ฮอนด้า เอชอาร์-วี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฮอนด้า เอชอาร์-วี
ภาพรวม
บริษัทผู้ผลิตฮอนด้า
เรียกอีกชื่อ
  • ฮอนด้า วีเซล (ญี่ปุ่นและจีน พ.ศ. 2556–ปัจจุบัน)
  • ฮอนด้า เอกซ์อาร์-วี (จีน พ.ศ. 2557–ปัจจุบัน)
  • ฮอนด้า แซดอาร์-วี (จีน, ญี่ปุ่นและอเมริกาเหนือ พ.ศ. 2565–ปัจจุบัน)
  • ฮอนด้า e:NS1/e:NP1 (จีน; ไฟฟ้า พ.ศ. 2564–ปัจจุบัน)
  • ฮอนด้า e:Ny1 (ยุโรป; ไฟฟ้า พ.ศ. 2565–ปัจจุบัน)
  • ฮอนด้า e:N1 (ประเทศไทย; ไฟฟ้า พ.ศ. 2566–ปัจจุบัน)
เริ่มผลิตเมื่อพ.ศ. 2541–2549
พ.ศ. 2557–ปัจจุบัน
รุ่นปีพ.ศ. 2542–2549
พ.ศ. 2559–ปัจจุบัน
ตัวถังและช่วงล่าง
ประเภท
รูปแบบตัวถัง3 ประตู ครอสโอเวอร์ (รุ่นที่ 1)
5 ประตู ครอสโอเวอร์
โครงสร้างเครื่องยนต์วางหน้าตามขวาง, ขับเคลื่อนล้อหน้า หรือ ขับเคลื่อนสี่ล้อ

ฮอนด้า เอชอาร์-วี (อังกฤษ: Honda HR-V) เป็นรถยนต์นั่งสมรรถนะสูงขนาดเล็กมาก ผลิตโดยบริษัทฮอนด้า ในปัจจุบันมีทั้งหมดสองโฉม โดยเอชอาร์-วีโฉมแรกนั้นมีพื้นฐานมาจากฮอนด้า โลโก้ ทำการตลาดในประเทศญี่ปุ่นและในแถบเอเชีย-แปซิฟิกบางประเทศระหว่างปี พ.ศ. 2542–2549 ส่วนเอชอาร์-วี รุ่นที่สองมีพื้นฐานมาจากฮอนด้า แจ๊ซ ทำการตลาดในทวีปอเมริกาเหนือ ทวีปออสเตรเลีย ประเทศบราซิล และบางประเทศในแถบเอเชียในปี พ.ศ. 2558

สำหรับตลาดในประเทศญี่ปุ่น ฮอนด้า เอชอาร์-วี ได้จำหน่ายในชื่อฮอนด้า วีเซล ซึ่งได้เริ่มจำหน่ายเมื่อปลายปี พ.ศ. 2556

สำหรับคำว่า เอชอาร์-วี (HR-V) เป็นอักษรย่อมาจากคำว่า Hi-rider Revolutionary Vehicle หรือ Hip and Smart Runabout Vehicle[1] ฮอนด้า เอชอาร์-วี ถูกสร้างมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ที่ต้องการรถเอสยูวีที่มีประโยชน์ใช้สอยมาก อย่างเช่น มีห้องโดยสารขนาดกว้างขวางและมีขนาดสูง อีกทั้งมีทัศนวิสัยที่ดี มีประสิทธิภาพสูงและมีอัตราการใช้เชื้อเพลิงที่ต่ำ

ฮอนด้า เอชอาร์-วี รุ่นแรก (GH; 1998)
ฮอนด้า เอชอาร์-วี รุ่นที่ 2 (RU; 2013)
ฮอนด้า เอชอาร์-วี รุ่นที่ 3 (RV; 2021)

หลังจากนั้นก็เริ่มประกาศราคาจำหน่าย All New Honda HR-V ในอังกฤษ และ ยุโรป ในช่วงเดือน สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยในญี่ปุ่น มีให้เลือก 2 เครื่องยนต์ คือ เบนซิน 1.5 ลิตร และ เบนซิน 1.5 ลิตร Hybrid e:HEV ส่วนในอังกฤษ และ ยุโรป มีทางเลือกเพียงขุมพลังเดียว คือ เบนซิน 1.5 ลิตร Hybrid e:HEV

ล่าสุด มีความเป็นไปได้ว่า Honda ประเทศไทย เตรียมเปิดตัว All New HR-V ในช่วงต้นเดือน พฤศจิกายน นี้ สังเกตได้จากมีรถพรางตัววิ่งทดสอบในไทย และ เริ่มกำหนดการอบรมที่ปรึกษาการขายตามดีลเลอร์ต่างๆในช่วงเดือน พฤศจิกายน นี้

ราคาอย่างเป็นทางการ

  • HR-V e:HEV E 979,000 บาท
  • HR-V e:HEV EL 1,079,000 บาท
  • HR-V e:HEV RS 1,179,000 บาท

