เกียนสิด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เกนหวน)
เกียนสิด
蹇碩
ซ่างจวินเสี้ยวเว่ย (上軍校尉)
ดำรงตำแหน่ง
ค.ศ. 188 – พฤษภาคม ค.ศ. 189
กษัตริย์จักรพรรดิฮั่นหลิง
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิดกูไม่รู้
เสียชีวิตป. พฤษภาคม ค.ศ. 189
อาชีพขันที
เกียนสิด
อักษรจีนตัวเต็ม蹇碩
อักษรจีนตัวย่อ寋硕

เกียนสิด หรือ เกนหวน (เสียชีวิต ป. พฤษภาคม ค.ศ. 189)[1] มีชื่อในสำเนียงจีนกลางว่า เจี่ยนชั่ว (จีนตัวย่อ: 寋硕; จีนตัวเต็ม: 蹇碩; พินอิน: Jiǎn Shuò) เป็นตัวละครในวรรณกรรมจีนอิงประวัติศาสตร์เรื่องสามก๊ก ขันทีในยุคราชวงศ์ฮั่นตอนปลาย เป็นสมาชิกขันทีของคณะสิบขันที และเป็นขันทีที่มีอำนาจมากในรัชสมัยของพระเจ้าเลนเต้

เมื่อพระเจ้าเลนเต้ประชวรหนักใกล้สวรรคต พระองค์ได้เรียกเกียนสิดมาปรึกษาเรื่องรัชทายาท เกียนสิดแนะนำว่าควรให้หองจูเหียบซึ่งเป็นพระโอรสองค์เล็กขึ้นครองราชย์ แต่เนื่องจากโฮจิ๋น พระปิตุลาของหองจูเปียนพระโอรสองค์โตยังกุมอำนาจทางการทหารอยู่ จึงควรให้สังหารโฮจิ๋นเสีย พระเจ้าเลนเต้ทรงเห็นชอบจึงส่งคนไปเรียกโฮจิ๋นเพื่อลวงสังหาร แต่แผนการของเกียนสิดกลับรั่วไหล โฮจิ๋นทราบความจึงคิดกำจัดเหล่า 10 ขันที

ต่อมา พระเจ้าเลนเต้สวรรคต โฮจิ๋นทูลเชิญหองจูเปียขึ้นครองราชย์เป็นพระเจ้าฮั่นเซ่าตี้ แล้วให้อ้วนเสี้ยวคุมกองกำลังห้าพันนายออกตามสังหารเกียนสิด เกียนสิดหนีเข้าไปในสวนดอกไม้ แล้วถูกก๊กเสงซึ่งมีใจพยาบาทเกียนสิดฆ่าตาย เหล่าขันทีที่เหลือ 9 คนได้ตัดศีรษะเกียนสิดมาขอขมาโฮจิ๋น แล้วบอกว่าแผนการสังหารโฮจิ๋นนั้นเป็นความคิดของเกียนสิดแต่เพียงผู้เดียว พวกตนที่เหลือมิได้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทำให้ขันทีที่เหลือจึงรอดจากการถูกสังหารของโฮจิ๋น

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ชีวประวัติของจักรพรรดิฮั่นหลิงใน Book of the Later Han ระบุว่า เกียนสิดเสียชีวิตหลังจากหองจูเปียนขึ้นครองราชย์ ซึ่งเกิดขึ้นในวัน wuwu เดือนที่ 4 ปีที่ 6 ในรัชสมัย Zhong'ping (15 พฤษภาคม ค.ศ. 189 ในปฏิทินจูเลียน) ดังนั้น เกียนสิดน่าจะเสียชีวิตในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 189
  • de Crespigny, Rafe (2007). A Biographical Dictionary of Later Han to the Three Kingdoms 23-220 AD. Leiden: Brill. ISBN 9789004156050.
  • Fan, Ye (คริสต์ศตวรรษที่ 5). Book of the Later Han (Houhanshu).