ฮิลลารี คลินตัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฮิลลารี คลินตัน
คลินตัน ใน ค.ศ. 2016
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ คนที่ 67
ดำรงตำแหน่ง
21 มกราคม ค.ศ. 2009 – 1 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2013
ประธานาธิบดีบารัค โอบามา
รองจอห์น เนโกรปอนเต้
เจมส์ สไตน์เบิร์ก
วิลเลียม เจ. เบิร์นส์
ก่อนหน้าคอนโดลีซซา ไรซ์
ถัดไปจอห์น เคร์รี
สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ
จาก รัฐนิวยอร์ก
ดำรงตำแหน่ง
3 มกราคม ค.ศ. 2001 – 21 มกราคม ค.ศ. 2009
ก่อนหน้าแดเนียล แพททริค มอยนิแฮน
ถัดไปคริสเท็น จิลลิแบรนด์
สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งสหรัฐ
ดำรงตำแหน่ง
20 มกราคม ค.ศ. 1993 – 20 มกราคม ค.ศ. 2001
ประธานาธิบดีบิล คลินตัน
ก่อนหน้าบาร์บารา บุช
ถัดไปลอรา บุช
สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งรัฐอาร์คันซอ
ดำรงตำแหน่ง
11 มกราคม ค.ศ. 1983 – 12 ธันวาคม ค.ศ. 1992
ผู้ว่าการบิล คลินตัน
ก่อนหน้าเกย์ แดเนียลส์ ไวท์
ถัดไปเบตตี้ ทัคเกอร์
ดำรงตำแหน่ง
9 มกราคม ค.ศ. 1979 – 19 มกราคม ค.ศ. 1981
ผู้ว่าการบิล คลินตัน
ก่อนหน้าบาร์บารา ไพรเออร์
ถัดไปเกย์ แดเนียลส์ ไวท์
อธิการบดีมหาวิทยาลัยควีนส์เบลฟาสต์ คนที่ 11
เริ่มดำรงตำแหน่ง
2 มกราคม ค.ศ. 2020
ประธานาธิบดีเอียน เกรียร์
ก่อนหน้าโธมัส เจ. มอแรน
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด
ฮิลลารี ไดแอน ร็อดแดม

(1947-10-26) 26 ตุลาคม ค.ศ. 1947 (76 ปี)
ชิคาโก รัฐอิลลินอย สหรัฐ
พรรคการเมืองเดโมแครต
คู่สมรสบิล คลินตัน
ศิษย์เก่าวิทยาลัยสตรีเวลเลสลีย์ (BA)
มหาวิทยาลัยเยล (JD)
ลายมือชื่อ

ฮิลลารี ไดแอน ร็อดแดม คลินตัน (อังกฤษ: Hillary Diane Rodham Clinton สกุลเดิม: ร็อดแดม (Rodham); เกิด 26 ตุลาคม ค.ศ. 1947) เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งสหรัฐอเมริกา คนที่ 67 ในรัฐบาลประธานาธิบดีบารัก โอบามา อดีตสมาชิกวุฒิสภาจากรัฐนิวยอร์กในระหว่างปี 2001 - 2009 และ อดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ในเดือนกันยายน ค.ศ. 2009[1][2] คลินตันเป็นภริยาบิล คลินตัน ประธานาธิบดีคนที่ 42 แห่งสหรัฐอเมริกา เธอจึงเป็นสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐอเมริกา ระหว่างปี 1993 - 2001 ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ค.ศ. 2008 เธอเคยลงสมัครเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตชิงตำแหน่งประธานาธิบดีด้วย แต่พ่ายแพ้ให้บารัก โอบามา ในครั้งนั้น ต่อมาในปี 2016 ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ค.ศ. 2016 เธอได้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต และช่วงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับดอนัลด์ ทรัมป์ นักธุรกิจจากรัฐนิวยอร์ก นับเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้เป็นตัวแทนพรรคการเมืองหลักในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

ประวัติ[แก้]

