ฮุลดริช ซวิงลี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฮุลดริช ซวิงลี

ฮุลดริช ซวิงลี[1] (Huldrych Zwingli[2]; 1 มกราคม ค.ศ. 1484 — 11 ตุลาคม ค.ศ. 1531) หรือ อุลริช ซวิงลี (Ulrich Zwingli)[3] เป็นศิษยาภิบาลและนักเทววิทยาศาสนาคริสต์ชาวสวิส ผู้นำในการปฏิรูปศาสนาฝ่ายโปรเตสแตนต์ในสวิตเซอร์แลนด์

ประวัติ[แก้]

ฮุลดริช ซวิงลี เกิดในครอบครัวชาวนาที่เมืองวิลท์เฮาส์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสมาพันธรัฐสวิสเก่า (ปัจจุบันคือประเทศสวิตเซอร์แลนด์) โดยเป็นบุตรคนที่ 3 จากจำนวนพี่น้อง 9 คน หลังเรียนจบจากมหาวิทยาลัยเวียนนาและมหาวิทยาลัยบาเซิล ซวิงลีก็บวชเป็นศิษยาภิบาล และย้ายไปอยู่ที่เมืองไอน์ซีเดิลน์ ที่นั่นเองที่เขาเริ่มได้รับอิทธิพลทางความคิดจากงานเขียนของอีราสมุส

ต่อมา ซวิงลีก็ย้ายไปดำรงตำแหน่งศิษยาภิบาลประจำโบสถ์กรอสมึนสเตอร์ในซูริก และเริ่มเผยแพร่แนวคิดในการปฏิรูปศาสนา เปิดโปงการทุจริตในหมู่บาทหลวง ลบล้างความเชื่อที่ว่าพิธีล้างบาปและพิธีศีลมหาสนิทเป็นศีลศักดิ์สิทธิ์ ทำให้ประชาชนจำนวนมากหันมาสนับสนุนเขา แต่ซวิงลีก็ถูกชาวโรมันคาทอลิกเช่นกัน ในช่วงเวลานั้นเอง ซวิงลีได้พบปะกับมาร์ติน ลูเทอร์ ซึ่งเป็นผู้นำการปฏิรูปศาสนาอีกท่านหนึ่ง[4]

ความขัดแย้งของทั้งสองกลุ่มทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ จนในที่สุด กลุ่มนักรบคาทอลิกก็ปะทะกับกลุ่มนักรบโปรเตสแตนต์ในสงครามคัพเพิลครั้งที่สอง ซวิงลีเสียชีวิตในสนามรบ และร่างของเขาถูกกลุ่มนักรบคาทอลิกนำไปเผาในฐานะบุคคลนอกรีต[5]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]