ฮั่ว กวาง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ฮั่วกวง)
ฮั่ว กวาง
ปั๋วลู่โหว 博陸侯
ภาพวาดฮั่ว กวางใน Sancai Tuhui
ปั๋วลู่โหว
ครองราชย์87–68 ปีก่อน ค.ศ.
ถัดไปฮั่ว อฺวี่ (霍禹)
ประสูติHedong เทศมณฑลผิงหยาง จีนสมัยราชวงศ์ฮั่น
สวรรคต68 ปีก่อน ค.ศ.
คู่อภิเษกพระนาง Donglü
พระนาง Xian
พระราชบุตรพระนางฮั่ว[1]
จักรพรรดินีฮั่ว เฉิงจุน
ฮั่ว อฺวี่ ปั๋วลู่โหว
พระนางฮั่ว[2]
พระนางฮั่ว[3]
พระมรณนาม
เซฺวียนเฉิง (宣成)
ชื่อเต็มหลังเสียชีวิต
ปั๋วลู่เซฺวียนเฉิงโหว (博陸宣成侯)
พระราชบิดาฮั่ว จ้งหรู (霍仲孺)
อาชีพขุนพล, ขุนนาง

ฮั่ว กวาง (จีน: 霍光; เสียชีวิต 21 เมษายน 68 ปีก่อน ค.ศ.[4]) ชื่อรอง จื่อเหมิง (子孟) เป็นขุนนางที่ฮั่นอู่ตี้ไว้วางพระทัยให้เป็นผู้สำเร็จราชการให้กับองค์รัชทายาทหรือฮั่นเจาตี้ท่านมีศักดิ์เป็นหลานชายของแม่ทัพ เว่ยชิง และเป็นน้องชายต่างมารดากับแม่ทัพ ฮั่วชี่ปิ้ง ซึ่งท่านทำหน้าที่ได้อย่างดีจนเมื่อท่านถึงแก่อสัญกรรมเหล่าขุนนางที่ไม่ชอบท่านก็มีฎีกาถวายจักรพรรดิฮั่นเซฺวียนตี้ให้ยึดทรัพย์และประหารคนในตระกูลฮั่วให้หมดทำให้ตระกูลฮั่วหมดอำนาจในที่สุด

ในสมัยฮั่นอู่ตี้[แก้]

ในสมัยฮั่นเจาตี้[แก้]

ฮั่วกวงมององค์จักรพรรดิราวกับหุ่นเชิด เขามีอำนาจเต็มมากกว่าฮ่องเต้ ชอบกดขี่ข้าราชการพลเรือน นอกจากนี้ยังจับพระนางซ่านกวงอภิเษกสมรสกับฮั่นเจาตี้ เพื่อความมั่นคงในตำแหน่งของตัวเอง ต่อมาตระกูลฮั่วกับตระกูลซ่านกวงเกิดขัดผลประโยชน์กัน จึงเริ่มเปิดศึกกัน ท้ายที่สุด ซ่านกวงเจี๋ยเชิญฮั่วกวงมาในงานเลี้ยงงานหนึ่งที่ซุ่มกองทหารจำนวนหนึ่งเอาไว้ ฮั่วกวงรู้ทันจึงไปงานเลี้ยงตามคำเชิญพร้อมกับทหารของตัวเอง จับตระกูลซ่านกวงประหารชีวิตทั้งสิ้น

หลังจากฮั่นเจาตี้สวรรคต[แก้]

ฮั่วกวงทำการคัดเลือกฮ่องเต้องค์ต่อไปตามใจของเขาเอง ช่วงแรกมีคนเสนอว่าหลิวซวยเป็นพระญาติที่อาวุโสที่สุด ทว่ามีนิสัยที่ไม่ค่อยดีนัก และประชาชนเกลียดชัง จึงเปลี่ยนมาเชิญหลิวเฮ่อมาเป็นจักรพรรดิองค์ต่อไป แต่หลิวเฮ่อเมื่อได้รับข่าวว่าตัวเองได้เป็นฮ่องเต้ก็เห่อตำแหน่งมาก กระทำการเสื่อมเสียแก่ราชสำนักฮั่น จึงปลดออก แล้วให้หลิวซุ่นเป็นฮ่องเต้องค์ต่อไป เฉลิมพระนามว่าฮั่นเซวียนตี้

การตายและการสิ้นอำนาจของตระกูลฮั่ว[แก้]

พฤติกรรมของฮั่วกวงนั้นเป็นที่เกลียดชังขององค์จักรพรรดิอย่างมาก อย่างไรก็ตามในรัชกาลจักรพรรดิฮั่นเซวียนตี้ปีที่2 ฮั่วกวงถึงแก่กรรม องค์จักรพรรดิจึงร่วมมือกับขุนนางผู้จงรักภักดีจำนวนหนึ่งทำการจับคนตระกูลฮั่วทุกๆคนประหารทิ้งเสีย

อ้างอิง[แก้]

  1. พระมารดาในจักรพรรดินีช่วงกวาน
  2. ภรรยาของฟ่าน หมิงโหย่ว (范明友)
  3. ภรรยาของเติ้ง กว่างฮั่น (鄧廣漢)
  4. วัน gengwu เดือนที่ 3 ปีที่ 2 ของศักราช Di'jie, per vol.24 of Zizhi Tongjian