขาและเหล่าลูกเรือชีวิตอมตะจึงจับตัวเกรซมาเพื่อหวังใช้ทำพิธีกรรมให้พวกเขาเป็นอมตะ ในตอนท้ายของเกมแจ๊คถูกเอ็ดเวิร์ดเอาชนะได้และถูกระเบิดทั้งไปพร้อมๆกับเรือ
  • อลิซาเบธ จาร์เร็ท (Elizabeth Jarret) ตัวร้ายของเกม Alone in the Dark 2 เป็นแม่มดวูดูที่ร่วมมือกับแจ๊คตาเดียวเพื่อทำให้แจ๊คาตาเดียวและลูกเรือเป็นอมตะ เธอมีอำนาจวูดูและศาสตร์มืดทำให้เอ็ดเวิร์ดเข้าใกล้เธอไม่ได้ และเธอยังมองเห็นเหตุการณ์ทั้งหมดในบ้านอีกด้วย แต่ในที่สุดเธอก็ถูกเกรซสะท้อนมนตร์กลับมาหาเธอเองจนตายไป
  • เจเบไดอาห์ สโตน (Jebediah Stone) ตัวร้ายของเกม Alone in the Dark 3 ตัวจริงของเขาอยู่ในช่วงยุคตะวันตก ที่ที่ๆเขาค้นพบทองคำบนผืนดินของพวกอินเดียแดง เขาจึงฆ่าพวกอินเดียแดงทั้งหมดและสร้างเมืองSlaughter Gulch บนเหมืองทองคำ แต่แล้วก็ถูกฆ่าโดยช่างตีเหล็ก จากนั้นวิญญาณของเขาและเหล่าสมุนก็ถูกรบกวนโดยกองถ่ายภาพยนตร์ของเอมิลี่ ฮาร์ทวู้ด เขาจึงฆ่าคนในกองถ่ายไปที่ละคนและให้ลูกน้องสิ่งร่างพวกเขา ตรงข้ามกับวายร้ายๆคนก่อนๆ เจเบไดอาห์ไม่มีเวทมนตร์ เขามักใช้ปืน Winchester ในการต่อสู้มากกว่า ว่ากันว่าเขาเป็นลูกของ เอเซจิอาล เพรกซท์ กับ อลิซาเบธ จาร์เร็ท

จุดกำเนิด[แก้]

เอนจินของเกมถูกสร้างโดย Frédérick Raynal ซึ่งเป็นโครงการเล็กๆขณะเขาทำงานอยู่ที่ Infogrames โดยความช่วยเหลือของ Didier Chanfray สร้างโมเดล 3มิติ พวกเขาสามารถสร้างห้องใต้หลังคา (ห้องแรกของเกม) เป็นผลสำเร็จ โดยได้ Yaël Barroz มาช่วยทำงานศิลป์เพิ่มเติม จากนั้นพวกเขาทั้งหมดก็เสนอโครงการนี้ต่อบริษัทโดย Frédérick Raynal เป็นผู้ดูแลโคงการนี้

แต่หลังจากภาคแรกวางจำหน่ายได้ไม่นานเกินการโต้แย้งกันระหว่างทีมงานกับหัวหน้าของ Infogrames Bruno Bonnell ซึ่งต้องการมาขึ้นแท่นผู้ดูแลเกมภาคต่อแทน ทีมดั้งเดิมทั้งหมดจึงลาออกไปตั้งบริษัทใหม่ชื่อ Adeline Software International (ผลงานเกมชุด Little Big Adventure)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]