ชีวิตวัยเด็ก[แก้]

คลินตันเกิดวันที่ 26 ตุลาคม ค.ศ. 1947 ที่โรงพยาบาลเอดจ์วอเตอร์ (Edgewater Hospital) ในนครชิคาโก รัฐอิลลินอย ก่อนจะย้ายไปพำนักที่เมืองปาร์ก ริดจ์ในรัฐเดียวกัน เมื่อคลินตันมีอายุได้ 3 ปี เธอเป็นบุตรสาวคนโตของ ฮิวจ์ เอลส์เวิร์ท ร็อดแฮม และโดโรธี เอ็มม่า โฮเวลล์ บิดาของเธอเป็นเจ้าของธุรกิจสิ่งทอขนาดเล็ก ส่วนมารดานั้นเป็นแม่บ้าน เธอมีน้องอีก 2 คนคือ ฮิวจ์และโทนี่

การศึกษา[แก้]

คลินตันสำเร็จการศึกษาด้านรัฐศาสตร์จากวิทยาลัยสตรีเวลเลสลีย์ โดยเธอได้รับเกียรตินิยม จากนั้นศึกษาต่อด้านกฎหมายในมหาวิทยาลัยเยล เธอเรียนจบปริญญาเอกด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยเยล[3] เธอรู้จักกับบิล คลินตัน ซึ่งขณะนั้นก็เรียนด้านกฎหมายอยู่ที่มหาวิทยาลัยเยลเช่นกัน ทั้งคู่แต่งงานกันเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ค.ศ. 1975 โดยมีบุตรี 1 คนคือ เชลซี คลินตัน

สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งแห่งสหรัฐอเมริกา[แก้]

ฮิลลารี คลินตัน พร้อมกับประธานาธิบดีบิล คลินตัน และลูกสาวในปี 1997

หลังจากที่บิล คลินตัน สามีของเธอได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคม ค.ศ. 1993 คลินตันจึงเป็นสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐอเมริกา เธอนับเป็นสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งคนแรกที่มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต และมีอาชีพเป็นทางการก่อนได้รับตำแหน่ง เธอยังเป็นสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งคนแรกที่มีสำนักงานของตัวเองอยู่ในปีกฝั่งตะวันตกของทำเนียบขาว ซึ่งก่อนหน้าที่ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งจะดูแลปีกฝั่งตะวันออกเท่านั้น โดยเธอยังเป็นที่ยอมรับกันว่า เป็นหนึ่งในสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งที่มีอิทธิพลมากที่สุดเคียงคู่กันกับ เอลินอร์ รูสเวลท์ อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งในสมัยประธานาธิบดีแฟรงกลิน ดี. โรสเวลต์ ถึงแม้ว่า คลินตันจะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในการที่เธอเข้ามามีบทบาทในการทำงานของคณะรัฐบาล แต่ฝ่ายที่สนับสนุนก็ออกมาโต้แย้งว่า ประชาชนที่เลือกบิล คลินตันให้เข้ามาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีย่อมรู้ถึงข้อนี้ดี

ประวัติทางการเมือง[แก้]

สมาชิกวุฒิสภาจากรัฐนิวยอร์ก[แก้]

ฮิลลารี ในขณะที่ดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา

หลังจากที่อดีตสมาชิกวุฒิสภารัฐนิวยอร์ก แดเนียล แพทริค มอยนิแฮนประกาศเกษียณ ได้มีสมาชิกในพรรคเดโมแครตหลายคน รวมไปถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ชาร์ลส บี แรนเกล สนับสนุนให้ฮิลลารีลงสมัครรับเลือกในการเลือกตั้งปี 2000 หลังจากที่คลินตันตัดสินใจลงสมัคร เธอและบิลได้ซื้อบ้านในชานเมืองนิวยอร์ก เธอนับเป็นสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งคนแรกที่ลงรับเลือกตั้ง และได้รับเลือกถึง 2 สมัยด้วยกัน แต่ในสมัยที่ 2 ดำรงตำแหน่งไม่ครบวาระ เนื่องจากเธอเข้ารับรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในปี 2009 และ 2016 เธอถูกโจมตีจากนายดอนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ว่าในขณะที่เป็นสมาชิกวุฒิสภา เธอสนับสนุนสงครามอิรัก ในสมัยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช โดยเธอยอมรับว่าในครั้งนั้นเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด และกล่าวขอโทษ

การชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2008[แก้]

ฮิลลารีในระหว่างการปราศรัย

เมื่อวันที่ 20 มกราคม ค.ศ. 2007 เธอได้ประกาศผ่านเว็บไซต์ว่า คลินตันตัดสินใจจะลงสมัครรับเลือกเป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครต ในการชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีในปี ค.ศ. 2008 เธอเป็นสตรีคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ลงสมัครเป็นตัวแทนของพรรคระดับชาติ

โดยในช่วงครึ่งปีแรก คลินตันมีคะแนนนำในการสำรวจคะแนนนิยม โดยคู่แข่งของเธอคือ บารัก โอบามา ซึ่งได้เป็นประธานาธิบดีคนที่ 44 สมาชิกวุฒิสภาจากรัฐอิลลินอย และอดีตสมาชิกวุฒิสภาจอห์น เอ็ดเวิดส์จากรัฐนอร์ทแคโรไลนา โดยสโลแกนของเธอคือ "ประสบการณ์(Experience)"

คลินตัน และ โอบามา นับได้ว่า มีคะแนนคู่คี่สูสีกันมาโดยตลอด โดยต่างกันผลัดกันแพ้ผลัดกันชนะในการเลือกตั้งตามรัฐต่างๆ แต่หลังจากการเลือกตั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน ค.ศ. 2008 โอบามามีคะแนนเสียงเพียงพอ และได้รับเลือกเป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครต คลินตันได้ออกมาประกาศยอมรับความพ่ายแพ้และประกาศสนับสนุนบารัก โอบามาในการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี

ตัวแทนพรรคในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2016[แก้]

คลินตันเอาชนะเบอร์นี แซนเดอร์ส สมาชิกวุฒิสภาจากรัฐเวอร์มอนต์ และกลายเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาปี 2016 ซึ่งเธอเป็นสตรีคนแรกที่ได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนของพรรคการเมืองใหญ่ในสหรัฐอเมริกา และช่วงชิงตำแหน่งกับดอนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน และมีการเลือกตั้งในวันที่ 8 พฤศจิกายน ค.ศ. 2016 โดยทรัมป์ เป็นผู้ชนะ ได้คะแนน 306 เธอได้คะแนน 232 หลังจากผลการเลือกตั้งประกาศ เธอได้โทรศัพท์ไปหาดอนัลด์ ทรัมป์ ยอมรับความพ่ายแพ้และแสดงความยินดีกับประธานาธิบดีคนใหม่ และ ทรัมป์ ยังกล่าวชื่นชมเธอว่า ทำงานหนักอย่างยิ่งเพื่อสหรัฐอเมริกา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ[แก้]

ในกลางเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2008 หลังได้รับเลือก ประธานาธิบดีบารัก โอบามาได้มาพูดคุยกับคลินตัน โดยเขาได้ขอให้เธอรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเธอก็ยอมรับตำแหน่ง และดำรงตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม ค.ศ. 2009 - 1 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2013

ตำแหน่งทางวิชาการ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ก่อนหน้า ฮิลลารี คลินตัน ถัดไป
คอนโดลีซซา ไรซ์
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา คนที่ 67
(21 มกราคม ค.ศ. 2009 - 2 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2013)
จอห์น เคร์รี
บาร์บารา บุช สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งแห่งสหรัฐอเมริกา
(20 มกราคม ค.ศ. 1993 - 20 มกราคม ค.ศ. 2001)
ลอรา บุช
มิตต์ รอมนีย์ ผู้พ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา
(ค.ศ. 2016)
-