Honda e:NP1 และ e:NS1 (ประเทศจีน)[แก้]

Honda e:NP1 และ e:NS1 เป็นรถยนต์ Subcompact Crossover ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% ที่พัฒนาต่อยอดมาจาก HR-V, XR-V หรือ Vezel รุ่นล่าสุด และถือเป็นรถยนต์ 2 รุ่นแรกในตระกูล e:N ที่จะออกสู่ตลาด EV ที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดย e:NP1 จะถูกผลิตและจำหน่ายโดย Guanqqi Honda หรือ GAC Honda ในขณะที่ e:NS1 นั้น อยู่ภายใต้การดูแลของ Dongfeng Honda

Honda ZR-V (RZ; 2022 ประเทศจีน, ญี่ปุ่น และ อเมริกาเหนือ)[แก้]

2023 Honda HR-V Sport (เวอร์ชันอเมริกาเหนือ)

ล่าสุดค่ายรถยนต์ฮอนด้าในญี่ปุ่นได้เปิดตัวรถใหม่ Honda ZR-V ที่มีหน้าตาเหมือนกับ HR-V แดนมะกัน และ ZR-V สเปคจีน ที่อาจมีความแตกต่างเล็กน้อยจากการตกแต่ง และทางเลือกขุมพลังไฮบริด e:HEV และระบบส่งกำลัง AWD ที่คาดว่าจะลุยตลาดในยุโรปเช่นกันในอนาคต

Honda ZR-V ใหม่ในญี่ปุ่น มีความแตกต่างจาก HR-V แดนมะกัน และ ZR-V สเปคจีน เล็กน้อยในส่วนงานตกแต่ง โดยเฉพาะกันชนหน้าตัดขอบสีดำเป็นสีเดียวกับตัวรถมากขึ้น กระจังหน้าดีไซน์กรีดแนวตั้งแทนที่รูปแบบรังผึ้ง และมีแผ่นปิดที่ซุ้มล้อ กาบบันไดข้าง และกันชนหลังเป็นสีเดียวกับตัวรถ ตราสัญลักษณ์ฮอนด้าตกแต่งด้วยสีน้ำเงิน บ่งบอกถึงระบบส่งกำลังไฟฟ้าพร้อมกับตรา e:HEV ที่ประตูท้ายรถ ภายในตัวรถของ Honda ZR-V ใหม่ในญี่ปุ่น เหมือนกันกับ HR-V ในสหรัฐอเมริกา แต่ได้รับการออกแบบใหม่สำหรับชุดควบคุมเกียร์อัตโนมัติที่มีปุ่มบนอุโมงค์ตรงกลางคล้ายกับ CR-V e:HEV บวกกับตัวเลือกต่าง ๆ สำหรับเบาะที่สร้างบรรยากาศระดับพรีเมียมมากขึ้น ขุมพลังมีทางเลือกกับระบบไฮบริด AWD มากับเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร เกียร์ CVT ไฟฟ้า และพ่วงมอเตอร์ไฟฟ้าสองตัว ส่วนตัวเลขพละกำลังยังไม่มีเปิดออกมาในตอนนี้ และอีกทางเลือกกับเครื่องยนต์เทอร์โบ ขนาด 1.5 ลิตร จับคู่กับเกียร์ CVT ที่ส่งกำลังไปยังล้อทั้งสี่ พร้อมเริ่มในสั่งจองล่วงหน้ากันยายนนี้ในญี่ปุ่น

All-NEW HONDA ZR-V e:HEV เตรียมเปิดพรีออเดอร์ในวันที่ 8 กันยายน 2022 สำหรับราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการจะประกาศในช่วงฤดูใบไม้ผลิในปี 2023 Honda ZR-V ใหม่ ออกแบบเหมือนเวอร์ชันสหรัฐฯ แต่ลักษณะภายในกระจังหน้าแตกต่างพอสมควร (คล้ายๆ Maserati) กันชนหน้าสีดำ คิ้วกันชนหน้าออกแบบเชิงเส้น สเกิร์ตหลังออกแบบใหม่ พร้อมท่อไอเสียแบนทั้งสองฝั่ง ล้ออัลลอย multi-spoke ขนาด 18 นิ้วติดตั้งยาง Bridgestone Alenza ภายในห้องโดยสาร ติดตั้งหน้าจอสัมผัสส่วนกลางแบบลอยขนาดใหญ่ หน้าปัดแบบ Full LCD หน้าจอสัมผัสส่วนกลางแบบลอยขนาด 9 นิ้วพร้อม Honda Connect การออกแบบโดยรวมยกมาจาก HONDA CIVIC GEN11 ใหม่ ช่องปรับอากาศด้านหลัง ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินไดเร็คอินเจ็กชั่น 2.0L รุ่น LFA1 พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ e-CVT และ เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 1.5T ให้กำลัง 182 แรงม้า แรงบิต 240 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ CVT ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบเรียลไทม์ AWD

อ้างอิง[แก้]

  1. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2017-03-12. สืบค้นเมื่อ 2017-07-21.